Truyền dẫn thông tin trên đường dây điện – tại sao không?

07:45, 30/04/2008
Chiều 28.4, Công ty thông tin viễn thông điện lực (EVN Telecom - ETC) đã tiến hành thử nghiệm thành công mạng dữ liệu tốc độ cao trên đường dây điện. Cuộc thử nghiệm đã mở ra những triển vọng mới cho ngành viễn thông Việt Nam, đồng thời hứa hẹn đặt các nhà cung cấp dịch vụ internet vào một cuộc cạnh tranh mới, khốc liệt hơn.

 
 
Cuộc thử nghiệm “công nghệ Truyền dẫn thông tin trên đường dây điện lực” (PLC ) của Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực (ETC) được tiến hành dựa trên phương thức truyền dẫn tín hiệu bằng đường dây điện cao thế, sau khi qua bộ tách tín hiệu viễn thông với điện cao thế, một thiết bị phát sóng wifi đặt trên cột điện sẽ phát sóng ra khu vực xung quanh trong vòng bán kính 300m.

Cụ thể hơn, nguyên tắc hoạt động chung của PLC là tại các trạm biến áp, các tín hiệu thông tin có tần số 1 - 39 Mhz (tín hiệu sau khi điều chế) sẽ được truyền đi song song với tín hiệu điện (có tần số 50Hz) trên lưới điện hạ thế đến toà nhà. Tại đây, modem PLC nhận tín hiệu thông tin, giải điều chế, tái tạo lại tín hiệu thông tin. Chất lượng tín hiệu của phương thức truyền dẫn này tại buổi thử nghiệm là tương đối tốt: 1,58Mb/s download và 684kb/s cho upload dữ liệu.

“Công nghệ Truyền dẫn thông tin trên đường dây điện lực” có nhiều ưu điểm so với các phương thức truyền dẫn thông tin hiện tại. Có thể thấy rất rõ khả năng người dùng và cả nhà cung cấp dịch vụ có thể tận dụng rất nhiều các thiết bị sẵn có.

Ở mỗi hộ gia đình, có rất nhiều thiết bị số liệu và thiết bị điện sử dụng các ổ cắm điện, do đó có thể khẳng định ngay hoàn toàn có thể truyền thông đa năng bằng việc sử dụng các ổ cắm điện giữa các thiết bị điện và số liệu. Mặt khác, so với các hệ thống LAN hồng ngoại hoặc vô tuyến, các thiết bị đầu cuối PLC có độ ổn định kết nối rất cao.

Mặc dù còn nhiều khó khăn trong quá trình đưa vào ứng dụng thực tế tuy nhiên sự thành công của cuộc thử nghiệm đã mở ra những triển vọng mới cho ngành viễn thông Việt Nam, mở ra cơ hội được sử dụng internet cho đồng bào ở các miền xa xôi của tổ quốc.


VTV.VN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Để nâng cao năng suất và chất lượng cam Sành Hà Giang
(HGĐT)- Cam sành Hà Giang đã có mặt trên thị trường trong nước và quốc tế. Nhưng trong những năm qua, do dịch bệnh gây hại và tác động của các biện pháp trồng trọt, chăm sóc, nhân giống không phù hợp đã nhanh chóng làm suy thoái các vườn cam.
28/04/2008
Thị trường ĐTDĐ: Vẫn bán chạy dù kinh tế suy thoái
Số lượng ĐTDĐ mà các hãng sản xuất bán được trong quý I/2008 đã tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm trước - tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong vòng 5 quý trở lại đây.
26/04/2008
Một số tồn tại và những giải pháp quản lý sử dụng thủy điện ở tỉnh ta
(HGĐT)- Hiện nay ở nước ta nói chung và tỉnh ta nói riêng chưa có qui hoạch sử dụng tổng hợp tài nguyên nước trên các lưu vực sông, suối, nên công tác quản lý tài nguyên nước ở các hồ chứa thuỷ điện và việc sử dụng nước trong phát điện chưa phát huy được mục tiêu một công trình phục vụ đa mục đích.
23/04/2008
Họp Ban chỉ đạo ISO tỉnh
(HGĐT)- Chiều 22.4, tại Sở Khoa học và Công nghệ, Ban chỉ đạo ISO tỉnh họp đánh giá tình hình thực hiện Đề án áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 tại các cơ quan hành chính Nhà nước năm 2007, đồng thời thông qua 8 đơn vị hành chính Nhà nước áp dụng đợt 2.2008.
23/04/2008