Lương Cao Đạt - Bác sỹ trẻ năng động, nhiệt huyết

07:39, 29/02/2016

BHG- Với thành tích và học lực của mình có thể sẽ thi đỗ nhiều trường đại học có danh tiếng, ấy vậy mà Lương Cao Đạt lại lựa chọn một ngành nghề mà rất nhiều người cho rằng sẽ vất vả và khổ cực kể cả từ lúc học đến sau này về công tác. Tốt nghiệp Đại học Y Thái Nguyên với tấm bằng chính quy loại khá, không chọn các bệnh viện có tên tuổi để có thể vừa cống hiến và cũng dễ phát huy được năng lực của mình, mà chàng trai trẻ sinh năm 1985 đã quyết định sẽ lập nghiệp và cống hiến ngay trên chính mảnh đất mà mình đã sinh ra và lớn lên – Hà Giang - nơi còn vô vàn gian khó.

Bs CKI.  Lương Cao Đạt kiểm tra sức khỏe cho trẻ.
Bs CKI. Lương Cao Đạt kiểm tra sức khỏe cho trẻ.

Ngay sau khi ra trường, tháng 9.2010, Đạt đã được tuyển dụng và phân vào làm việc tại khoa Nhi, BVĐK tỉnh. Là một trong những khoa lớn, với số lượng người bệnh luôn duy trì ở mức cao, đối tượng đặc biệt bởi đều là những trẻ nhỏ, nên rất khó khăn trong việc khai thác bệnh sử cũng như theo dõi diễn biến trong quá trình điều trị. Với niềm say mê công việc, kiến thức được học và tinh thần cầu tiến, chẳng bao lâu Đạt đã tiếp cận và thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Có tận mắt chứng kiến Đạt cẩn thận, tỷ mỷ và tận tình mỗi khi khám, điều trị cho từng bệnh nhi mới thấy hết được sự đồng cảm và trách nhiệm trước người bệnh. Nâng niu, nhẹ nhàng từng trẻ sơ sinh phải nằm trong lồng kính, Đạt cho biết: Những bé như thế này cần có chế độ chăm sóc, theo dõi và điều trị đặc biệt, chỉ một phút lơ là từ bác sỹ đến điều dưỡng cũng có thể nguy hiểm đến tính mạng của trẻ, nhất là trẻ sơ sinh vốn diễn biến nhanh và phức tạp. Đã hơn 5 năm làm công tác điều trị, mỗi bệnh nhi là một hoàn cảnh, với những căn bệnh khác nhau, với lương tâm và trách nhiệm của người thầy thuốc, anh luôn cùng các đồng nghiệp làm tất cả những gì có thể để các bé có thể hồi phục một cách nhanh nhất.

Tâm sự với chúng tôi, Đạt chia sẻ: Phần lớn các bác sỹ làm việc tại khoa Nhi là nữ, bởi đây cũng là một khoa rất đặc biệt, đòi hỏi sự kiên trì và tỷ mỷ, nhưng tôi rất yêu và đam mê ngành Y từ hồi còn học phổ thông, đặc biệt khi còn là sinh viên của trường Đại học Y khoa Thái Nguyên, khi đi thực tập tại các bệnh viện được tiếp xúc với các bệnh nhi, chứng kiến các cháu phải đau đớn trước mỗi căn bệnh của mình, đã thôi thúc và ước muốn sau khi ra trường sẽ được trở thành bác sĩ Nhi khoa để được trực tiếp khám và điều trị cho các trẻ nhỏ.

Để người bệnh được chăm sóc và điều trị một cách tốt nhất, Đạt đã mạnh dạn tham mưu cho lãnh đạo bệnh viện đưa các ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào điều trị. Đặc biệt, khi chứng kiến nhiều trẻ đẻ non, cân nặng thấp điều trị thất bại, hay những trẻ bị suy hô hấp nặng, mặc dù đã dùng tất cả các biện pháp nhưng vẫn không thể cứu được, sau khi tìm hiểu, biết được liệu pháp Surfactant thay thế là chìa khóa quan trọng để có thể cứu được những trẻ đẻ non, cân nặng thấp này, Đạt đã đề xuất và được sự đồng ý của lãnh đạo đơn vị, anh đã cùng các đồng nghiệp triển khai thành công liệu pháp Surfactant thay thế, giúp cứu được nhiều trẻ đẻ non, trong đó có trẻ chỉ nặng 1 kg. Ngoài việc tham gia công tác điều trị, Đạt còn cùng các đồng nghiệp tham dự các lớp đào tạo ngắn, dài hạn cho tuyến huyện, xã về BVĐK tỉnh học tập, đồng thời được mời làm giảng viên cho trường Trung cấp Y tế tỉnh. 

Với mục tiêu không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện tốt hơn nữa công việc của mình, Đạt đã tiếp tục theo học và tốt nghiệp chuyên khoa I chuyên ngành Nhi khoa tại trường Đại học Y Hà Nội. Sự tâm huyết và trách nhiệm với nghề đã khiến bác sỹ trẻ Lương Cao Đạt luôn khẳng định trình độ cũng như hiệu quả làm việc của mình. Giỏi trong chuyên môn và năng động nhiệt tình trong các hoạt động phong trào của bệnh viện, vì thế anh đã được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn thanh niên của bệnh viện, rồi Ủy viên Ban vận động thành lập Hội Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ và gần đây, tháng 12.2015 anh đã được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó trưởng khoa Nhi kiêm Phó phòng Kế hoạch Tổng hợp BVĐK tỉnh.

Với cương vị là lãnh đạo bệnh viện cũng là người phụ trách trực tiếp Đạt, Bs. CKI Vũ Hùng Vương, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh đánh giá: Tuy là một bác sỹ trẻ, nhưng Đạt rất năng động, có trình độ chuyên môn, tâm huyết với nghề, yêu thương người bệnh. Là một tấm gương sáng trong chuyên môn cũng như các hoạt động đoàn thể. Dù ở vai trò và vị trí nào anh cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”.

Sự đam mê, trách nhiệm với công việc, không ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi tổ chức giao và trên hết là lòng yêu nghề, yêu sự nghiệp mà mình mơ ước đã khiến cho Bs CKI. Lương Cao Đạt có được những thành quả như ngày hôm nay. Thiết nghĩ, còn cần rất nhiều và nhiều hơn nữa những người như thế để sự nghiệp chăm sóc và bảo vê, sức khỏe cho người dân nơi địa đầu cực Bắc ngày càng đạt hiệu quả cao hơn.

Ngọc Ánh (Trung tâm Truyền thông GDSK)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Bắc Mê: Tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong việc học tập và làm theo Bác

BHG- Ngày 27.1, Huyện ủy Bắc Mê tổ chức hội nghị tổng kết, biểu dương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016. 

28/01/2016
Tỏa sáng giữa đời thường

BHG- Không chỉ gây dựng kinh tế từ đôi bàn tay trắng, mà bản thân còn khuyết tật vận động; nhưng nông dân Ngô Quang Toàn, thôn Vĩnh Chính, xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) đã thực sự tỏa sáng giữa đời thường... Bằng nghị lực vượt khó và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay Agribank Chi nhánh huyện Bắc Quang để phát triển kinh tế, gia đình anh đã vươn lên thoát nghèo bền vững và làm giàu chân chính.

27/01/2016
Trưởng thôn Nà Bó gương mẫu trong các phong trào

BHG- Đồng bào người Dao ở thôn Nà Bó, xã Đức Xuân (Bắc Quang) ai cũng biết và tín nhiệm anh Triệu Giào Pú, vì anh không chỉ là một trưởng thôn trẻ gương mẫu trong công việc, mà còn là người đi đầu trong mọi phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo của thôn.

27/01/2016
Bác Hồ với những mùa Xuân lịch sử

(Xuân 2016) - Mùa Xuân năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập. Sau những năm tháng ra đi bôn ba hải ngoại tìm đường cứu nước, Bác Hồ ở Pháp... rồi sang Nga, Người đọc Luận cương của Lê nin để hiểu về cách mạng và làm người cách mạng. Người đã truyền bá chủ nghĩa Mác - Lê nin vào phong trào yêu nước và phong trào công nhân. 

27/01/2016