Thị trường ĐTDĐ: Vẫn bán chạy dù kinh tế suy thoái

08:42, 26/04/2008

Số lượng ĐTDĐ mà các hãng sản xuất bán được trong quý I/2008 đã tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm trước - tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong vòng 5 quý trở lại đây.


 
 
Trước đó, trong cả năm 2006, tốc độ tăng trưởng của thị trường ĐTDĐ luôn duy trì ở mức trên 20%. Tuy nhiên, sang đến năm 2007, guồng quay đã có phần chậm lại.

"Lượng tiêu thụ điện thoại di động trên phạm vi toàn cầu tiếp tục gia tăng với một tốc độ lành mạnh.
 
Các thị trường mới như Trung Quốc, Ấn Độ sẽ tiếp tục bùng nổ", nhà phân tích Neil Mawston của hãng Strategy Analytics cho biết.

Nhờ các thiết kế mới đầy hấp dẫn và danh mục sản phẩm phong phú, ba đại gia Nokia, Samsung Electronics và LG Electronics đã chứng kiến thị phần của mình tăng lên từng ngày.

Trong đó, hai hãng "Quán quân" và "Á quân"  là Nokia và Samsung đạt tốc độ tăng trưởng cao gấp đôi tốc độ bình quân của cả thị trường, hãng nghiên cứu IDC cho biết.

Ở thái cực trái ngược, gã khổng lồ di động nước Mỹ Motorola đã không thể theo kịp đà tăng chóng mặt của thị trường.

Cùng chung cảnh ngộ với Motorola là liên doanh Sony Ericsson và Apple - gã lính mới của làng ĐTDĐ.

Lợi nhuận quý I/2008 của Sony Ericsson đã sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước, đồng thời đánh mất luôn vị trí số 4 vào tay LG Electronics.

Nguyên do là vì sức cầu dành cho các dòng máy Walkman mới của hãng khá yếu. Nhưng quan trọng hơn, cũng giống như Motorola, thời gian gần đây Sony Ericsson chưa thực sự tung ra được sản phẩm "bom tấn" nào.

"Khi nền kinh tế khó khăn, người dùng tỏ ra thận trọng hơn với việc mua sắm.

Nhu cầu dành cho các dòng máy cao cấp cũng giảm đi, và đó là lý do khiến cho Sony Ericsson không thật sự làm ăn tốt trong thời gian vừa qua", Giám đốc Bán hàng của Sony Ericsson cho biết.

Tuy nhiên, chuyên gia Ramon T.Llamas của hãng IDC tỏ ra khá cẩn trọng. Theo ông, tốc độ tăng trưởng 14% trong quý I cho thấy ít nhiều thị trường ĐTDĐ cũng đã bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu.

"Giá dầu và giá thực phẩm leo thang khiến cho thu nhập thực tế của người tiêu dùng giảm đi. Tôi nghĩ triển vọng cho những tháng trước mắt không được lạc quan cho lắm".


VietNamNet

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Họp Ban chỉ đạo ISO tỉnh
(HGĐT)- Chiều 22.4, tại Sở Khoa học và Công nghệ, Ban chỉ đạo ISO tỉnh họp đánh giá tình hình thực hiện Đề án áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 tại các cơ quan hành chính Nhà nước năm 2007, đồng thời thông qua 8 đơn vị hành chính Nhà nước áp dụng đợt 2.2008.
23/04/2008
Một số tồn tại và những giải pháp quản lý sử dụng thủy điện ở tỉnh ta
(HGĐT)- Hiện nay ở nước ta nói chung và tỉnh ta nói riêng chưa có qui hoạch sử dụng tổng hợp tài nguyên nước trên các lưu vực sông, suối, nên công tác quản lý tài nguyên nước ở các hồ chứa thuỷ điện và việc sử dụng nước trong phát điện chưa phát huy được mục tiêu một công trình phục vụ đa mục đích.
23/04/2008
Thuê bao HT Mobile được "chăm sóc" như thuê bao của S-Fone
S-Fone và HT Mobile vừa chính thức hoàn tất biên bản ghi nhớ về việc hợp tác chuyển giao thuê bao HT Mobile sang mạng S-Fone sau khi HT Mobile chính thức được cấp phép chuyển đổi công nghệ từ CDMA sang e-GSM.
23/04/2008
Lối đi nào cho máy tính thương hiệu Việt?
Quy mô nhỏ, chưa tạo dựng được thương hiệu, giá thành chưa đủ hấp dẫn khi còn gần tương đương máy nhập ngoại nguyên chiếc... ngành sản xuất máy tính thương hiệu Việt non trẻ dường như đang ở thế yếu so với tiềm lực quá mạnh của những tên tuổi lớn đã có mặt ở Việt Nam 15 đến 20 năm nay như HP, IBM, Lenovo...
20/04/2008