Hiệu quả bước đầu từ mô hình nuôi vịt trời của anh Phà Văn Tiên

09:35, 23/03/2016

BHG- Trong những năm qua, xã Phú Linh (Vị Xuyên) được đánh giá là xã có nhiều cách làm hay, mô hình mới được người dân triển khai thực hiện như mô hình nuôi cá, ếch, ba ba..., mới đây nhất là mô hình nuôi vịt trời được gia đình anh Phà Văn Tiên (thôn Noong 1) nuôi với quy mô 1.000 con. Sau một thời gian ngắn nuôi thu nhập khá.

Lò ấp trứng vịt trời giống của gia đình anh Phà Văn Tiên.
Lò ấp trứng vịt trời giống của gia đình anh Phà Văn Tiên.

Để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế sẵn có về nguồn nước, lòng Hồ Noong của xã Phú Linh, anh Phà Văn Tiên đã làm thủ tục đấu thầu thuê 10 ha đất của xã ở khu vực lòng Hồ Noong với giá 25 triệu đồng/năm để nuôi các loại cá trắm, chép, trôi, mè. Đặc biệt, tháng 5.2015, anh Phà Văn Tiên được huyện Vị Xuyên hỗ trợ tiền mua 1.000 con vịt trời giống với mức hỗ trợ 60.000 đồng/con (giống vịt được lấy tại tỉnh Bắc Giang). Cùng với số tiền tích cóp của gia đình, anh Tiên cũng đã mạnh dạn vay thêm 50 triệu đồng từ Agribank Chi nhánh Bắc Vị Xuyên để làm chuồng trại, mua 2 lò ấp trứng để gây giống vịt trời. Ưu điểm của vịt trời là ít dịch bệnh, ăn ít hơn vịt ta, chất lượng thịt thơm ngon, có giá trị kinh tế cao và được thị trường ưa chuộng; thức ăn của vịt trời chủ yếu là thóc và ngô xay vỡ. Để phát triển đàn vịt trời, anh Phà Văn Tiên đã trực tiếp xuống tỉnh Bắc Giang để học hỏi kinh nghiệm nuôi, chăm sóc, kỹ thuật ấp trứng bằng lò sấy. Sau gần một năm nuôi cho thấy, đàn vịt trời của anh Tiên đã thích ứng tốt với điều kiện khí hậu, nguồn nước ở Hồ Noong; do được chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh tốt nên đàn vịt lớn nhanh và phát triển ổn định, trung bình mỗi con vịt có trọng lượng từ 1,2  đến 1,3 kg, con to nhất là 1,5 kg. Trong số 1.000 con vịt trời nuôi đa phần đã đẻ trứng, trung bình mỗi ngày anh thu hàng trăm quả trứng. Số trứng vịt đẻ một phần được anh để ấp gây vịt giống, một phần anh bán cho người dân trong vùng với giá 20 - 25.000 đồng/quả, từ tiền bán trứng đã đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình. Đặc biệt, với sự đầu tư mua lò ấp trứng, đến nay anh Tiên đã gây giống thành công được hàng trăm con; số vịt trời giống phần lớn anh nuôi để nhân rộng đàn, số còn lại anh cũng bán cho các hộ dân trong vùng với giá bán giao động từ 50 - 60 nghìn đồng/con; vịt thương phẩm anh bán với giá 200 nghìn đồng/kg. Theo ước tính của anh Tiên từ tiền bán trứng và vịt giống, vịt thương phẩm đã đem lại tổng nguồn thu cho gia đình cả trăm triệu đồng/năm.

Đàn vịt trời của gia đình anh Phà Văn Tiên, thôn Noong 1, xã Phú Linh phát triển tốt.
Đàn vịt trời của gia đình anh Phà Văn Tiên, thôn Noong 1, xã Phú Linh phát triển tốt.

Nói về định hướng phát triển đàn vịt trời, anh Tiên cho biết: “Điều làm tôi yên tâm mở rộng, tăng quy mô đàn vịt là thị trường đầu ra rất ổn định, hiện tại vịt thương phẩm còn không đủ bán phục vụ thị hiếu người tiêu dùng. Dự tính trong năm 2016 này và những năm tiếp theo sẽ nhân rộng đàn vịt lên từ 4.000 - 5.000  con”. Được biết, ngoài việc nuôi vịt trời, anh Phà Văn Tiên cũng đã đầu tư nuôi các loại cá chép, mè, trắm. Tính riêng trong năm 2015 vừa qua, anh xuất bán được tổng số 14 tấn cá các loại, với giá bán trung bình từ 60 - 90 nghìn đồng/kg, trừ chi phí mua giống, thức ăn, thuê nhân công còn lãi trên 150 triệu đồng/năm... 

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lương Cao Đạt - Bác sỹ trẻ năng động, nhiệt huyết

BHG- Với thành tích và học lực của mình có thể sẽ thi đỗ nhiều trường đại học có danh tiếng, ấy vậy mà Lương Cao Đạt lại lựa chọn một ngành nghề mà rất nhiều người cho rằng sẽ vất vả và khổ cực kể cả từ lúc học đến sau này về công tác.

29/02/2016
Huyện Bắc Mê: Tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong việc học tập và làm theo Bác

BHG- Ngày 27.1, Huyện ủy Bắc Mê tổ chức hội nghị tổng kết, biểu dương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016. 

28/01/2016
Trưởng thôn Nà Bó gương mẫu trong các phong trào

BHG- Đồng bào người Dao ở thôn Nà Bó, xã Đức Xuân (Bắc Quang) ai cũng biết và tín nhiệm anh Triệu Giào Pú, vì anh không chỉ là một trưởng thôn trẻ gương mẫu trong công việc, mà còn là người đi đầu trong mọi phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo của thôn.

27/01/2016
Bác Hồ với những mùa Xuân lịch sử

(Xuân 2016) - Mùa Xuân năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập. Sau những năm tháng ra đi bôn ba hải ngoại tìm đường cứu nước, Bác Hồ ở Pháp... rồi sang Nga, Người đọc Luận cương của Lê nin để hiểu về cách mạng và làm người cách mạng. Người đã truyền bá chủ nghĩa Mác - Lê nin vào phong trào yêu nước và phong trào công nhân. 

27/01/2016