Ý chí vươn lên của một đoàn viên

07:22, 27/04/2016

BHG- 26 tuổi nhưng đã là cha của 2 đứa con thơ, cả 2 vợ chồng đều không có công việc ổn định, cha mẹ thì già yếu; cuộc sống của gia đình anh Nguyễn Văn Điệp, đoàn viên Chi đoàn thôn Thanh Sơn, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) khó khăn cứ chồng chất khó khăn. Nhưng với bản tính cần cù, chăm chỉ và ý chí vươn lên; anh Điệp đã trở thành tấm gương đoàn viên làm kinh tế giỏi, xứng đáng để các bạn trẻ học tập và noi theo.

Đàn dê của gia đình anh Nguyễn Văn Điệp.
Đàn dê của gia đình anh Nguyễn Văn Điệp.

Sinh ra trong một gia đình có 3 chị em, bố mẹ đều làm nông nghiệp; Điệp đã trải qua những năm tháng tuổi thơ vất vả, thiếu thốn tại nơi “chôn rau, cắt rốn” của mình. Mảnh đất quê hương nghèo khó, nên nhiều thanh niên địa phương đã rời quê để kiếm kế nuôi thân. Chính điều này đã khiến Điệp suy nghĩ, tại sao mình lại không làm giàu trên chính mảnh đất quê hương? “Em chỉ học đến lớp 10 vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, 2 chị đi lấy chồng, bố mẹ lại già yếu. Em cũng muốn học tiếp và bước chân vào giảng đường đại học như các bạn cùng trang lứa; nhưng thương cha mẹ lớn tuổi mà vẫn vất vả làm lụng nên em quyết định ở nhà để phát triển kinh tế gia đình” – Điệp tâm sự. Được sự giúp đỡ, định hướng của bố mẹ cùng với sự cần cù trong lao động; chàng thanh niên trẻ Nguyễn Văn Điệp đã tìm mọi cách để phát triển sản xuất. Lúc đầu, do thiếu kinh nghiệm và nguồn vốn gặp nhiều khó khăn nên anh chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ, thu nhập cũng không đáng là bao.

Năm 2013, thông qua tổ chức Đoàn, được sự giới thiệu của Tổ tiết kiệm và vay vốn ở địa phương, Điệp đã mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư phát triển chăn nuôi. Nhận thấy dê là con vật phù hợp với điều kiện tự nhiên ở địa phương, anh đã mua gần 30 con dê; chủ yếu là dê cái để nhân đàn. Sau 2 năm, đàn dê nhà anh phát triển lên đến gần 100 con. Năm 2015, anh bán 2 đợt với gần 30 con dê thịt, thu về hơn 60 triệu đồng. Hiện, đàn dê nhà anh còn trên 60 con, anh vẫn tiếp tục cho nhân đàn để có dê thịt xuất bán quanh năm. Có vốn, anh đầu tư xây chuồng trại nuôi thêm lợn thịt, mỗi lứa 20 con, năm ngoái nhà anh xuất chuồng được 3 lứa thu về hơn 50 triệu đồng. Hiện tại, gia đình anh còn nuôi trên 100 con gà, vịt và có 1 ao thả cá với diện tích gần 500 m2; chủ yếu anh nuôi nuôi cá Bỗng. Hai vợ chồng anh còn chăm chỉ tăng gia trên diện tích đất ruộng 3.000 m2, trồng lúa và các loại hoa màu để cải thiện đời sống. Nhờ sự cần cù, chịu khó với tinh thần dám nghĩ, dám làm; năm ngoái, vợ chồng anh có thu nhập trên 100 triệu đồng.. “Đời mình đã khổ rồi, không được ăn học đến nơi, đến chốn; nên anh gửi gắm lại ước mơ bước chân vào cánh cổng Đại học cho 2 đứa con thơ. Hai vợ chồng mình quyết tâm phấn đấu làm ăn để bố mẹ già có những giây phút thảnh thơi cuối đời và để các cháu không phải khổ như đời mình nữa” – Điệp ngậm ngùi chia sẻ, vẻ tiếc nuối nhưng cũng đầy quyết tâm hiện lên trên khuôn mặt già trước tuổi của chàng thanh niên 26 tuổi người dân tộc Tày.

Không chỉ giỏi trong phát triển kinh tế, Nguyễn Văn Điệp còn là một đoàn viên năng nổ, nhiệt tình tham gia các phong trào của Chi đoàn thôn Thanh Sơn. Anh còn truyền kinh nghiệm và cả khát vọng làm giàu chính đáng của bản thân để hướng dẫn các bạn trẻ ở địa phương cùng tham gia phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống gia đình. Điệp đã trở thành tấm gương để đoàn viên, thanh niên học hỏi và noi gương về tinh thần dám nghĩ, dám làm, vượt khó vươn lên.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Chiến sỹ đỏ" trên Cao nguyên đá

BHG- Trở lại Công viên địa chất toàn cầu - Cao nguyên Đá Đồng Văn trong dịp công tác đầu năm, tôi được chứng kiến phong trào hiến máu tình nguyện ở đây phát triển một cách có quy mô cả về chất lượng và số lượng; sẵn sàng đáp ứng nhu cầu truyền máu trong cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và các bệnh viện lân cận. Có được thành công đó, không thể không nhắc đến đóng góp rất lớn của anh Hoàng Văn Hải, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống tỉnh Hà Giang người được các tình nguyện viên (TNV) thường gọi anh với cái tên "Chiến sỹ Đỏ".

31/03/2016
Thôn đội trưởng, Bí thư Chi đoàn năng động, sáng tạo

BHG- "Năng động, sáng tạo, chịu thương, chịu khó và luôn đi đầu trong phát triển kinh tế, XĐGN; sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ khi được giao". Đó là nhận xét của lãnh đạo xã Việt Lâm (Vị Xuyên) đối với Nguyễn Xuân Hùng, Thôn đội trưởng, Bí thư Chi đoàn thôn Việt Thành.

30/03/2016
19 lần hiến máu tình nguyện

BHG- Anh Nguyễn Công Định, sinh 1984, được kết nạp Đảng năm 2006, hiện đang là cán bộ bán chuyên trách Tổ chức, kiểm tra kiêm tuyên giáo, dân vận của phường Minh Khai (TPHG). Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do đồng lương ít ỏi, nhưng với tấm lòng sẻ chia, nhân ái, anh đã trực tiếp 19 lần tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN) cứu người và trở thành người có số lần HMTN nhiều nhất tỉnh cho đến nay. Không chỉ vậy, anh Định còn được biết đến là một "thủ lĩnh" trong hoạt động thiện nguyện.

30/03/2016
Bác sĩ hiến máu cứu bệnh nhân vỡ gan

BHG- Bệnh nhân mất quá nhiều máu trong khi Ngân hàng máu của bệnh viện không đủ để truyền. Trước tình hình này, bác sĩ Dương Trọng Bình đã tham gia hiến máu cứu người.

29/03/2016