Kinh nghiệm chia sẻ:

Chọn mua máy tính để bàn: Đừng chọn xe to chỉ để chạy trên đường hẹp

13:42, 22/08/2008

Khi đi mua máy tính, đa phần người sử dụng thường chỉ quan tâm đến tốc độ của máy (CPU Speed) và cho rằng máy “nặng” do phải chứa nhiều dữ liệu nên ổ cứng phải có dung lượng thật lớn. Hiểu như vậy là hoàn toàn sai lầm!


 

Tốc độ của máy được quyết định bởi sự đồng bộ cao của các linh kiện. Sự quảng cáo ấn tượng của các hãng sản xuất chíp và được giới truyền thông đẩy lên, khiến người tiêu dùng lầm tưởng tốc độ CPU quyết định tất cả. Giả sử chỉ dựa trên tốc độ CPU trong khi bộ nhớ RAM hạn hẹp, ổ cứng thế hệ cũ được tận dụng (tốc độ vòng quay 3600 hoặc 5400 vòng/phút) thì máy của bạn không khác gì chiếc xe cồng kềnh đi trên đường hẹp.

Về cơ bản, linh kiện cần được ưu tiên quan tâm hàng đầu là MainBoard. Đây là thành phần nền tảng của máy, “sân chơi” của các thiết bị, nên đặc biệt cần tính ổn định, khả năng mở rộng. Ngoài ra MainBoard thế hệ mới còn được tích hợp, nhúng rất nhiều các thành phần khác như các mạch âm thanh, mạng, đồ họa (VGA), cổng USB và các cổng vào ra khác... Vì vậy, để chọn được một MainBoard hợp lý trong cả “rừng” MainBoard của các hãng đã trở thành nhiệm vụ bất khả thi đối với dân ngoại đạo.

Kế tiếp mới xét tới chủng loại và tốc độ CPU, chú ý bộ nhớ đệm (cache) càng lớn càng tốt và nên dùng hàng nguyên hộp; RAM của hãng có tên tuổi như Transcend, Kingston có dung lượng từ 1GB trở lên, bus phù hợp với bus của MainBoard; chọn ổ cứng với lưu ý về bộ nhớ đệm, tốc độ vòng quay RPM, chuẩn truy xuất (phổ biến hiện nay là chuẩn SATA2, tốc độ 7200 rpm, cache 8MB) còn về dung lượng chỉ là thứ yếu.

Cuối cùng, để bảo đảm an toàn cho cả đống tiền mà bạn vừa bỏ ra, không thể không quan tâm tới bộ nguồn. Về chỉ tiêu kỹ thuật, bộ nguồn phải đáp ứng dư thừa công suất máy hiện tại; chấp nhận độ dung sai về hiệu điện thế lớn, nếu cho phép cả dải từ 100V-240V thì càng tốt; có khả năng kiểm soát quạt làm mát hoặc chí ít cũng có thể tự ngắt khi chập công tắc nguồn, bị khởi động lại hay điện lưới trồi sụt bất thường. 


bao Lao dong

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giải “bài toán môi trường” - bắt đầu từ ý thức và trách nhiệm
(HGĐT)- Môi trường - cuộc sống luôn có mối quan hệ song hành. Thế nhưng chưa bao giờ vấn đề ô nhiễm môi trường lại nóng bỏng như hiện nay. Chất thải trong quá trình sinh hoạt của con người, của hoạt động sản xuất đã và đang ngày ngày làm “vẩn đục” môi trường sống.
31/07/2008
Nhật thực toàn phần vào ngày 1.8
Vào ngày 1.8.2008, mặt trăng sẽ che lấp hoàn toàn mặt trời trong khoảng 3 giờ đồng hồ.
30/07/2008
Hacker tấn công làm 8.000 tên miền Việt Nam tê liệt
8.000 tên miền bị ảnh hưởng do website của P.A Việt Nam bị hacker tấn công vào sáng 27/7 đang được Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VnCert) cùng P.A Việt Nam phối hợp để khắc phục.
29/07/2008
Đường nào để phần mềm Việt toả sáng?
Sở hữu khá nhiều ưu thế, được nuôi dưỡng trong một môi trường "mẹ" (công nghệ thông tin Việt Nam nói chung) với tốc độ phát triển cực kỳ ấn tượng với cả thế giới, lại nhận được khá nhiều sự quan tâm từ những cấp cao nhất cả về vật chất và tinh thần thế nhưng ngành phần mềm Việt Nam vẫn chưa tìm được chỗ đứng thực sự xứng đáng với tiềm năng vốn có của mình.
25/07/2008