Mèo Vạc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

07:44, 09/02/2022

BHG - Ngay từ khi Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh ủy triển khai về huyện, BTV Huyện ủy Mèo Vạc đã cụ thể hóa các nội dung phù hợp với điều kiện địa phương. Theo đó, Huyện ủy đã ban hành 52 văn bản chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện đảm bảo sự gợi mở để các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân triển khai thực hiện.

Đoàn viên, thanh niên huyện Mèo Vạc làm đường bê tông nông thôn.
Đoàn viên, thanh niên huyện Mèo Vạc làm đường bê tông nông thôn.

Việc tổ chức học tập chuyên đề hàng năm đã được BTV Huyện ủy chỉ đạo triển khai đồng bộ, 100% các Chi, Đảng bộ trực thuộc đều tổ chức triển khai ở cấp mình những nội dung học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách của Bác từ gợi ý trong bộ tài liệu do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia – Sự thật, Ban Tuyên giáo Trung ương phát hành. Ngoài việc tham gia học tập trung, các tổ chức cơ sở Đảng còn đưa nội dung chuyên đề vào sinh hoạt định kỳ ở Chi bộ, cơ quan, đơn vị, gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao.

BTV Huyện ủy Mèo Vạc đã chỉ đạo, định hướng cho 100% các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng chương trình công tác trọng tâm và các cá nhân là cấp ủy viên, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức đăng ký và cam kết “làm theo” Bác với những nội dung cụ thể. Chương trình hành động được đăng trên Trang thông tin điện tử huyện và thông báo trên hệ thống loa phát thanh; đảm bảo công khai, dân chủ, giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân có điều kiện theo dõi, giám sát việc “Nói đi đôi với làm” của các đồng chí là Ủy viên BCH Đảng bộ huyện và người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị. Riêng các đảng viên nông thôn được gợi ý nội dung thực hiện những vấn đề gần gũi trong cuộc sống và đăng ký trực tiếp với Chi bộ, như: Động viên con cháu đi học đều, không tảo hôn; chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp. Ăn ở hợp vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa hàng ngày, xây dựng chuồng trại chăn nuôi sạch sẽ… khi hoàn thành có thể đăng ký tiếp việc khác để thực hiện trongthời gian tiếp theo. Đặc biệt, Thường trực Huyện ủy đề ra nội dung đột phá trong học tập và làm theo Bác tại cơ quan Huyện ủy với nội dung thực hành chống lãng phí. Qua đó, các đồng chí trong tập thể BTV, các ban Đảng Huyện ủy hạn chế tối đa việc sử dụng xe công, chủ động phương tiện đi cơ sở đối với các xã gần; trong hơn 4 năm (từ 2017) tiền xăng xe đi cơ sở đã giảm khoảng 90 triệu đồng/năm so với các năm trước. Từ năm 2017 đến nay, Huyện ủy phân bổ kinh phí cho các ban Đảng và Văn phòng Huyện ủy, từ đó việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được thực hiện có hiệu quả như: Tiền điện hàng tháng của cơ quan giảm từ 12 triệu đồng xuống còn khoảng 7 - 8 triệu đồng/tháng...; sử dụng giấy tối đa hai mặt... đây chính là hoạt động thiết thực trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác mà huyện đã và đang tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện...

Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, xây dựng và thực hiện phong cách làm việc gần dân, gắn bó với dân cho cán bộ, đảng viên. BTV Huyện ủy Mèo Vạc đã phát động “Ngày thứ 7 cán bộ và nhân dân huyện Mèo Vạc chung tay xây dựng Nông thôn mới”... Phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức huyện Mèo Vạc thi đua thực hiện văn hóa công sở”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của Công an huyện. Huyện đoàn triển khai “Tháng thanh niên”… với nhiều hoạt động như: Giúp đỡ người dân di dời chuồng trại gia súc ra xa nhà; tu sửa, mở mới đường giao thông nông thôn; gia cố nhà cửa phòng, chống mưa bão; kết nối với các tổ chức thiện nguyện tặng quà cho các em nhỏ, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các đối tượng chính sách; thắp nến tri ân dịp 27/7 hàng năm; kêu gọi hiến được 317 đơn vị máu cứu người tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc. Các đơn vị trường học duy trì thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và phong trào “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, đã có 58 công trình mang tên Bác trong việc xây dựng trường học sáng, xanh, sạch, đẹp; trồng và chăm sóc cây xanh, vườn hoa Bác Hồ… việc xây dựng các công trình mang tên Bác có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, góp phần tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, giáo viên và học sinh.

Với những nỗ lực và kiên trì thực hiện, trong 5 năm qua, có thể nói cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc thu được không hề nhỏ: Đã có 34 tập thể, 47 cá nhân được huyện, tỉnh và Trung ương khen trong thực hiện học tập và làm theo Bác... Đây không chỉ là vinh dự, tự hào mà còn là sự khích lệ tinh thần lớn lao cho đội ngũ cán bộ đảng viên từ huyện xuống đến các thôn, bản. Hy vọng từ những chỉ đạo đúng đắn, thiết thực, sát hợp với thực tiễn của cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đạt được những thành tích tốt hơn trong những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: Lê Minh Tân (Huyện ủy Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồn Biên phòng Bản Máy học tập và làm theo Bác

BHG - Thực hiện "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên Bản Máy (Hoàng Su Phì) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, tích cực giúp nhân dân phát triển kinh tế, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới.

29/11/2021
Xây dựng đội ngũ cán bộ vừa "hồng" vừa "chuyên"

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi công tác cán bộ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong xây dựng Đảng và chính quyền. Người khẳng định: "Cán bộ là gốc của mọi công việc", "Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém". Thấm nhuần lời dạy của Bác, những năm qua, huyện Vị Xuyên chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

25/10/2021
Đồng Văn xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn căn dặn: “Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, để giữ gìn Đảng ta thật trong sạch
24/01/2022
Thầy và trò Quang Bình làm theo lời Bác

BHG - Bác Hồ từng căn dặn "Các thầy, cô giáo phải trở thành tấm gương sáng, thành kiểu mẫu cho các em noi theo, phải là kiểu mẫu về mọi mặt, tư tưởng, đạo đức, lề lối làm việc". Thấm nhuần lời dạy của Người, ngành Giáo dục huyện Quang Bình luôn 

23/11/2021