Ảo hóa "chạm ngõ" thị trường Việt Nam

09:21, 12/05/2008

Vừa qua, các "đại gia" công nghệ như Microsoft, IBM, HP, Intel ... đua nhau quảng cáo rầm rộ các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp sử dụng công nghệ ảo hóa với những cam kết rằng ảo hóa là sự phát triển cho tương lai, giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả với chi phí thấp nhất.... trong bối cảnh phần lớn doanh nghiệp Việt Nam "lơ mơ" về khái niệm này.


 
 Nhờ ảo hóa, DN sẽ không phải làm việc trong môi trường có quá nhiều máy móc xung quanh.
Nhìn người
Năm 2005, ảo hóa bắt đầu được triển khai với tốc độ nhanh hơn cả những gì các chuyên gia công nghệ dự đoán. Từ "gã khổng lồ" ảo hóa VMWare đến các công ty cung cấp phần cứng và phần mềm lớn là IBM, Intel, Microsoft, HP... đều đầu tư các khoản tiền lớn cho công nghệ này. Không dừng lại ở quy mô máy tính, các "đại gia" còn đưa ảo hóa cả vào điện thoại di động, các thiết bị cầm tay, thiết bị lưu trữ...

Theo hãng nghiên cứu thị trường Gartner, ảo hóa cùng vi xử lý đa lõi, điện toán "đám mây", điện-toán-mọi-nơi và mạng xã hội ảo sẽ là 5 công nghệ làm thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp CNTT từ nay đến năm 2012.

Theo khảo sát gần đây của Enterprise Strategy Group, tại thị trường Mỹ, 28% DN có kế hoạch sử dụng môi trường ảo hóa sẽ thực hiện ảo hóa máy chủ trong vòng 6 tháng tới và 42% có kế hoạch khai thác ảo hóa trong năm sau. Các ban ngành IT tại Mỹ đang sử hóa ảo hóa đã ảo hóa 24% số máy chủ và dự kiến con số này sẽ tăng lên 45% vào năm 2009. Ở những quốc gia phát triển như Singapore đã có khoảng 40% DN trang bị kỹ thuật này.

Ngó ta
Tại VN, các "đại gia" Microsoft, IBM, HP, Intel... đã ồ ạt đưa ảo hóa vào thị trường công nghệ. Cụ thể, Microsoft trình làng bộ ba sản phẩm Windows Server (WS) 2008, SQL Server 2008, Visual Studio (VS) 2008 được thiết kế để cung cấp một nền tảng hiệu quả nhằm ảo hóa công việc. Tích hợp tính năng Windows Virtualization cộng với System Center Virtual Machine Manager, WS 2008 có hy vọng trở thành một thế lực mới trong thị trường ảo hóa vốn đang thuộc về VMWare.

Về phần cứng, Intel ra mắt hai sản phẩm vi xử lý Pentium 4 672 và 662 lõi đơn dành cho các máy tính để bàn được tích hợp các công nghệ ảo hóa, cho phép chạy nhiều hệ điều hành trên một máy tính. Còn IBM tung ra các dòng máy tính như máy chủ System x mới hỗ trợ các giải pháp ảo hóa đi kèm với các công cụ đo lường ảo hóa... Vừa qua, HP đã trình làng 2 sản phẩm lưu trữ ảo mới là tủ đĩa EVA 4400 và thiết bị lưu trữ MSA2000, được thiết kế đặc biệt cho các doanh nghiệp cỡ vừa ở VN.

ảo hóa thâm nhập vào VN được hơn một năm và hiện đã có những khách hàng sử dụng. Song, theo đánh giá chung của các tập đoàn IT trên, thị trường ảo hóa tại Việt Nam vẫn đang ở mức độ sơ khai.

Ông Nguyễn Tuấn Hùng, GĐ sản xuất của nhóm Giải pháp HP nhận định: "Lý do khiến ảo hóa chưa tìm được chỗ đứng tại VN là do các DN chưa nhận biết được sự cần thiết của việc tiết kiệm diện tích sản xuất, điện năng và nhân công. Mặt khác, họ có tâm lý muốn bỏ tiền mua đồ "nhìn thấy được", "sờ được"".

Ông Đậu Đức Hải, Phó TGĐ tập đoàn DTT, một trong số các DN tại VN hiện đang sử dụng ảo hóa, cho biết ảo hóa trên thực tế không khác gì với môi trường thực. Vì vậy về góc độ nào đó, việc bảo mật, quản lý và bảo toàn ứng dụng còn dễ hơn. Nếu có hỏng hóc, chỉ cần copy máy ảo trước một thời điểm nào đó thì có thể trả lại nguyên hiện trạng một cách nhanh nhất, và có thể copy lên một máy tính thật khác mà không phụ thuộc vào phần cứng.

Theo ông Troy Syn, thuộc nhóm Giải pháp Công nghệ của HP, VN hiện rất phát triển và đang trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng. Chắc chắn, sau đó VN sẽ phải chú trọng vào bảo dưỡng. Ông Syn khẳng định nếu không đầu tư vào ảo hóa, VN sẽ phải chịu chi phí bảo dưỡng rất cao hoặc rơi vào tình trạng "làm xong rồi sửa". Chỉ cần quảng bá cho DN biết những lợi ích mà ảo hóa đem lại, ông Syn khẳng định, họ sẽ nhanh chóng ứng dụng để bắt kịp sự phát triển của thế giới.


Lao động

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Truyền dẫn thông tin trên đường dây điện – tại sao không?
Chiều 28.4, Công ty thông tin viễn thông điện lực (EVN Telecom - ETC) đã tiến hành thử nghiệm thành công mạng dữ liệu tốc độ cao trên đường dây điện. Cuộc thử nghiệm đã mở ra những triển vọng mới cho ngành viễn thông Việt Nam, đồng thời hứa hẹn đặt các nhà cung cấp dịch vụ internet vào một cuộc cạnh tranh mới, khốc liệt hơn.
30/04/2008
Để nâng cao năng suất và chất lượng cam Sành Hà Giang
(HGĐT)- Cam sành Hà Giang đã có mặt trên thị trường trong nước và quốc tế. Nhưng trong những năm qua, do dịch bệnh gây hại và tác động của các biện pháp trồng trọt, chăm sóc, nhân giống không phù hợp đã nhanh chóng làm suy thoái các vườn cam.
28/04/2008
Thị trường ĐTDĐ: Vẫn bán chạy dù kinh tế suy thoái
Số lượng ĐTDĐ mà các hãng sản xuất bán được trong quý I/2008 đã tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm trước - tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong vòng 5 quý trở lại đây.
26/04/2008
Thuê bao HT Mobile được "chăm sóc" như thuê bao của S-Fone
S-Fone và HT Mobile vừa chính thức hoàn tất biên bản ghi nhớ về việc hợp tác chuyển giao thuê bao HT Mobile sang mạng S-Fone sau khi HT Mobile chính thức được cấp phép chuyển đổi công nghệ từ CDMA sang e-GSM.
23/04/2008