Sức lan tỏa từ học tập và làm theo gương Bác ở Quản Bạ

07:29, 17/12/2014

HGĐT- Đảng bộ huyện Quản Bạ hiện có 60 Chi, Đảng bộ trực thuộc với tổng số 3.363 đảng viên. 3 năm qua, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ huyện đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo sức lan tỏa từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo AN-QP ở địa phương.



Người dân thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ tích cực đóng góp công sức làm đường giao thông nông thôn, xây dựng NTM.


Công tác tuyên truyền được Đảng bộ huyện đặc biệt chú trọng, góp phần nâng cao nhận thức về ý nghĩa, mục đích, nội dung của từng chuyên đề, nhất là nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác. Các nội dung về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ được Đảng bộ huyện Quản Bạ đưa vào các buổi sinh hoạt thường kỳ, gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo và triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc, luôn quan tâm đến việc “làm theo” và “nêu gương” của đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Qua đó, vai trò gương mẫu của cán bộ đảng viên và cán bộ chủ chốt được thể hiện khá rõ. Biểu hiện chuyển biến rõ trong triển khai, thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 là nhiều cán bộ chủ chốt gương mẫu trong tự phê bình và phê bình, tiếp thu ý kiến góp ý cho bản thân và tích cực sửa chữa khuyết điểm. Việc học và làm theo gương Bác trở thành công việc thường xuyên của các tổ chức Đảng, cơ quan, đoàn thể, đơn vị và trong mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế.

 
Để cụ thể hóa từ nhận thức đến hành động, Ban Thường vụ Huyện ủy dành nhiều thời gian đi cơ sở, dự các buổi sinh hoạt chi bộ với các thôn, bản, tổ dân phố, trường học; làm việc với nhiều Đảng bộ, cơ quan, đơn vị để chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị; đồng thời phát hiện kịp thời những sơ hở, thiếu sót trong quản lý, thực thi công vụ, nhất là trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức và thi hành kỷ luật của các cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị và cán bộ đảng viên, Do đó, những năm qua, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo có liên quan đến cán bộ đảng viên và các biểu hiện suy thoái tư tưởng, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên đã giảm rõ rệt, uy tín của đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp và cán bộ đảng viên được nâng lên trong xã hội và nhân dân.


Cùng với việc tổ chức tốt các chuyên đề về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các cấp ủy Đảng trực thuộc Đảng bộ huyện cũng có những cách làm riêng mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình như Đảng ủy xã Nghĩa Thuận đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào các buổi sinh hoạt chi bộ, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể... Đến nay, 100% cán bộ, đảng viên và trên 90% đoàn viên, hội viên tham gia đăng ký học tập và làm theo Bác. Trong 3 năm qua, việc đăng ký “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại các chi bộ và từng cán bộ, đảng viên đã mang tính thiết thực, chú trọng đến việc đăng ký khắc phục những tồn tại, yếu kém và sửa chữa khuyết điểm của tập thể và cá nhân. Trong quá trình triển khai thực hiện đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong trong việc “làm theo” lời Bác như: Bí thư Chi bộ thôn Phín Ủng, xã Nghĩa Thuận hăng hái gương mẫu đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; cô giáo Phan Thị Thanh Bình, Hiệu trưởng Trường PTDT Nội trú huyện gương mẫu trong thực hiện Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Hội Phụ nữ huyện đã vận động hội viên thực hiện phong trào gửi tiền tiết kiệm với chủ đề “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững” với mức ủng hộ tiết kiệm của mỗi hội viên là 5.000 đồng/tháng, nơi có điều kiện thuận lợi thì huy động mức tiết kiệm là 10.000 đồng trở lên, để tạo nguồn vốn cho gia đình chị em gặp hoàn cảnh khó khăn đột xuất vay phát triển kinh tế gia đình, qua đó, Hội đã vận động được trên 900 triệu đồng. Từ nguồn vốn này đã có hàng trăm lượt chị em phụ nữ được vay để tăng gia sản xuất, ngoài ra những chị em không may, gặp tai nạn rủi ro cũng được giúp đỡ kịp thời, ổn định cuộc sống.

 
Phát huy những giá trị, tư tưởng và đạo đức của Bác, Đảng bộ và nhân huyện Quản Bạ đã gặt hái được nhiều thành công, từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực. Điển hình trong phát triển kinh tế như mô hình chăn nuôi lợn gắn với xây bể bioga, mô hình cánh đồng mẫu đối với cây ngô, lúa...; mô hình dân vận khéo đã phát huy hiệu quả như: Tổ dân vận ở thôn Bó Lách, xã Quyết Tiến vận động nhân dân cho thuê đất để phát triển Dự án rau, hoa và cây dược liệu; Tổ dân vận thôn Đầu Cầu I, xã Cán Tỷ vận động nhân dân thực hiện tốt công tác dân số - KHHGĐ, giảm được tỷ lệ sinh con thứ 3; Tổ dân vận thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ thi đua trong xây dựng NTM, xây dựng làng văn hóa cộng đồng tiêu biểu...


Những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Quản Bạ đã và đang ra sức thi đua thực hiện 8 lời Bác Hồ dạy khi lên thăm Hà Giang bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương. Những tiền đề từ việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” sẽ là động lực để thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua, góp phần làm đổi thay cuộc sống của đồng bào các dân tộc nơi “rẻo cao” này.


Trần Hiền

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nông dân Ly Xính Lử làm kinh tế giỏi
HGĐT- Theo chân đồng chí Nông Văn Dùng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nậm Ban, huyện Mèo Vạc, chúng tôi tìm đến gia đình ông Ly Xính Lử, sinh năm 1941, một tấm gương tiêu biểu của xã về phát triển chăn nuôi.
28/10/2014
Người cán bộ công đoàn năng lực, sáng tạo
HGĐT- Được đánh giá là người cán bộ có chữ “tâm” và nhà kinh doanh trọng chữ “tín” trên thương trường, đó là anh Nguyễn Văn Khoa, Phó Giám đốc, Phó Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH thương mại Hùng Cường (Vị Xuyên).
27/11/2014
Tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
HGĐT- Nhận thức sâu sắc vị trí vai trò của việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, năm 2014, Đảng uỷ Quân sự tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tạo động lực to lớn, thúc đẩy phong trào hành động cách mạng sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính
27/09/2014
Chị Ngân gương mẫu thực hiện “Nhà sạch, vườn đẹp”
HGĐT- Tôi ấn tượng với mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” của gia đình chị Nguyễn Thị Ngân, xã Phú Nam (Bắc Mê) không chỉ là ngôi nhà đẹp, có nguồn thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm từ phát triển chăn nuôi, đưa gia đình chị vào vị trí hộ giàu của thôn... mà còn là cách chị đã nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.
26/11/2014