Hà Giang

Tri ân các Anh hùng, liệt sỹ tại Nghĩa trang Trường Sơn

08:18, 18/07/2017

BHG - Trong những ngày này, từ khắp mọi miền Tổ quốc, những thân nhân, đồng đội của các liệt sỹ và nhân dân cả nước đều hướng về các Nghĩa trang Liệt sỹ để thắp những nén hương thơm, dâng vòng hoa tươi tưởng nhớ và tri ân các Anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh xương máu trong các cuộc kháng chiến bảo vệ đất nước, giành lại nền độc lập cho nước nhà. Hướng về “khúc ruột” miền Trung, nơi ghi dấu nhiều trận đánh khốc liệt của quân và dân ta, cũng là nơi yên nghỉ của hàng chục nghìn liệt sỹ; những ngày đầu tháng 7 này, Đoàn đại biểu tỉnh ta do đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình vượt gần 1.000 cây số về mảnh đất Quảng Trị Anh hùng để tri ân các Anh hùng, liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn (Nghĩa trang Trường Sơn).

Đoàn đại biểu tỉnh ta dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các Anh hùng, liệt sỹ tại Đài hương chính Nghĩa trang Trường Sơn.
Đoàn đại biểu tỉnh ta dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các Anh hùng, liệt sỹ tại Đài hương chính Nghĩa trang Trường Sơn.

Sau 2 ngày hành trình vượt qua khoảng 920 km từ Hà Giang đến Quảng trị; dưới cái nắng như đỏ lửa của miền Trung, Đoàn đại biểu của tỉnh đã đến dâng hương, dâng hoa, tưởng nhớ các Anh hùng, liệt sỹ tại Nghĩa trang Trường Sơn, nơi yên nghỉ của hơn 10.600 liệt sỹ trong cả nước. Trong đó có 45 liệt sỹ là những người con của mảnh đất Hà Giang. Thay mặt Đoàn, thỉnh chuông và thắp những nén hương thơm tưởng nhớ, tri ân các Anh hùng, liệt sỹ; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý tỏ lòng thành kính và biết ơn sự hy sinh cao cả của các liệt sỹ trên chiến trường miền Trung nói chung, các liệt sỹ tỉnh ta nói riêng đã đánh đổi xương máu vì nền độc lập của dân tộc.

Cũng nằm trong chương trình tri ân các liệt sỹ nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ, Đoàn đại biểu tỉnh ta và Đoàn đại biểu tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức khánh thành việc nâng cấp một số hạng mục khuôn viên khu phần mộ liệt sỹ của tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn. Các hạng mục này được khởi công từ tháng 4 năm nay và hoàn thành ngày 30.6 với tổng kinh phí trên 450 triệu đồng từ nguồn ngân sách của 2 tỉnh đóng góp. Điều này, thể hiện ý nghĩa nhân văn cao cả, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của cấp ủy, chính quyền 2 tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang.

Đặc biệt, trong chuyến hành trình lần này, tỉnh ta đã hỗ trợ toàn bộ kinh phí đưa 8 thân nhân liệt sỹ đến Quảng Trị để các thân nhân có cơ hội trực tiếp được chuẩn bị đồ lễ, hương, hoa để viếng người thân của mình tại Nghĩa trang Trường Sơn. Điều này, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy, chính quyền tỉnh ta đối với các gia đình người có công với cách mạng. Đó cũng là sự tri ân hết sức cao cả đối với các liệt sỹ của tỉnh ta đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Trường Sơn.

Vừa sửa soạn các đồ lễ, thắp hương cho người bố chưa từng biết mặt của mình – liệt sỹ Triệu Văn Dỉn; cô Triệu Thị Loàn, xã Phú Linh (Vị Xuyên) rưng rưng nước mắt. Cô Loàn kể: “Bố cô sinh năm 1947, nhập ngũ năm 1966; năm 1967 được về phép một thời gian ngắn và khi trở lại chiến trường mẹ cô mới mang thai cô được 2 tháng, năm 1971 bố cô hy sinh. Từ khi sinh ra đến khi bố hy sinh, cô chưa từng gặp mặt bố; tất cả các ký ức về bố cũng không có. Vì vậy, khi đến đây, trước bia mộ của bố, trong cô có rất nhiều cảm xúc. Và nước mắt cứ thế trào ra”. Cô Loàn cũng cho biết: “Sau gần 40 năm bố hy sinh và lần này là lần thứ 3, cô được trực tiếp đến thắp hương, viếng bố; nhưng lần nào cũng như lần đầu vậy”.

Ngoài câu chuyện của cô Loàn, trò chuyện với các thân nhân liệt sỹ trong chuyến hành trình lần này, tôi nhận ra một điều: Cả 8 thân nhân, họ đều có chung một điểm là không nhớ hoặc chưa từng biết mặt các liệt sỹ là người thân của họ. Dù trong đoàn có chú Mai Văn Nghị, xã Phương Thiện (Thành phố Hà Giang), em trai của liệt sỹ Mai Quốc Rào; khi anh trai nhập ngu, chú Nghị mới được 9 tuổi; nhưng những ký ức về người anh của mình đến nay cũng không còn rõ ràng. Chú Nghị chia sẻ: “Anh trai tôi hơn tôi 10 tuổi, khi anh đi bộ đội, tôi mới lên 9. Từ khi anh nhập ngũ cho đến khi hy sinh không có cơ hội nghỉ phép về thăm nhà. Khi đó tôi cũng còn nhỏ nên không thể nhớ được những kỷ niệm và hình ảnh về anh trai mình”...  Mỗi thân nhân liệt sỹ kể một câu chuyện, hoàn cảnh khác nhau về người thân của mình. Nhưng rất dễ nhận thấy, tất cả các thân nhân trong chuyến đi này đều rất hạnh phúc, khi ngày Thương binh, liệt sỹ 27.7 đang đến gần, họ được trực tiếp sửa soạn đồ lễ, cắm hoa, thắp hương trên phần mộ người thân của mình. Và điều đó được minh chứng trong hành trình trở về Hà Giang, mỗi khi có người trong đoàn thân nhân xuống xe về với gia đình mình, họ lại không ngớt nói lời cảm ơn lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tạo điều kiện cho họ có chuyến đi này.

Hiện nay, ngoài các liệt sỹ đang yên nghỉ tại các nghĩa trang trên địa bàn tỉnh; tỉnh ta có trên 230 liệt sỹ đang được an táng tại các nghĩa trang liệt sỹ từ Bắc vào Nam. Vì vậy, trong những năm qua, tỉnh ta đã thường xuyên tổ chức đưa các đoàn thân nhân liệt sỹ đi viếng các liệt sỹ tại các nghĩa trang ngoài tỉnh. Đây là việc làm hết sức thiết thực, thể hiện sự tri ân cao cả đối với các liệt sỹ và gia đình người có công với cách mạng. Điều này cũng khẳng định cấp ủy, chính quyền tỉnh ta luôn ghi nhớ sự đóng góp to lớn của các liệt sỹ và gia đình người có công trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước.

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đêm nhạc tri ân "Nơi ấm áp trái tim"

BHG - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2017) và Ngày truyền thống Lực lượng Thanh niên xung phong (15.7), tối 15.7, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên, Thành đoàn - Hội LHTN T.P Hà Nội phối hợp với Hội Nghệ sĩ trẻ Hà Nội, Nhà hát kịch Việt Nam, Tỉnh đoàn Hà Giang và UBND huyện Vị Xuyên tổ chức Đêm nhạc tri ân "Nơi ấm áp trái tim". 

16/07/2017
Đại hội Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyện Quang Bình lần thứ Nhất

BHG - Thực hiện Quyết định số 1006-QĐ/UBND của  UBND huyện Quang Bình, vừa qua Đại hội lần thứ nhất Hội truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh huyện Quang Bình nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã được tổ chức. 

14/07/2017
Vì sao công tác giải phóng mặt bằng Công trình Thuỷ điện Sông Lô 6 ở xã Vĩnh Hảo gặp nhiều khó khăn?

BHG - Ngày 1 tháng 9 năm 2016, UBND huyện Bắc Quang đã ra Thông báo số 196/TB – UBND thu hồi đất xây dựng thuỷ điện Sông Lô 6 tại 2 thôn: Khuỏi Ít và Khuổi Phạt thuộc xã Vĩnh Hảo. Cũng thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) được Hội đồng Bồi thường hỗ trợ tái định cư huyện Bắc Quang kết hợp với UBND xã Vĩnh Hảo bắt tay làm. 

14/07/2017
Huyện Quản Bạ thực hiện tốt công tác "đền ơn, đáp nghĩa"

BHG - Trong những ngày tháng 7 này, là dịp để mọi người tri ân, nhớ đến công ơn các thương binh, liệt sỹ, người có công đã hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc. Tìm về với những người thương binh năm xưa đã chiến đấu bảo vệ từng tất đất ở địa phương, để thực hiện công tác đền ơn, đáp nghĩa và cùng lắng nghe câu chuyện lịch sử. 

13/07/2017