Người thương binh giàu nghị lực

14:46, 22/07/2017

BHG- Đó là thương binh Trần Văn Thư, ở thôn Việt Thành, xã Việt Lâm (Vị Xuyên) sinh năm 1959, quê ở Nam Sách – Hải Dương. Năm 1978, khi chiến tranh biên giới Tây Nam đang vào giai đoạn khốc liệt, ông Trần Văn Thư khi ấy vừa tròn 19 tuổi đã tình nguyện lên đường nhập ngũ, rời quê hương sang chiến đấu ở chiến trường Campuchia, giúp nước bạn chống lại quân Khmer Đỏ. Sau 6 năm ròng rã tham gia nhiều trận đánh ác liệt, năm 1983, ông bị thương nặng, mất sức chiến đấu nên phục viên trở về Hải Dương.

Dù sức khỏe không ổn định, thương binh Trần Văn Thư (bên phải) vẫn tích cực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.
Dù sức khỏe không ổn định, thương binh Trần Văn Thư (bên phải) vẫn tích cực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Sau khi trở về, dù vết thương vẫn còn nhức nhối, nhưng thương binh hạng 4/4 Trần Văn Thư vẫn hăng hái đi theo tiếng gọi của Đảng, lên Nông trường chè Hùng An (Bắc Quang) xây dựng kinh tế mới. Tại đây, ông đã gặp người con gái xứ Thanh, Nguyễn Thị Liễu. Cảm mến người thương binh với đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó, bà đã đồng ý nên duyên vợ chồng cùng ông. Sau đó hai đứa con của gia đình ông lần lượt ra đời khiến cuộc sống gia đình càng thêm khó khăn, vất vả, do vậy ông đã xin nghỉ ở Nông trường chè, lên khai hoang tại xã Việt Lâm để tăng gia trồng trọt, phát triển kinh tế gia đình.

Dù sức khỏe không ổn định, vết thương thường xuyên tái phát nhưng người dân trong vùng vẫn thấy ông bước cao, bước thấp, ngày nắng cũng như ngày mưa, lặn lội trên đồi trồng gần 2 ha cam, 3 ha rừng nhiên liệu giấy. Khi cam hết tuổi thọ, ông trồng xen canh chè, nhãn. Trung bình mỗi năm, nguồn thu từ 2 ha chè cũng đem lại cho gia đình ông trên 100 triệu đồng; 3 ha rừng cho thu trên 300 triệu đồng/lứa, đến nay gia đình ông đã thu được 2 lứa rừng nhiên liệu giấy. Kinh tế gia đình dần khấm khá, vợ chồng ông có điều kiện chăm lo cho con cái ăn học, trưởng thành. Nay 2 người con của ông đều đã học xong các trường chuyên nghiệp, có công việc ổn định, người con lớn đã yên bề gia thất. Người dân trong vùng vẫn thấy vợ chồng ông ngày ngày cặm cụi trên đồi, chăm sóc rừng, thu hái vườn chè của gia đình. Ông Thư tâm sự: “Lao động quen rồi, nghỉ ở nhà một hôm là cứ thấy buồn chân, buồn tay chị ạ. Giờ con cái cũng lớn cả rồi, nhưng mình còn khỏe ngày nào thì vẫn cứ làm thôi...” Nói rồi, ông nở nụ cười thật tươi, tay lại thoăn thoắt đảo chỗ chè vừa thu hái để chuẩn bị đem đi giao hàng.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Việt Lâm, Nguyễn Văn Thiện cho biết: “Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, tình trạng sức khỏe lại không được tốt nhưng với ý chí, nghị lực vươn lên, cộng với sự năng động, dám nghĩ, dám làm của người lính Bộ đội Cụ Hồ, thương binh Trần Văn Thư đã trở thành tấm gương trong phát triển kinh tế, XĐGN. Với lối sống giản dị, mẫu mực, ông luôn được bà con lối xóm tin yêu, kính trọng, là người có uy tín trong cộng đồng, thôn bản...”.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vượt lên số phận, trở thành điểm tựa của gia đình

BHG- Năm 23 tuổi, chàng thanh niên trẻ Ma Văn Dụng (sinh 1966) ở thôn Me Hạ, xã Vô Điếm (Bắc Quang) tạm biệt những người anh em, bạn bè cùng trực gác bảo vệ biên giới Vị Xuyên để trở về quê hương do vết thương nặng trong quá trình lao động. 

22/07/2017
Chung tay cùng địa phương "Đền ơn, đáp nghĩa"

BHG- Mỗi năm cứ đến dịp tháng Bảy, mỗi người dân Việt Nam lại hướng tới những hoạt động tình nghĩa, tưởng nhớ đến các Anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc. Và rồi có hàng ngàn những cuộc hành trình của CCB, gia đình thương binh, liệt sỹ đến với Vị Xuyên, Thanh Thủy thăm lại chiến trường xưa, thắp nén hương tri ân các Anh hùng, liệt sỹ tại Nhà bia ghi tên các Anh hùng, liệt sỹ tại xã Thanh Thủy. 

22/07/2017
Bắc Quang: Vẫn ngời sáng đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"

BHG- Qua các cuộc chiến đấu vệ quốc vĩ đại, biết bao người con ưu tú của quê hương Bắc Quang đã trở thành thương, bệnh binh, liệt sỹ, góp phần tô thắm lá cờ độc lập dân tộc; để lại phía sau, thân nhân của họ là những Mẹ Việt Nam Anh hùng, mẹ liệt sỹ, vợ liệt sỹ, con liệt sỹ. Xót xa hơn, thế hệ con, cháu của nhiều người trong số họ còn thêm đớn đau tột cùng khi mang trong mình di chứng chiến tranh – chất độc da cam/đioxin... 

22/07/2017
Hội Cựu chiến binh UBKT Tỉnh ủy thắp hương tại Đài tưởng niệm xã Thanh Thủy và thăm, tặng quà gia đình chính sách nhân ngày 27/7

BHG - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt lỹ (27/7/1947 - 27/7/2017), sáng 21.7, Đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cùng hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) UBKT Tỉnh ủy đã đến thắp hương viếng anh linh các Anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm xã Thanh Thủy và Cây hương ở thôn Thanh Sơn, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên).

21/07/2017