Nông dân Ly Xính Lử làm kinh tế giỏi

07:24, 28/10/2014

HGĐT- Theo chân đồng chí Nông Văn Dùng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nậm Ban, huyện Mèo Vạc, chúng tôi tìm đến gia đình ông Ly Xính Lử, sinh năm 1941, một tấm gương tiêu biểu của xã về phát triển chăn nuôi.


Xóm Nà Tàn cách trung tâm xã Nậm Ban 13km, một xóm bản heo hút giữa bạt ngàn rừng núi. Cho đến thời điểm hiện tại, toàn xóm có 70 hộ dân. Ấn tượng đầu tiên khi đến đây chính là sự hòa thuận đoàn kết giữa người Mông và người Giấy. Được tin có cán bộ huyện và xã vào thăm ông mừng lắm, mặc dù không biết nói tiếng phổ thông nhưng qua ánh mắt ông chúng tôi cảm thấy ông rất vui. Sinh ra và lớn lên ở vùng đất Lũng Phìn, huyện Đồng Văn, năm 1967ông và cả nhà quyết định di dời sang xóm Nà Tàn, xã Nậm Ban (Mèo Vạc) để lập nghiệp. Bắt đầu bằng bàn tay trắng, ông đã cho gieo trồng cây thuốc lá và trồng sắn. Thấy đất đai ở đây phù hợp với trồng các loại giống mới, ông đã mạnh dạn mua về trồng, dần dần nhờ việc trồng cây thuốc lá, trồng ngô và sắn ông đã mua được trâu, bò về nuôi, không dừng lại ở đó ông còn nuôi hàng chục đàn o­ng để lấy mật bán, mở rộng diện tích trồng cỏ chăn nuôi.


Nhờ chịu khó nên đất cũng không phụ lòng người, giờ đây nhà ông đang chăm sóc 20 con bò, 5 con trâu, hơn 20 con dê, rất nhiều lợn và gà. Ngoài ra, hiện nay nhà ông còn nuôi hơn 15 đàn o­ng lấy mật, có đợt cao điểm ông nuôi gần 40 tổ o­ng. Nhà ông cũng trồng 1,5 ha ngô đãcho thu hoạch, 0,5ha lúa và 2,5 ha cỏ chăn nuôi. Trừ chi phí, hàng năm gia đình ông thu nhập từ 90-100 triệu đồng. Thành quả đó giờ không chỉ dừng lại ở xóm nơi gia đình ông đang ở, mà nó đã lan sang xóm khác trên địa bàn xã Nậm Ban, nhiều người đã tự tìm đến nhà ông để học tập kinh nghiệm. Hiểu rõ được việc đó, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn đóng vai trò làm cầu nối giữa nhân dân với gia đình ông.


Nhờ chịu khó làm ăn phát triển kinh tế theo hướng chăn nuôi, nên nhiều năm liền ông luôn được huyện và xã tặng nhiều Giấy khen, vinh danh người nông dân tiêu biểu. Không những gia đình ông, mà cấp ủy, chính quyền xã Nậm Ban cũng vinh dự vì có tấm gương một nông dân với nỗ lực cố gắng của bản thân, ông Lửxứng đáng với danh hiệu “ Người nông dân làm kinh tế giói”.


MINH ĐỨC

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
HGĐT- Nhận thức sâu sắc vị trí vai trò của việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, năm 2014, Đảng uỷ Quân sự tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tạo động lực to lớn, thúc đẩy phong trào hành động cách mạng sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính
27/09/2014
Vươn lên làm giàu từ nuôi lợn
HGĐT- Chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Trung Dũng (sinh năm 1969) và chị Đỗ Thị Yến, thôn Yên Ngoan, xã Tiên Yên (huyện Quang Bình) trong một ngày trung tuần tháng 8; đây là một gia đình phát triển kinh tế khá vững chắc từ mô hình chăn nuôi VAC mà Ngân hàng Nông nghiệp huyện giới thiệu với chúng tôi. Hình ảnh đầu tiên gây ấn tượng cho tôi khi vừa bước chân vào đến cổng
27/08/2014
Lớp học lưu giữ nét đẹp văn hóa truyền thống người Dao
HGĐT - Cứ vào thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần, các học viên là con em người Dao của 3 thôn Nà Pồng, Nà Lầu và Bản Lủa (Linh Hồ, Vị Xuyên) tập trung tại nhà anh Sơn ở thôn Nà Pồng để học chữ Hán Nôm. Lớp học mở được 5 tháng, nhằm lưu giữ nét đẹp văn hóa truyền thống và tín ngưỡng của dân tộc Dao cho thế hệ trẻ”. Đó là lời chia sẻ về lớp học của anh Tẩn Văn Sáng, người có uy tín
25/10/2014
Gia đình hiếu học Sùng Sính Dế
HGĐT- Ở thôn Sủng Trái A, xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn; ai cũng biết đến gia đình ông Sùng Sính Dế 41 tuổi, bà Giàng Thị Pia 43 tuổi là gia đình nghèo nhưng hiếu học có tiếng trên địa bàn. Dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng vợ chồng ông có tới 5 người con vừa ngoan ngoãn, lễ phép, chịu khó, học giỏi.
23/10/2014