Chung tay cùng địa phương "Đền ơn, đáp nghĩa"

14:39, 22/07/2017

BHG- Mỗi năm cứ đến dịp tháng Bảy, mỗi người dân Việt Nam lại hướng tới những hoạt động tình nghĩa, tưởng nhớ đến các Anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc. Và rồi có hàng ngàn những cuộc hành trình của CCB, gia đình thương binh, liệt sỹ đến với Vị Xuyên, Thanh Thủy thăm lại chiến trường xưa, thắp nén hương tri ân các Anh hùng, liệt sỹ tại Nhà bia ghi tên các Anh hùng, liệt sỹ tại xã Thanh Thủy. Góp vào sự an toàn cho các đoàn khách đến thăm những địa danh, công trình tâm linh tại các xã biên giới của huyện Vị Xuyên và có được những công trình tâm linh, phải kể đến một phần vai trò của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy.

Thắp hương cho đồng đội tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia huyện Vị Xuyên.
Thắp hương cho đồng đội tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia huyện Vị Xuyên.

Trong 4 năm qua (2013- 2017), thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công tiêu biểu, trên cương vị và chức trách nhiệm vụ được giao, Trung tá Nguyễn Xuân Hoàng đã cùng với tập thể đơn vị đã tham gia thực hiện phong trào một cách hiệu quả. Là Phó Bí thư Đảng ủy, Đồn trưởng, anh luôn ý thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác lãnh, chỉ đạo, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”. Xác định chăm lo đối với thương binh, liệt sỹ, người có công; phong trào “đền ơn đáp nghĩa” là nhiệm vụ chính trị, góp phần quan trọng giáo dục lòng yêu nước, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng “thế trận lòng dân” vững mạnh. Cùng đơn vị phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực.

Điều đó thể hiện qua việc tham mưu cho UBND huyện Vị Xuyên, các xã biên giới xây dựng kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh công tác “Đền ơn, đáp nghĩa” đối với người có công và thân nhân của họ, tuyên truyền sâu rộng và tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” cho thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; xây dựng các công trình ghi công các Anh hùng, liệt sỹ trên địa bàn phụ trách, tổng trị giá lên đến hàng tỉ đồng. Trong đó, phải kể đến công trình Đài tưởng niệm các Anh hùng, liệt sỹ xã Thanh Thủy. Đài tưởng niệm các Anh hùng, liệt sỹ xã Thanh Thủy được khởi công xây dựng và hoàn thành năm 2010, với tổng trị giá 402 triệu đồng. Qua thời gian, một số hạng mục công trình đã xuống cấp, hư hỏng. Trước thực tế trên, năm 2013 và 2014, Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Cửa khẩu Thanh Thủy (nay là Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy) mà trực tiếp là anh Nguyễn Xuân Hoàng đã vận động, kêu gọi các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh quyên góp, ủng hộ tiền và ngày công để sửa chữa Đài tưởng niệm. Sau gần 2 tháng thi công, toàn bộ khuôn viên Đài tưởng niệm với tổng diện tích 1.260 m2 đã được ốp đá 110 m2, lát gạch đỏ 650 m2, sơn 450 m2. Việc sửa chữa, tôn tạo công trình trên có tổng kinh phí 310 triệu đồng, được huy động từ nguồn vốn đóng góp, công đức của các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Ngoài ra, còn có sự đóng góp 250 ngày công của cán bộ, chiến sỹ đồn Biên phòng Cửa khẩu Thanh Thủy, các đơn vị đóng quân trên địa bàn, cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Thanh Thủy.

Hàng năm, Trung tá nguyễn Xuân Hoàng và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy cùng tham gia với Ban chỉ đạo 1237 của tỉnh tìm kiếm và quy tập hài cốt các Anh hùng, liệt sỹ được 37 hài cốt. Đồng thời làm tốt công tác thăm hỏi, động viên thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công, tặng quà và giúp đỡ bằng nhiều hình thức có ý nghĩa như tu sửa nhà ở, làm đường, hỗ trợ chăn nuôi.

Ngày nghỉ, ngày lễ, Tết khách đến địa bàn xã Thanh Thủy thăm viếng tăng đột biến, nhưng cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy đã phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn  có kế hoạch, kịp thời xử lý các tình huống, không để gây mất ANTT, hạn chế mức thấp nhất việc ùn tắc giao thông. Tổ chức hướng dẫn khách đến thăm viếng tận tình, chu đáo, được nhân dân, các tổ chức đến đánh giá cao.

Cùng với việc chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ làm tốt công tác hướng dẫn các đoàn đến thăm lại chiến trường xưa và tưởng nhớ các Anh hùng đã anh dũng hy sinh trên tuyến biên giới phía Bắc; Công tác tuyên truyền, giáo dục về truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” cho cán bộ, chiến sỹ trong toàn đơn vị và nhân dân trên địa bàn 5 xã biên giới cũng được thực hiện tốt. Qua đó, nâng cao được nhận thức của cán bộ, chiến sỹ và quần chúng nhân dân trong thực hiện phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”.Trân trọng và biết ơn sự hy sinh của của các Anh hùng, liệt sĩ vì độc lập tự do, vì chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc. Tự hào về lịch sử, tiếp nối truyền thống BĐBP, cán bô, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy nói chung,  Trung tá Nguyễn Xuân Hoàng nói riêng, đã và đang chung tay với cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành chức năng thực hiện tốt truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn phụ trách.

 Hoa Sim


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang: Vẫn ngời sáng đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"

BHG- Qua các cuộc chiến đấu vệ quốc vĩ đại, biết bao người con ưu tú của quê hương Bắc Quang đã trở thành thương, bệnh binh, liệt sỹ, góp phần tô thắm lá cờ độc lập dân tộc; để lại phía sau, thân nhân của họ là những Mẹ Việt Nam Anh hùng, mẹ liệt sỹ, vợ liệt sỹ, con liệt sỹ. Xót xa hơn, thế hệ con, cháu của nhiều người trong số họ còn thêm đớn đau tột cùng khi mang trong mình di chứng chiến tranh – chất độc da cam/đioxin... 

22/07/2017
Hội Cựu chiến binh UBKT Tỉnh ủy thắp hương tại Đài tưởng niệm xã Thanh Thủy và thăm, tặng quà gia đình chính sách nhân ngày 27/7

BHG - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt lỹ (27/7/1947 - 27/7/2017), sáng 21.7, Đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cùng hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) UBKT Tỉnh ủy đã đến thắp hương viếng anh linh các Anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm xã Thanh Thủy và Cây hương ở thôn Thanh Sơn, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên).

21/07/2017
Trung tâm Y tế thành phố: Khám và cấp phát thuốc miễn phí các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng

BHG - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh, liệt sĩ (27.7.1947-27.7.2017), sáng 20.7, Trung tâm Y tế thành phố Hà Giang tổ chức Chương trình khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Tới dự có đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang; lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn; các thương, bệnh binh trên địa bàn.

20/07/2017
Xã Vô Điếm thực hiện tốt công tác "đền ơn, đáp nghĩa"

BHG - Phát huy truyền thống "uống nước nhớ nguồn", Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vô Điếm (Bắc Quang) thời gian qua luôn làm tốt công tác "đền ơn, đáp nghĩa", có nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách (GĐCS), người có công (NCC) với cách mạng.

20/07/2017