Toàn cảnh CNTT-TT và Triển lãm Thế giới máy tính-điện tử VN 2008 (VIO'08 & VCW'08):

Không bi quan!

07:50, 22/07/2008

Trong bối cảnh lạm phát tăng cao, và chính lĩnh vực CNTT và điện tử cũng đang đối mặt với sự sụt giảm doanh số trên thị trường, song VIO'08 (ngày 15.7) và VCW'08 (khai mạc 16.7) diễn ra tại TPHCM, không cho thấy sắc thái bi quan.


 

 Thử máy ảnh tại triển lãm.

Ngành CNTT Việt Nam: Vẫn tăng trưởng ấn tượng
Bản báo cáo "VN đang ở đâu trên bản đồ CNTT-TT thế giới" của TS Lê Trường Tùng - Phó Chủ tịch Hội Tin học VN-nêu ra nhiều chỉ số về kinh tế tri thức, sẵn sàng kết nối, chính phủ điện tử và vi phạm bản quyền phần mềm của VN đều có những cải thiện đáng kể.

Về ngành công nghiệp nội dung số, ông Nguyễn Trọng Đường - Vụ phó Vụ CNTT (Bộ Thông tin-Truyền thông) - cho biết: Tốc độ tăng trưởng toàn ngành đạt 55% trong năm 2007; tăng trưởng về nguồn nhân lực là 26%. Bốn lĩnh vực đem lại doanh số lớn nhất là nội dung cho mạng di động, trò chơi điện tử, quảng cáo và Internet, thương mại điện tử. Mức tăng trưởng cao nhưng giá trị của ngành này vẫn còn khá khiêm tốn, mới chỉ đạt 182 triệu USD.

Phần hội thảo phong phú về các chủ đề. Thế nhưng, không phải nội dung chuyên đề nào cũng hấp dẫn. Nhiều báo cáo, được trông đợi lại chưa mang đến những phân tích, nhận xét và đánh giá sâu và mạnh mẽ. Báo cáo về các khu phần mềm tập trung, ngay thông tin đã ít tính mới và quá sơ lược, và cũng không có nhận xét gì đáng kể.

Còn hai báo cáo đã đề cập ở trên lại chưa đưa ra được những đánh giá về thực trạng và nhận xét về xu hướng phát triển một cách cụ thể. Một số nội dung được đề cập trong báo cáo toàn cảnh những năm trước, như kim ngạch NK, xuất khẩu của ngành CNTT-điện tử, năm nay không được đề cập. Giải thích "Khả năng kim ngạch XK các mặt hàng CNTT-điện tử không bị ảnh hưởng nhiều, vì các DN xuất khẩu như Canon, Fujitsu, Samsung... xuất sản phẩm ra nhiều nước trên thế giới với mạng lưới phân phối đã ổn định" - TS Lê Trường Tùng giải thích.

Cuộc chơi của các "đại gia"

Trong bối cảnh thị trường quốc nội của nhiều ngành hàng đang sụt giảm sức mua, nhìn chung, các cuộc giới thiệu và trình diễn sản phẩm rầm rộ đều từ các tập đoàn đa quốc gia. Canon - nhà tài trợ chính cho triển lãm, tung ra trưng bày gần 100 dòng sản phẩm từ máy ảnh kỹ thuật số, máy quay cho dân du lịch và chuyên nghiệp đến các loại máy in, máy fax, máy scan...

Sony trưng bày các dòng tivi LCD với nhiều phong cách khác nhau và lần đầu tiên đưa công nghệ Full HD vào dòng tivi LCD 32" cùng với các sản phẩm tích hợp công nghệ Blu-ray dù những sản phẩm với công nghệ mới nhất này (máy ảnh số chuyên nghiệp EOS 1Ds MarkIII của Canon, hay máy quay siêu nhỏ TG1 của Sony) đều đã được giới thiệu tại VN cách đây chưa lâu.

Intel đã chọn thời điểm triển lãm để giới thiệu công nghệ vi xử lý Centrino 2 và Centrino 2 vPro dành cho MTXT, được cho rằng có tốc độ kết nối không dây nhanh hơn chip Centrino thế hệ trước tới 5 lần và phạm vi kết nối mở rộng hơn 2 lần.

Những DN lớn trong nước, FPT với chủ đề "kết nối các công dân điện tử" là một tổ hợp nhiều lĩnh vực được sắp xếp trong một gian hàng. CMS đã mềm hoá thiết kế laptop trong dòng Z Back thời trang, và lần đầu tiên tung ra dòng laptop mini ICbook "góp vui" với các "đại gia" trong lĩnh vực này là Asus và Acer.

Hai thương hiệu lớn này, hiện dẫn đầu về dòng laptop mini bán tại VN, và cũng là đối thủ của nhau kèn cựa sàn sạt. Ông Leroy Liu-GĐ Asus tại VN-cho biết: "Hiện chúng tôi không đủ hàng để bán. Vấn đề không phải là chúng tôi đặt ra kế hoạch bán được bao nhiêu chiếc EeePC tại VN từ nay đến cuối năm, mà chúng tôi phải hỏi Cty mẹ cung ứng được bao nhiêu chiếc cho thị trường VN".


Lao động

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Viettel đạt 20 triệu khách hàng
(HGĐT)- Chiều 26.6, Chi nhánh Viễn thông Quân đội tại Hà Giang (thuộc Tổng Công ty Viễn thông Quân đội) tổ chức Lễ công bố mạng di động Viettel đạt 20 triệu khách hàng.
29/06/2008
Một số cách thức đưa các dự án phát triển nông thôn miền núi về các tỉnh miền núi
(HGĐT)- Về một số vấn đề chung cần lưu ý trong CGCN cho khu vực nông thôn miền núi.Trước hết, để công nghệ được chuyển giao sớm phát huy tác dụng và đưa lại lợi ích kinh tế-xã hội (KT-XH) thiết thực cho người dân, các kênh CGCN cần đặc biệt lưu ý xem xét/ thẩm định “tính phù hợp” của công nghệ.
28/06/2008
Windows XP được hỗ trợ đến 2014
Microsoft quyết định gia hạn cho hệ điều hành XP do có quá nhiều yêu cầu từ phía khách hàng, đồng thời khẳng định Windows 7 sẽ có mặt vào đầu năm 2010.
27/06/2008
Cả thế giới đang dùng hơn 1 tỷ PC
Theo hãng nghiên cứu Gartner, với mức tăng trưởng mạnh tại các thị trường mới nổi, con số đó sẽ là 2 tỷ vào năm 2014. Hiện nay, các thị trường đã trưởng thành chiếm 58% trong con số 1 tỷ PC đầu tiên, nhưng họ sẽ chỉ chiếm 30% trong 1 tỷ thứ hai, Gartner cho biết.
25/06/2008