Trạm Y tế xã Tiên Nguyên khắc ghi lời Bác dạy

14:49, 21/12/2021

BHG - Bác Hồ từng căn dặn “Phòng bệnh cũng cần thiết như trị bệnh, để làm tròn nhiệm vụ ấy, cán bộ y tế cần phải thương yêu người bệnh như anh em ruột thịt. Cần phải tận tâm phụng sự nhân dân. Lương y phải kiêm từ mẫu”. Thấm nhuần lời dạy của Người, Trạm Y tế xã Tiên Nguyên (Quang Bình) luôn quan tâm, chăm lo sức khỏe của nhân dân; giúp đồng bào nâng cao nhận thức về bảo vệ sức khỏe bản thân, đảm bảo vệ sinh khu dân cư, môi trường sống xung quanh.

Cán bộ Trạm Y tế xã Tiên Nguyên tiêm vắc xin phòng, chống Covid – 19 cho người dân.
Cán bộ Trạm Y tế xã Tiên Nguyên tiêm vắc xin phòng, chống Covid – 19 cho người dân.

Tiên Nguyên là xã vùng cao đi lại rất khó khăn, địa bàn rộng, có 14 thôn; dân số 5.020 người, đa số là đồng bào dân tộc thiểu số, còn hạn chế về nhiều mặt, còn tồn tại nhiều hủ tục... Nhận thấy điều đó, cán bộ y, bác sỹ Trạm Y tế xã đã đến từng nhà dân nỗ lực tuyên truyền bằng tiếng địa phương, giúp đồng bào hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe bản thân; những lợi ích thiết thực khi được các y, bác sỹ thăm khám, điều trị bệnh.

Trạm xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể cho các cán bộ y tế phụ trách từng thôn; thường xuyên phối hợp với các hội đoàn thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền sức khỏe, vệ sinh môi trường, giám sát dịch bệnh cho đồng bào, duy trì lịch trực 24/24 giờ. Bên cạnh đó, cung ứng thuốc kịp thời và đầy đủ phục vụ tốt cho công tác khám, chữa bệnh và kiểm tra, kiểm soát số lượng, chất lượng thuốc. Tuyên truyền các biện pháp nâng cao phòng, chống dịch Covid – 19 với nhiều hình thức đa dạng bằng các hình ảnh thiết thực, dễ nhớ dễ hiểu. Nâng cao công tác phòng tránh các bệnh truyền nhiễm do ký sinh trùng gây lên, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống HIV/AIDS, sốt rét, phòng tránh thai, chăm sóc sức khỏe cho người già, trẻ nhỏ…

Cán bộ Trạm Y tế xã khám bệnh cho người dân.               Ảnh: ĐỨC NINH
Cán bộ Trạm Y tế xã khám bệnh cho người dân. Ảnh: ĐỨC NINH

Nhờ sự nỗ lực không ngừng của tập thể các y, bác sỹ của Trạm Y tế xã Tiên Nguyên, nhiều dịch bệnh nguy hiểm đã được khống chế, đẩy lùi; các dịch vụ y tế ngày càng phong phú, nhiều kỹ thuật được ứng dụng phục vụ cho chẩn đoán và điều trị bệnh; các chương trình sức khỏe đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao. Trong năm 2021, số trẻ được tiêm đầy đủ 8 loại vắc xin đạt 84,5%; có 758/1.044 cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai đạt 72,6%, phụ nữ sinh con được khám thai 3 lần trong 3 kỳ thai nghén và được tiêm phòng uốn ván 2 mũi trở lên là 14/22 đạt 63,6%; nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 84%, người dân tham gia Bảo hiểm y tế đạt 99%. Các hoạt động chăm lo sức khỏe cho người nghèo và diện chính sách, bảo hiểm y tế ngày càng được nâng cao...

Bác sĩ Nguyễn Đức Quế, Trưởng Trạm y tế cho biết: Trạm có 5 y, bác sỹ luôn học Bác từ những đức tính cần cù, chịu khó, tiết kiệm, tích cực nâng cao năng lực, nghiệp vụ trong công tác khám, chữa bệnh. Những vật dụng y tế, phòng khám, giường bệnh luôn được vệ sinh sạch sẽ, ngăn nắp; làm việc đúng giờ và cống hiến hết khả năng trong công việc; thường xuyên tham gia các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ. Luôn tiết kiệm văn phòng phẩm, vật dụng y tế và thiết bị điện, nước được sử dụng hợp lý nhất, tránh gây lãng phí. Cán bộ y tế luôn nêu cao tinh thần y đức, tận tình hướng dẫn, thực hiện tốt các Quy tắc ứng xử đối với bệnh nhân. Trạm luôn chuẩn bị chu toàn nhất mọi vật tư, trang thiết bị và cơ sở vật chất để phục vụ tốt cho công tác khám, chữa bệnh và cấp cứu; các sổ sách theo dõi bệnh nhân được thực hiện chính xác, nghiêm chỉnh. Thời gian tới, tiếp tục tổ chức tốt công tác chăm sóc sức khỏe toàn dân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; thực hiện đầy đủ các biện pháp giám sát, phát hiện kịp thời các dịch bệnh để nhanh chóng có kế hoạch kịp thời khống chế, đẩy lùi. Tập trung nâng cao nghiệp vụ, công tác dự phòng để ngày càng đáp ứng tốt hơn nữa nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe vì nhân dân như lời Bác Hồ căn dặn.

Bài, ảnh:  ĐỨC NINH


Cùng chuyên mục

Đồn Biên phòng Bản Máy học tập và làm theo Bác

BHG - Thực hiện "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên Bản Máy (Hoàng Su Phì) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, tích cực giúp nhân dân phát triển kinh tế, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới.

29/11/2021
Tìm hiểu quan điểm của Bác Hồ về giáo dục

BHG - Trên con đường đi tìm đường cứu nước, từ thực tế của cuộc khảo sát vòng quanh thế giới, Nguyễn Ái Quốc - Bác Hồ của chúng ta, nhận thấy các nước thuộc địa là những quốc gia có nền giáo dục bất cập với sự phát triển chung và ngày càng có khoảng cách xa vời với văn minh và khoa học kỹ thuật của nhân loại. 

28/09/2021
Xây dựng đội ngũ cán bộ vừa "hồng" vừa "chuyên"

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi công tác cán bộ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong xây dựng Đảng và chính quyền. Người khẳng định: "Cán bộ là gốc của mọi công việc", "Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém". Thấm nhuần lời dạy của Bác, những năm qua, huyện Vị Xuyên chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

25/10/2021
Ngành Kỹ thuật Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh "Học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy"

BHG - "Vũ khí là mồ hôi nước mắt của đồng bào, là xương máu của bộ đội, vì vậy phải quý trọng nó, phải tiết kiệm, ngăn nắp, phải sử dụng hợp lý". Lời dặn của Bác luôn được cán bộ, chiến sỹ ngành Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh coi đó là khẩu hiệu hành động, là mục tiêu phấn đấu với quyết tâm chủ động trong các mặt công tác để bảo đảm cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) của lực lượng vũ trang tỉnh.

24/08/2021