Bắc Quang: Vẫn ngời sáng đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"

14:34, 22/07/2017

BHG- Qua các cuộc chiến đấu vệ quốc vĩ đại, biết bao người con ưu tú của quê hương Bắc Quang đã trở thành thương, bệnh binh, liệt sỹ, góp phần tô thắm lá cờ độc lập dân tộc; để lại phía sau, thân nhân của họ là những Mẹ Việt Nam Anh hùng, mẹ liệt sỹ, vợ liệt sỹ, con liệt sỹ. Xót xa hơn, thế hệ con, cháu của nhiều người trong số họ còn thêm đớn đau tột cùng khi mang trong mình di chứng chiến tranh – chất độc da cam/đioxin... Nói như vậy để thấy rằng, sự hy sinh cho nền độc lập dân tộc cao quý và vô giá biết nhường nào!. Tri ân công lao biển trời này, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) huyện Bắc Quang đã có nhiều việc làm thiết thực, tỏ lòng thành kính “đền ơn, đáp nghĩa”.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Bắc Quang  thắp hương tri ân tại Khu di tích cách mạng Tiểu khu Trọng Con (xã Bằng Hành) nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (15.5.1947 - 15.5.2017).
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Bắc Quang thắp hương tri ân tại Khu di tích cách mạng Tiểu khu Trọng Con (xã Bằng Hành) nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (15.5.1947 - 15.5.2017).

Theo số liệu thống kê của Phòng LĐTB&XH huyện Bắc Quang, cho thấy: Toàn huyện có trên 1.100 đối tượng và gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Trong đó, có trên 500 gia đình liệt sỹ, 428 thương, bệnh binh, 21 Mẹ Việt Nam Anh hùng (đã mất), 2 cán bộ lão thành cách mạng (đã mất) và còn 12/54 cán bộ tiền khởi nghĩa. Ngoài ra, toàn huyện còn có 274 người hoạt động kháng chiến chống Mỹ và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, 3 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù, đày... Từ thực tiễn trên, khắc sâu đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Phòng LĐTB&XH huyện Bắc Quang đã chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương tổ chức thực hiện triệt để, đầy đủ, kịp thời các chính sách đãi ngộ đặc biệt của Đảng, Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng. Bởi đây không chỉ là sự ghi nhận, tôn vinh những cống hiến vĩ đại của họ đối với đất nước mà còn thể hiện giá trị nhân văn sâu sắc, truyền thống ngàn đời “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Chỉ tính riêng giai đoạn từ năm 2013 đến nay, bằng nhiều việc làm thiết thực, Phòng LĐTB&XH huyện Bắc Quang đã và đang phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, bày tỏ lòng thành kính “đền ơn, đáp nghĩa” người có công với cách mạng Điều đó được minh chứng bằng việc thực hiện tốt các văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Điển hình như: Định kỳ hàng tháng, Phòng đều cử cán bộ xuống tận xã/thị trấn thực hiện chi trả nhanh gọn, chính xác, đầy đủ chế độ trợ cấp cho trên 1.100 đối tượng người có công với cách mạng với số tiền trên 1,6 tỷ đồng/tháng. Đồng thời, chi trả chế độ điều dưỡng tại chỗ và phân công đi điều dưỡng tập trung cho thương, bệnh binh, bình quân 430 suất/130 triệu đồng/năm; thực hiện chi trả kịp thời chế độ trợ cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cho gần 30 thương binh. Đi liền với đó, Phòng còn thực hiện tốt chế độ trợ cấp hàng năm cho người thờ cúng liệt sỹ với tổng số tiền 190,5 triệu đồng/381 đối tượng quản lý; trợ cấp mai táng phí cho thân nhân người có công với cách mạng và chi trả trợ cấp ưu đãi giáo dục cho trên 70 cháu là con thương, bệnh binh, liệt sỹ với số tiền bình quân trên 200 triệu đồng/năm. Cùng với đó, Phòng thực hiện mua 3.209 thẻ Bảo hiểm y tế cho đối tượng người có công và thân nhân người có công với cách mạng...

Nối dài những kết quả trên, Phòng LĐTB&XH huyện Bắc Quang đã chủ động đề nghị và được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu vinh dự cho 11 Mẹ Việt Nam Anh hùng, đưa tổng số Mẹ Việt Nam Anh hùng toàn huyện lên 21 mẹ. Và thân nhân của các Mẹ được hưởng trợ cấp 1 lần với tổng số tiền 120 triệu đồng. Cùng với đó, Phòng đã tổ chức tiếp nhận 5 hài cốt; quy tập 1 hài cốt liệt sỹ vào Nghĩa trang huyện và cho di chuyển 3 hài cốt liệt sỹ về nghĩa trang tỉnh khác, nơi quê hương của liệt sỹ. Đặc biệt hơn, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của UBND tỉnh và huyện, Phòng LĐTB&XH huyện Bắc Quang đã thực hiện tu sửa Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Bắc Quang với số tiền trên 2 tỷ đồng. Hàng năm, Phòng đều vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp ủng hộ Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” với tổng số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Phòng thực hiện hỗ trợ xây dựng 4 Nhà bia ghi tên liệt sỹ tại 4 xã: Liên Hiệp, Bằng Hành, Hùng An, Vô Điếm; sửa chữa 3 Nhà bia ghi tên liệt sỹ, tại các xã: Đồng Yên, Quang Minh, Việt Vinh với tổng số tiền trên 2,2 tỷ đồng. Đặc biệt, kết hợp các nguồn kinh phí khác, Phòng đã hỗ trợ xây dựng 11 nhà tình nghĩa, sửa 9 nhà ở cho người có công với cách mạng, trị giá gần 1,2 tỷ đồng. Đồng thời, thực hiện trợ cấp khó khăn đột xuất cho 31 đối tượng người có công với cách mạng số tiền 113 triệu đồng và tặng 12 sổ tình nghĩa, trị giá 3 triệu đồng/sổ nhằm tri ân người có công với cách mạng. Song song với hoạt động trên, Phòng đã vận động mọi tầng lớp nhân dân trong huyện thực hiện hàng nghìn ngày công giúp đỡ các gia đình chính sách vào dịp lễ, Tết, ngày mùa, thu hoạch hay làm nhà, sửa nhà,...

Hàng năm, Phòng LĐTB&XH huyện Bắc Quang đều vận động nhân dân tham gia các công việc “Đền ơn, đáp nghĩa” tại địa phương.Trong ảnh: Tuổi trẻ xã Đồng Yên chỉnh trang khuôn viên Nhà bia ghi tên liệt sỹ của xã.
Hàng năm, Phòng LĐTB&XH huyện Bắc Quang đều vận động nhân dân tham gia các công việc “Đền ơn, đáp nghĩa” tại địa phương.Trong ảnh: Tuổi trẻ xã Đồng Yên chỉnh trang khuôn viên Nhà bia ghi tên liệt sỹ của xã.

Theo năm tháng, từng việc làm của Phòng LĐTB&XH huyện Bắc Quang như những nén tâm hương thành kính tri ân các Anh hùng, liệt sỹ và “đền ơn, đáp nghĩa” người có công với cách mạng. Qua đó, góp phần làm sâu sắc thêm truyền thống quý báu và đạo lý sâu sắc “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

 THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội Cựu chiến binh UBKT Tỉnh ủy thắp hương tại Đài tưởng niệm xã Thanh Thủy và thăm, tặng quà gia đình chính sách nhân ngày 27/7

BHG - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt lỹ (27/7/1947 - 27/7/2017), sáng 21.7, Đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cùng hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) UBKT Tỉnh ủy đã đến thắp hương viếng anh linh các Anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm xã Thanh Thủy và Cây hương ở thôn Thanh Sơn, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên).

21/07/2017
Trung tâm Y tế thành phố: Khám và cấp phát thuốc miễn phí các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng

BHG - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh, liệt sĩ (27.7.1947-27.7.2017), sáng 20.7, Trung tâm Y tế thành phố Hà Giang tổ chức Chương trình khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Tới dự có đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang; lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn; các thương, bệnh binh trên địa bàn.

20/07/2017
Xã Vô Điếm thực hiện tốt công tác "đền ơn, đáp nghĩa"

BHG - Phát huy truyền thống "uống nước nhớ nguồn", Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vô Điếm (Bắc Quang) thời gian qua luôn làm tốt công tác "đền ơn, đáp nghĩa", có nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách (GĐCS), người có công (NCC) với cách mạng.

20/07/2017
Vẹn nguyên một tấm lòng thủy chung

BHG - "Ông ấy đã hy sinh tuổi trẻ, dòng máu đào thấm vào lòng đất mẹ để thêm nguồn mạch cho đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do thì tôi cũng có thể hy sinh hạnh phúc riêng để trọn một đời thờ chồng, chăm con" ...

19/07/2017