Tuổi trẻ luôn đi đầu

21:38, 25/03/2016

BHG- Khẩu hiệu hành động của tuổi trẻ: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” luôn là tư tưởng và hành động của thanh niên bất kỳ giai đoạn cách mạng nào.

Mỗi dịp đến ngày 26.3, ngày truyền thống của Đoàn Thanh niên, hầu như ai cũng nhớ về : “Một thời tuổi trẻ xông pha”.

Sau khi thành lập Đảng, Bác và Đảng ta luôn coi tuổi trẻ là “cánh tay đắc lực” của Đảng; Bác Hồ và Đảng ta đã cho ra đời tổ chức của tuổi trẻ để tập hợp, vận động và giáo dục thế hệ trẻ tham gia làm cách mạng: Từ Thanh niên cứu quốc, Thanh niên phản đế, đã làm nên Cách mạng Tháng Tám thắng lợi, chiến thắng Điện Biên Phủ, rồi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu, nước thắng lợi, dân tộc được độc lập, thống nhất, đất nước; đến công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội, tuổi trẻ với lý tưởng cách mạng cao đẹp đã luôn đi đầu. Khẩu hiệu hành động của tuổi trẻ: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” luôn là tư tưởng và hành động của thanh niên bất kỳ thời kỳ nào. Tuổi trẻ luôn đi đầu đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào lao động sản xuất nông nghiệp, công nghiệp. Một thời thanh niên miền Bắc XHCN có phong trào “ Mỗi người làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt”, thanh niên miền Nam “Thi đua giết giặc lập công”...

Là người làm công tác Đoàn ở cơ sở xã những năm 1962 - 1963, tôi nhớ khẩu hiểu hành động của thanh niên huyện Hoàng Su Phì là: Thi đua làm phân xanh, làm vệ sinh kết hợp thu dọn phân chuồng để “sạch làng - tốt ruộng”; phong trào thanh niên cấy thẳng hàng, thi đua cải tiến kỹ thuật; khẩu hiệu “Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm” đã lôi cuốn được các bậc cao niên từ cha mẹ đến cả ông, bà tham gia. Hồ Thầu là xã có phong trào làm đêm, người già chẻ đóm, cầm đuốc soi cho thanh niên ra đồng cấy, gặt lúa, hoặc người già ở nhà nấu nước mang ra ruộng phục vụ người trẻ làm đêm. Đó là thời kỳ phong trào thanh niên sôi nổi, rầm rộ, trở thành phong trào toàn dân. Ngoài ra, tuổi trẻ còn đi đầu chống mê tín dị đoan, xóa bỏ các hủ tục. Thanh niên Hồ Thầu đi đầu xóa bỏ tập tục “Con dâu ngồi xổm” và các ngày kiêng kỵ của người Dao, như kiêng gió, kiêng con chim sẻ để hàng năm gió bão không hại nhà cửa và mùa màng, hổ không bắt trâu, bắt lợn...; chống thách cưới... Thanh niên đi đầu tiếp thu cái mới, cái tiến bộ từ đơn giản như: Cày sâu, bữa kỹ, cấy thẳng hàng, bón phân đúng và đủ (đúng lúc, đúng phân, đủ lượng cần thiết) đến phức tạp là cải tiến kỹ thuật. Cũng ở  huyện Hoàng Su Phì, thanh niên các xã Đản Ván, Sán Xả Hồ làm xe kéo để vận chuyển phân ra đồng, ngô lúa từ đồng về nhà...

Các phong trào đó, hàng năm còn được Tỉnh đoàn tôn vinh với các danh hiệu: “Kiện tướng làm phân”, “Kiện tướng trồng cây”... động viên kịp thời các xã như Việt Lâm (Vị Xuyên), Bằng Lang, Quang Minh (Bắc Quang) là nơi có nhiều kiện tướng. Nhờ phong trào Đoàn thanh niên xã lên mạnh nên Bí thư Đoàn xã Yên Định, huyện Bắc Mê (khi ấy thuộc huyện Vị Xuyên) và Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) được cơ cấu vào BCH Tỉnh đoàn thời kỳ 1963 - 1967. Phong trào thanh niên một thời sôi động, đa dạng, phong phú trên mọi lĩnh vực, khắp nơi đều có phong trào.

Phát huy truyền thống của Đoàn thanh niên, tuổi trẻ ngày nay luôn đi đầu xung kích trong các phong trào; có nhiều đóng góp tích cực, góp phần đưa các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, xứng danh Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

TRIỆU ĐỨC THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lương Cao Đạt - Bác sỹ trẻ năng động, nhiệt huyết

BHG- Với thành tích và học lực của mình có thể sẽ thi đỗ nhiều trường đại học có danh tiếng, ấy vậy mà Lương Cao Đạt lại lựa chọn một ngành nghề mà rất nhiều người cho rằng sẽ vất vả và khổ cực kể cả từ lúc học đến sau này về công tác.

29/02/2016
Huyện Bắc Mê: Tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong việc học tập và làm theo Bác

BHG- Ngày 27.1, Huyện ủy Bắc Mê tổ chức hội nghị tổng kết, biểu dương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016. 

28/01/2016
Bác Hồ với những mùa Xuân lịch sử

(Xuân 2016) - Mùa Xuân năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập. Sau những năm tháng ra đi bôn ba hải ngoại tìm đường cứu nước, Bác Hồ ở Pháp... rồi sang Nga, Người đọc Luận cương của Lê nin để hiểu về cách mạng và làm người cách mạng. Người đã truyền bá chủ nghĩa Mác - Lê nin vào phong trào yêu nước và phong trào công nhân. 

27/01/2016
Trưởng thôn Nà Bó gương mẫu trong các phong trào

BHG- Đồng bào người Dao ở thôn Nà Bó, xã Đức Xuân (Bắc Quang) ai cũng biết và tín nhiệm anh Triệu Giào Pú, vì anh không chỉ là một trưởng thôn trẻ gương mẫu trong công việc, mà còn là người đi đầu trong mọi phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo của thôn.

27/01/2016