Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng và giải pháp tổ chức cuộc thi của tỉnh lần thứ ba (năm 2009)

16:29, 09/01/2009

HGĐT- Với mục đích khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng (TTN, NĐ), từ 6 đến 19 tuổi, đồng thời giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo và xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai; Cuộc thi sáng tạo TTN, NĐ toàn quốc đã được phát động lần đầu tiên vào năm học 2003 - 2004, được đông đảo các em TTN, NĐ cả nước tham gia hưởng ứng thu được nhiều kết quả tích cực.


Đối với Hà Giang, kể từ năm 2006, Sở KH-CN đã phối hợp với Sở GD-ĐT và Tỉnh đoàn thanh niên phát động Cuộc thi sáng tạo TTN, NĐ đồng toàn tỉnh lần thứ nhất. Qua 2 lần tổng kết Cuộc thi của tỉnh, Ban chỉ đạo cuộc thi đã trao 2 giải nhì,1 giải ba và 3 giải khuyến khích (năm 2006 - 2007) và 2 giải ba (năm 2007 - 2008).


Đặc biệt, cả hai lần mang các mô hình, sản phẩm của các em học sinh đạt giải cấp tỉnh đi dự thi Cuộc thi sáng tạo TTN, NĐ toàn quốc thì cả hai lần đều đạt giải thưởng. Tại Cuộc thi toàn quốc lần thứ ba (năm 2006-2007), mô hình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, của em Phạm Đình Hùng, sinh năm 1990, học sinh lớp 11A5, trườngTHPT Lê Hồng Phong, thị xã Hà Giang (đạt giải nhì cấp tỉnh) đã được trao giải ba. Ngoài ra, em Thẩm Anh Linh, sinh năm 1998, học sinh trường THPT Hùng An (huyện Bắc Quang) cũng được Ban tổ chức cuộc thi toàn quốc trao giải khuyến khích cho mô hình rô bốt của mình.Cuộc thi toàn quốc lần thứ tư (năm 2007-2008), mô hình sa bàn chiến dịch Điện Biên Phủ (đạt giải ba của tỉnh) của em Phạm Đình Hùng, sinh năm 1990, lớp 12A5,THPT Lê Hồng Phong, thị xã Hà Giang và em Hoàng Lan Hương, sinh năm 1991, học sinh trườngTHPT Chuyên Hà Giang, đã đạt giải khuyến khích.


Tuy kết quả đáng khích lệ, song sau 2 năm liền phát động , Ban tổ chức cuộc thi chỉ nhận được số lượng tương đối ít mô hình, sản phẩm dự thi của một số em ở thị xã Hà Giang và huyện Bắc Quang. Điều đó cho thấy, đại đa số các em học sinh chưa thực sự quan tâm, tìm hiểu và yêu thích cuộc thi hữu ích này.


Năm nay, Ban chỉ đạo cuộc thi sáng tạo TTN, NĐ của tỉnh tiếp tục phát động Cuộc thi toàn tỉnh lần thứ ba. Các em có ngày sinh từ 15.7. 1990, đến 15.7.2003, đều có thể tham dự Cuộc thi. Các lĩnh vực để các em tham gia dự thi là: Đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học; đồ chơi trẻ em và đồ dùng phục vụ giải trí; các dụng cụ sinh hoạt gia đình; bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.


Hạn chậm nhất nhận hồ sơ dự thi tại tỉnh là 30. 6. 2009.


Các em dự thi tại tỉnh nếu đạt từ giải ba trở lên, sẽ được Ban tổ chức cuộc thi của tỉnh gửi dự cuộc thi toàn quốc. Trường hợp không tham dự cuộc thi của tỉnh, thì các em cũng có thể gửi thẳng mô hình, sản phẩm của mình về Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo TTN, NĐ toàn quốc tại: 53- Nguyễn Du - Hà Nội, trước ngày15. 7. 2009.


Để Cuộc thi Sáng tạo TTN, NĐ của tỉnh đạt hiệu quả cao hơn nữa cả vềsố lượng và chất lượng, Ban chỉ đạo Cuộc thi của tỉnh đề ra một số giải pháp cụ thể sau:


Đối với Ban tổ chức Cuộc thi:

- Ngoài việc phát động, tuyên truyền về Cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng, cần có hướng dẫn, tư vấn cụ thể hơn nữa về Cuộc thi cho các em học sinh trong việc nêu ý tưởng, chế tạo mô hình và cách thức để giúp đỡ các em hoàn thiện mô hình, sản phẩm tham gia Cuộc thi (mở những cuộc trò chuyện trực tiếp tại trường, giới thiệu các mô hình, sản phẩm đã đạt giải của các em học sinh của tỉnh, của quốc gia; nêu ví dụ thật gần gũi trong học tập và cuộc sống để các em hình dung rõ hơn về Cuộc thi).


- Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành thành viên của Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Cuộc thi vớinhà trường, Đoàn thanh niên xã, phường, thị trấn trong việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, kiểm tra và động viên các em tham gia Cuộc thi.


Để các em mạnh dạn, nhiệt tình tham gia Cuộc thi đạt hiệu quả:

Đối với thầy cô giáo và phụ huynh học sinh:

Hướng dẫn cho các em biết cách áp dụng các kiến thức được học trong nhà trường; quan sát các hiện tượng, sự việc xảy ra trong cuộc sống đồng, thời động viên, khuyến khích các em nêu ý tưởng và chế tạo mô hình, sản phẩm tham gia Cuộc thi.


Trên cơ sở ý tưởng sáng tạo của các em, hãy trợ giúp các em về kỹ thuật, về kinh phí,... để hoàn thiện mô hình, sản phẩm tham gia Cuộc thi.


Đối với các em học sinh:

Những vật liệu để chế tạo các mô hình, sản phẩm không cần phải mới, phải đắt tiền, mà các em có thể tận dụng các phế liệu trong cuộc sống hoặc sử dụng những vật liệu dễ kiếm, rẻ tiền, là có thể chế tạo ra những mô hình, sản phẩm tham gia dự thi.


Các lĩnh vực được tham gia dự thi rất phong phú, các em có thể tham gia với một hoặc nhiều sản phẩm và mỗi sản phẩm đều được chấm theo quy trình, không bị ảnh hưởng bởi số lượng sản phẩm tham gia cuộc thi.


Các em có thể tham gia dự thi với tư cách cá nhân, hoặc đồng tác giả (tổ hoặc nhóm).


- Điều đặc biệt của Cuộc thi sáng tạo TTN, NĐ là các em không nhất thiết phải tự chế tạo mô hình, sản phẩm, mà có thể nhờ người khác làm hộ, dựa trên ý tưởng của mình. Do vậy, các em hãy mạnh dạn nêu các ý tưởng của mình, nhờ sự trợ giúp của người lớn để biến ý tưởng của các em thành những sản phẩm, mô hình tham gia Cuộc thi.


Hy vọng, với những giải pháp, gợi ý trên, số lượng mô hình, sản phẩm của các em tham dự cuộc thi Sáng tạo TTN, NĐ tỉnh Hà Giang lần thứ ba, sẽ có nhiều, đa dạng và đạt kết quả cao hơn các năm trước, sẽ gặt hái được những giải cao của Cuộc thi toàn Quốc lần thứ năm (năm 2009) do Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát động.


Hằng Nga (Sở Khoa học)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

10 sự kiện CNTT-TT nổi bật nhất năm 2008
Chiều 30/12, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) vừa chính thức công bố 10 sự kiện tiêu biểu, nổi bật nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT) năm 2008.
31/12/2008
Tăng cường quản lý Nhà nước về công tác thông tin và truyền thông trong tình hình mới
HGĐT- Đến Xuân này là gần 3 năm Sở Thông tin & Truyền thông được thành lập và đi vào hoạt động. Những bỡ ngỡ, khó khăn trong giai đoạn đầu dần lùi xa, thay vào đó là sự ổn định và đột phá trong công tác quản lý Nhà nước về công tác thông tin và truyền thông.
31/12/2008
Năm 2009, thiết lập mạng thông tin chuyên dùng phòng, chống thiên tai
Ngày 23-12, tại TP Hồ Chí Minh, Bưu điện Trung ương đã tổ chức Hội nghị các cơ quan Ðảng, Nhà nước sử dụng dịch vụ bưu chính, viễn thông và tin học.
26/12/2008
Thăm hai lăng mộ cổ Ai Cập mới phát hiện
Hai khu mộ vừa khai quật tại Ai Cập có tuổi đời 4.300 năm, thuộc về hai viên quan coi sóc âm nhạc và khai mỏ. Những lăng mộ này đều sử dụng chữ tượng hình trang trí và đây được coi là phát hiện quan trọng.
26/12/2008