Triệu Văn Mềnh với thương hiệu “Fìn Hò Trà”

07:33, 16/12/2014

HGĐT- Sinh năm 1982 ở xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì), ngay từ nhỏ chàng trai Triệu Văn Mềnh, dân tộc Dao đã biết đến cây chè Shan tuyết cổ thụ mọc trên những dãy núi cao quanh năm mây mù che phủ. Chất lượng chè ở đây được đánh giá là “có một không hai”, hương chè vùng này rất đặc trưng của mùi cốm nếp đầu mùa; vị của chè lại ngọt, cho cảm giác rất rễ chịu... Nhận thấy tiềm năng sẵn có của địa phương, năm 2008, Triệu Văn Mềnh là người khởi xướng, tập hợp các hộ trồng chè thành lập Hợp tác xã (HTX) chế biến chè Phìn Hồ do anh làm chủ nhiệm; qua quá trình tìm tòi phát triển đã xây dựng thành công thương hiệu “Fìn Hò Trà”.


Hiện tại, HTX chế biến chè Fìn Hồ đã có cơ sở sản xuất, chế biến máy sao chè bằng gas, máy sấy bằng nhiệt điện nhập khẩu công nghệ từ Đài Loan, Trung Quốc sản xuất, lắp đặt ngay tại vùng chè ở thôn. Với cương vị là người đứng đầu HTX, anh Triệu Văn Mềnh đã luôn chủ động liên hệ, phối hợp với Trường dạy nghề huyện, Liên minh HTX tỉnh, Trung tâm Khuyến công tỉnh mở các lớp đào tạo nghề chế biến chè dành riêng cho xã viên HTX, qua đó xây dựng đội ngũ lao động có trình độ kỹ thuật, tay nghề vững, làm chủ và vận hành tốt dây chuyền, máy móc hiện đại. Quan trọng hơn, HTX Phìn Hồ do anh Mềnh làm chủ nhiệm đã liên kết thành công các hộ có chè nguyên liệu lại với nhau để tổ chức thu hái, chế biến, phân phối, tạo ra chuỗi sản phẩm sạch, đa dạng về mẫu mã, chủng loại gây được ấn tượng sâu đậm cho người uống trà trong và ngoài nước... Những yếu tố trên đã giúp cho HTX do anh Triệu Văn Mềnh làm chủ, xây dựng thành công thương hiệu “Fìn Hò Trà”. Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất, kinh doanh chè, HTX Phìn Hồ cũng đã đầu tư mua hệ thống máy sấy, chế biến củ cải và dong riềng, bao tiêu toàn bộ nông sản cho nông dân trong vùng. Bằng sự quyết tâm, năng động, dám làm, anh Mềnh đã đưa HTX ngày một đi lên. Sản phẩm chè với thương hiệu “ Fìn Hò Trà” của HTX đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc và được xuất khẩu ra cả nước ngoài; thương hiệu “Fìn Hò Trà” đã vinh dự được nhận nhiều giải thưởng cao quý như: Giải thưởng Huy chương Vàng hội chợ Thần nông; Cúp vì nông dân Việt Nam; Nhãn hiệu cạnh tranh tốp 50; Giải thưởng Sao Vàng đất Việt và được Hội Nông dân Việt Nam chứng nhận là sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Hà Giang. Doanh thu của HTX năm sau cao hơn năm trước, năm 2014 tổng doanh thu đạt 5 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động là người địa phương; đóng nộp thuế đầy đủ vào ngân sách Nhà nước và tích cực tham gia công tác từ thiện, tài trợ, góp phần không nhỏ trong xây dựng Nông thôn mới tại địa phương.


Chia sẻ với chúng tôi về những định hướng trong tương lai, anh Mềnh khẳng định: Năm 2015 và những năm tiếp theo, HTX chế biến chè Phìn Hồ sẽ tiếp tục xin chủ trương mở rộng vùng nguyên liệu chè ra các xã Hồ Thầu, Tả Sử Choóng, là những vùng chè sạch với nhiều tiềm năng chưa được khai thác; có giải pháp duy trì, gìn giữ thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm thông qua hệ thống các đại lý bán hàng của HTX tại các tỉnh, thành phố phía Bắc. Phấn đấu doanh thu năm sau cao hơn năm trước, tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho người làm chè trong vùng.


MINH KHAI

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nông dân Ly Xính Lử làm kinh tế giỏi
HGĐT- Theo chân đồng chí Nông Văn Dùng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nậm Ban, huyện Mèo Vạc, chúng tôi tìm đến gia đình ông Ly Xính Lử, sinh năm 1941, một tấm gương tiêu biểu của xã về phát triển chăn nuôi.
28/10/2014
Người cán bộ công đoàn năng lực, sáng tạo
HGĐT- Được đánh giá là người cán bộ có chữ “tâm” và nhà kinh doanh trọng chữ “tín” trên thương trường, đó là anh Nguyễn Văn Khoa, Phó Giám đốc, Phó Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH thương mại Hùng Cường (Vị Xuyên).
27/11/2014
Tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
HGĐT- Nhận thức sâu sắc vị trí vai trò của việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, năm 2014, Đảng uỷ Quân sự tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tạo động lực to lớn, thúc đẩy phong trào hành động cách mạng sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính
27/09/2014
Chị Ngân gương mẫu thực hiện “Nhà sạch, vườn đẹp”
HGĐT- Tôi ấn tượng với mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” của gia đình chị Nguyễn Thị Ngân, xã Phú Nam (Bắc Mê) không chỉ là ngôi nhà đẹp, có nguồn thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm từ phát triển chăn nuôi, đưa gia đình chị vào vị trí hộ giàu của thôn... mà còn là cách chị đã nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.
26/11/2014