"Nữ thủ lĩnh" áo trắng

09:12, 24/02/2016

BHG- Đã bước sang tuổi 40, nhưng với chị, việc công, việc tư đều vẹn toàn. Không những thế, đơn vị mà chị quản lý luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của ngành giao. Đó là Bác sỹ Nguyễn Thị Dự, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Hà Giang.

Quê chị ở xã Xuân Phong, huyện Xuân Trường (Nam Định); nhưng Bác sỹ Dự lại được mảnh đất Hà Giang nuôi dưỡng trưởng thành. Chính điều đó đã cho chị quyết tâm phấn đấu đem hết tâm sức ra phục vụ cho công việc mà mình theo đuổi. Vào phục vụ cho ngành Y tế Hà Giang từ năm 1995, đến năm 2006; chị được cấp trên và đồng nghiệp tin tưởng bầu vào chức danh Phó Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Y tế Dự phòng (YTDP) thành phố Hà Giang. Đến năm 2009, bằng sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của mình, chị tiếp tục được đồng nghiệp và cấp trên giao nhiệm vụ làm Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố.

Hơn 20 năm cống hiến cho ngành Y, trong đó có 10 năm ở cương vị lãnh đạo; chị luôn ý thức được trách nhiệm cũng như sự tin tưởng của đồng nghiệp, lãnh đạo và nhân dân giao phó, chuyên tâm với từng công việc cụ thể, từ tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo về công tác YTDP, xây dựng hệ thống y tế cơ sở, đảm bảo phòng,  chống dịch bệnh, sức khỏe cộng đồng, vệ sinh an toàn thực phẩm, dân số - KHHGĐ... Phối hợp với Phòng Y tế, Trung tâm DS/KHHGĐ tham mưu cho cấp uỷ chính quyền của thành phố ra các văn bản chỉ đạo công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân và công tác YTDP, vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Thành phố vừa là trung tâm hành chính lớn nhất của tỉnh, vừa là nơi tập trung giao thương lớn nên luôn tiềm ẩn những nguy cơ cao về dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm; đồng thời, đây cũng là địa bàn có trình độ dân trí không đồng đều nên đòi hỏi từ việc xây dựng kế hoạch cho đến thực hiện nhiệm vụ phải thật bám sát thực tế. Nắm bắt được những khó khăn đó, chị thường xuyên trực tiếp bám sát cơ sở, xuống từng xã, phường, tổ, thôn, bản giám sát dịch; thăm hỏi nhân dân, bàn bạc với đồng nghiệp ở từng trạm y tế và từng bộ phận khoa, phòng trong đơn vị để xây dựng nên các kế hoạch hoạt động chi tiết, chuẩn bị đầy đủ về trang thiết bị, vật tư, hoá chất phục vụ cho công tác chống dịch và làm tốt việc khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho mỗi người dân. Chị chia sẻ: “Nghề Y vừa vất vả, vừa đòi hỏi sự chi li, chính xác, tỉ mỉ; đồng thời làm việc cũng phải xuất phát từ chính con tim, làm bằng hết khả năng của khối óc và đôi tay. Vì vậy, người lãnh đạo vừa phải có cái nhìn bao quát, dự báo, lo xa trước mọi công việc và tình huống, nhưng cũng cần sự tỷ mỉ, chi tiết cho từng công việc cụ thể. Nếu không làm được cả hai yếu tố đó thì công việc khó có thể hoàn thành, dịch bệnh dễ xảy ra và khó kiểm soát”. Chính sự sâu sát, cụ thể của chị mà công tác khám, chữa bệnh; phòng,  chống dịch của thành phố thường xuyên được nâng lên. Trong nhiều năm liền không có dịch bệnh lớn xảy ra, kịp thời phát hiện một số bệnh, ca bệnh truyền nhiễm rải rác để khoanh vùng, điều trị tích cực, khống chế bệnh kịp thời không để bùng phát thành dịch. Các dự án y tế lớn như: Phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ < 5 tuổi; phòng, chống HIV/AIDS; tiêm chủng mở rộng; phòng, chống sốt rét, ký sinh trùng và côn trùng... Trung tâm Y tế Thành phố luôn là đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh về kết quả đạt được.

Chị còn là người đầu tàu phát động và xây dựng các kế hoạch thiện nguyện,  khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách trong toàn đơn vị và chị cũng trực tiếp cùng đồng nghiệp mang các trang thiết bị máy móc về từng xã, lên từng thôn, bản vùng sâu, vùng cao của thành phố để khám bệnh cho người già và trẻ em. Chị cũng là người xuống từng trạm y tế “cầm tay chỉ việc” cùng cán bộ từng trạm bàn bạc, tham mưu cho lãnh đạo xã, phường xây dựng bộ tiêu chí Quốc gia về y tế, xây dựng những hoạt động phù hợp địa bàn.

Nhận xét về nữ thủ lĩnh trẻ này, Bác sỹ Đặng Văn Huynh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Tuy là nữ lãnh đạo trẻ nhất trong số các đơn vị trực thuộc ngành, nhưng với sự làm việc công minh, chính xác, tỷ mỷ, đồng thời biết dự tính, đi tắt đón đầu được các nguy cơ gây dịch nên Bác sỹ Nguyễn Thị Dự luôn được lãnh đạo Ngành Y tế tỉnh nhà tin tưởng giao nhiệm vụ; được anh em trong đơn vị quý mến, do đó Trung tâm Y tế thành phố trong những năm gần đây liên tiếp có những bước tiến vượt bậc, được Sở Y tế, các đoàn thanh, kiểm tra của Trung ương ghi nhận đánh giá cao”.

Bằng sự tâm huyết, suốt hai chục năm công tác; người nữ thủ lĩnh trẻ cùng với đồng nghiệp của mình đã không ngừng thu về những “chiến công” thầm lặng trong công tác YTDP. Đồng thời chị cũng chính là linh hồn cùng đồng nghiệp đưa 100% xã, phường từ đạt Chuẩn Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2001- 2010, và đến nay là 7/8 xã, phường đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020. Chi bộ Trung tâm Y tế thành phố liên tục nhiều năm liền là Chi bộ trong sạch, vững mạnh;  đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhận Giấy khen, Bằng khen của ngành, UBND thành Phố, UBND tỉnh, Bộ Y tế. Đặc biệt là trong năm 2014, Trung tâm Y tế thành phố đã được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc dẫn đầu trong phong trào thi đua của tỉnh, trong đó có công sức không nhỏ của người nữ thủ lĩnh trẻ giàu tâm huyết này.

Kim Huệ (Trung tâm Dân số/KHHGĐ thành phố)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Bắc Mê: Tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong việc học tập và làm theo Bác

BHG- Ngày 27.1, Huyện ủy Bắc Mê tổ chức hội nghị tổng kết, biểu dương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016. 

28/01/2016
Tỏa sáng giữa đời thường

BHG- Không chỉ gây dựng kinh tế từ đôi bàn tay trắng, mà bản thân còn khuyết tật vận động; nhưng nông dân Ngô Quang Toàn, thôn Vĩnh Chính, xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) đã thực sự tỏa sáng giữa đời thường... Bằng nghị lực vượt khó và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay Agribank Chi nhánh huyện Bắc Quang để phát triển kinh tế, gia đình anh đã vươn lên thoát nghèo bền vững và làm giàu chân chính.

27/01/2016
Trưởng thôn Nà Bó gương mẫu trong các phong trào

BHG- Đồng bào người Dao ở thôn Nà Bó, xã Đức Xuân (Bắc Quang) ai cũng biết và tín nhiệm anh Triệu Giào Pú, vì anh không chỉ là một trưởng thôn trẻ gương mẫu trong công việc, mà còn là người đi đầu trong mọi phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo của thôn.

27/01/2016
Bác Hồ với những mùa Xuân lịch sử

(Xuân 2016) - Mùa Xuân năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập. Sau những năm tháng ra đi bôn ba hải ngoại tìm đường cứu nước, Bác Hồ ở Pháp... rồi sang Nga, Người đọc Luận cương của Lê nin để hiểu về cách mạng và làm người cách mạng. Người đã truyền bá chủ nghĩa Mác - Lê nin vào phong trào yêu nước và phong trào công nhân. 

27/01/2016