Giai đoạn 2008 – 2010: Xóa điểm trắng internet

07:51, 26/08/2008

Đẩy nhanh phổ cập dịch vụ viễn thông và internet đến với mọi người dân, rút ngắn điều kiện tiếp cận thông tin giữa các vùng miền là một trong các chính sách lớn của Chính phủ về phát triển kinh tế xã hội.


 
 
Do vậy, mục tiêu trọng tâm trong giai đoạn 2008 - 2010 của chính sách này là duy trì cung ứng dịch vụ viễn thông công ích, đầu tư xóa “điểm trắng” về điện thoại và internet công cộng ở vùng sâu vùng sâu trên cả nước. Theo Bộ Thông tin- Truyền thông, ước tính kinh phí triển khai các hạng mục viễn thông công ích năm 2008 là khoảng 1.000 tỷ đồng.

Là một trong hàng ngàn hộ dân thuộc địa bàn vùng sâu vùng xa, gia đình chị Trà Thị Phần gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn thông tin liên quan đến nông nghiệp một cách kịp thời và chính xác, bởi lao động và nguồn thu nhập chính của gia đình chị là trồng và bán lúa giống. Mỗi ngày chị cần cập nhật các thông tin về giá cả cũng như các phương pháp và kỹ thuật trồng các loại giống lúa mới. Nếu như trước đây, chị phải tốn không ít thời gian để đi mua sách báo thì giờ đây khi được triển khai dịch vụ viễn thông công ích, chỉ cần một cái bấm chuột hay một cuộc điện thoại ngay tại nhà, chị đã có thể nắm bắt tất cả những thông tin cần thiết đang diễn ra. Chị Phần cho biết: “Khi mình cần thông tin, chỉ cần vào mạng là có thể nắm bắt nhanh chóng, kịp thời vì nhiều khi mình không mua đủ sách báo được”.

Đối tượng được hưởng lợi từ chương trình này là gần 20 triệu đồng bào tại các vùng sâu, vùng xa có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, mật độ sử dụng điện thoại và internet còn thấp. Hiện nay, nước ta còn hơn 250 xã chưa có điểm dịch vụ điện thoại công cộng và gần 2.000 xã chưa có điểm truy cập internet. Là một trong 4 đơn vị viễn thông được giao thực hiện nhiệm vụ này, đến nay Tổng Công ty Viễn thông Quân đội (Viettel) đã cung cấp 113 điểm điện thoại công cộng, 73 điểm truy cập internet và hàng trăm ngàn dịch vụ điện thoại đến từng hộ gia đình.

Việc đưa dịch vụ viễn thông đến các vùng sâu, vùng xa, những nơi khó khăn về kinh tế là một chính sách dài hạn và cũng là định hướng lâu dài và bền vững của Chính phủ. Thực hiện nhiệm vụ này, những năm tiếp theo, các công ty viễn thông chủ trương tiếp tục đầu tư các trạm phát sóng và quang hóa đến từng xã, huyện nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu 100% xã có điểm điện thoại công cộng, thiết lập mới 30% xã chưa có điểm truy cập internet và đầu tư chuyển đổi các điểm truy cập gián tiếp sang sử dụng kết nối Internet băng rộng, thực hiện thắng lợi xóa “điểm trắng” về dịch vụ viễn thông và internet, bởi hơn 60% diện tích và khoảng 70% dân số ở các vùng nông thôn vùng sâu vùng xa sẽ là địa bàn tập trung đầu tư trong thời gian tới.


VTV.VN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giải “bài toán môi trường” - bắt đầu từ ý thức và trách nhiệm
(HGĐT)- Môi trường - cuộc sống luôn có mối quan hệ song hành. Thế nhưng chưa bao giờ vấn đề ô nhiễm môi trường lại nóng bỏng như hiện nay. Chất thải trong quá trình sinh hoạt của con người, của hoạt động sản xuất đã và đang ngày ngày làm “vẩn đục” môi trường sống.
31/07/2008
Nhật thực toàn phần vào ngày 1.8
Vào ngày 1.8.2008, mặt trăng sẽ che lấp hoàn toàn mặt trời trong khoảng 3 giờ đồng hồ.
30/07/2008
Hacker tấn công làm 8.000 tên miền Việt Nam tê liệt
8.000 tên miền bị ảnh hưởng do website của P.A Việt Nam bị hacker tấn công vào sáng 27/7 đang được Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VnCert) cùng P.A Việt Nam phối hợp để khắc phục.
29/07/2008
Internet băng thông rộng sẽ phủ sóng tất cả các trường học trong cả nước
Năm học 2008-2009, Bộ GD-ĐT sẽ triển khai kết nối mạng Internet băng thông rộng tới tất cả các Sở Giáo dục, các trường học trên cả nước, kể cả bậc học Mầm non và cơ sở đào tạo nghề. Hiện, công việc lắp đặt đường truyền, và thiết bị máy tính tới các trường đang được gấp rút triển khai.
25/08/2008