Ứng dụng công nghệ hiện đại nâng cao hiệu quả hoạt động ở Cục Hải quan

07:42, 11/09/2008

HGĐT- So với các cơ quan đóng trên địa bàn tỉnh, Cục Hải quan là đơn vị sớm triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động. Đặc biệt việc thực hiện lộ trình hiện đại hoá ngành Hải quan được tiến hành bài bản, từ đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ đến trang bị phương tiện máy móc phục vụ công tác nghiệp vụ.


Sau một thời thực hiện lộ trình hiện đại hoá, hàng loạt các phần mềm công nghệ thông tin được triển khai, tạo thành hệ điều hành thống nhất trong quản lý hoạt động giữa các bộ phận nghiệp vụ. Các phần mềm như khai báo Hải quan từ xa ở Chi cục HQCK Thanh Thủy; truyền nhận, cập nhật số liệu từ Tổng cục Hải quan đến Chi cục HQCK và ngược lại; cung cấp, chia sẻ thông tin phục vụ công tác tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra thực tế hàng hóa, quản lý rủi ro, kế toán thuế; thống kê kim ngạch, thuế theo mặt hàng; thống kê tập trung...được cán bộ Hải quan vận hành thành thục. Mới đây, hệ thống phần mềm Net-office đã được đưa vào vận hành nhằm cập nhật thông tin nội bộ và văn bản phục vụ hoạt động nghiệp vụ, quản lý. Qua đó các thông tin điều hành, chỉ đạo được cập nhật thường xuyên, liên tục. Việc liên lạc, trao đổi thông tin qua phần mềm Net-office rất tiện ích, tiết kiệm thời gian, chi phí điện thoại và hiệu quả điều hành trực tuyến rất cao.


Bên cạnh đó, công tác cải cách thủ tục Hải quan luôn được triển khai có chiều sâu, trọng tâm, trọng điểm. Cục đã xây dựng chương trình hành động đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thủ tục Hải quan nhằm tạo thuận lợi tốt nhất cho hoạt động XNK hàng hoá. Những phần việc cụ thể như niêm yết công khai quy định liên quan đến chính sách XNK hàng hóa, chính sách thuế, thủ tục Hải quan; duy trì hoạt động của tổ giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp tại Cục Hải quan và các Chi cục Hải quan cửa khẩu; công khai số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo Hải quan các cấp; đặt hòm thư góp ý về Hải quan...đã mang lại hiệu ứng tích cực. Công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết thủ tục Hải quan cho hàng hóa XNK, người, phương tiện XNC qua cửa khẩu đảm bảo nhanh chóng, đúng quy định của pháp luật.


Cũng từ đó, việc giải quyết hồ sơ, thủ tục XNK được đơn giản, thuận tiện, nhanh chóng nên đã thu hút được nhiều doanh nghiệp, thương nhân triển khai hoạt động XNK qua cửa khẩu của tỉnh. 8 tháng qua đã có 117 doanh nghiệp, thương nhân làm thủ tục Hải quan. Tổng kim ngạch XNK đạt 98,2 triệu USD; thu thuế XNK nộp ngân sách Nhà nước 123,23 tỷ đồng, đạt 137% kế hoạch tỉnh giao, 237% so với cùng kỳ năm trước. Số thu tăng vượt bậc do lượng hàng hóa nhập khẩu tăng mạnh, tập trung vào một số mặt hàng có trị giá và thuế suất cao như năng lượng điện nhập khẩu; linh kiện ô tô, nguyên liệu lá thuốc lá, phân bón, khoáng sản các loại xuất khẩu. Mặt khác, công tác đấu tranh chống gian lận thương mại qua giá, thuế và kiểm tra sau thông quan được thực hiện có hiệu quả góp phần tăng thu ngân sách. Trong hoạt động XNK hàng hoá, Cục Hải quan đã tập trung giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục cho hàng hóa nhanh chóng thông quan. Tiến hành kiểm tra việc phân loại, áp mã số hàng hóa XNK tại Chi cục HQCK Thanh thủy nhằm phát hiện sai sót, sơ hở, kịp thời uốn nắn, khắc phục những tồn tại trong thực thi nhiệm vụ.


Theo dự tính, khi nền kinh tế phục hồi sau lạm phát, hoạt động XNK hàng hoá qua các cửa khẩu sẽ tăng mạnh. Vì vậy, việc thực hiện hiện đại hoá, áp dụng tối đa công nghệ tin học vào công tác quản lý sẽ có những tác động lớn đến hoạt động chung của ngành. Trong thời gian tới ngành Hải quan tiếp tục triển khai việc khai báo Hải quan từ xa; xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 tại Văn phòng Cục và Chi cục HQCK Thanh Thủy. Đến năm 2010 sẽ hoàn thành cải cách, chuyển đổi hoạt động nghiệp vụ phù hợp với khu vực và quốc tế...nhằm phục vụ hiệu quả hoạt động, đặc biệt là hoạt động XNK hàng hoá.


Thiên Thanh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Virus máy tính cũng lên… vũ trụ
Hôm 27-8, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) khẳng định rằng đã có một virus “bay” lên Trạm không gian quốc tế. "Con sâu" mang tên Gammima.AG này núp trong các máy tính xách tay mà phi hành gia dùng để nhận và gửi email xuống mặt đất.
29/08/2008
Giai đoạn 2008 – 2010: Xóa điểm trắng internet
Đẩy nhanh phổ cập dịch vụ viễn thông và internet đến với mọi người dân, rút ngắn điều kiện tiếp cận thông tin giữa các vùng miền là một trong các chính sách lớn của Chính phủ về phát triển kinh tế xã hội.
26/08/2008
Internet băng thông rộng sẽ phủ sóng tất cả các trường học trong cả nước
Năm học 2008-2009, Bộ GD-ĐT sẽ triển khai kết nối mạng Internet băng thông rộng tới tất cả các Sở Giáo dục, các trường học trên cả nước, kể cả bậc học Mầm non và cơ sở đào tạo nghề. Hiện, công việc lắp đặt đường truyền, và thiết bị máy tính tới các trường đang được gấp rút triển khai.
25/08/2008
Hiệu quả của công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về đất đai và môi trường trên báo, đài
(HGĐT)- Trong quá trình thực thi pháp luật về lĩnh vực đất đai và môi trường (ĐĐ&MT) chúng ta dễ dàng nhận thấy một thực tế là, có khá nhiều nơi và không ít người mắc các hành vi vi phạm pháp luật về ĐĐ&MT chỉ vì thiếu hiểu biết, dẫn đến các hậu quả rất khó giải quyết cho cả bên vi phạm và các cơ quan chức trách.
22/08/2008