Hứa Thị Lan, “bông hoa đẹp” ngành Giáo dục Mèo Vạc

07:57, 19/11/2014

HGĐT- Mến trẻ, yêu nghề, tâm huyết và không ngừng sáng tạo,... đó chính là những lời nhận xét, khen ngợicủa đồng nghiệp, bạn bè và cấp trên dành cho cô giáo Hứa Thị Lan, Trường Mầm non xã Pả Vi (Mèo Vạc) - người vừa đạt thành tích giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, năm học 2013-2014.



Cô giáo Lan luôn chú trọng tăng cường tiếng Việt cho trẻ bằng các tranh ảnh minh họa sinh động.


Sinh năm 1986, tại thôn Phe Thán, xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc) trong gia đình có bảy anh chị em, sinh sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp nên bố mẹ Lan gặp nhiều khó khăn cho con cái đi học. Lan tâm sự với chúng tôi: “ Thấu hiểu nỗi vất vả của trẻ em vùng cao, ngay từ nhỏ, em đã ước mơ trở thành cô giáo, đứng trên bục giảng, dìu dắt các em thơ. Ước mơ đó đã thôi thúc em luôn cố gắng học tập tốt. Sau khi tốt nghiệp THPT, em đăng ký thi vào Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang và trở thành giáo viên Mầm non”. Tốt nghiệp ra trường tháng 6.2009, đến đầu năm 2010 Lan được UBND huyện Mèo Vạc tuyển dụng và phân công giảng dạy tại Trường Mầm non xã Thượng Phùng, sau đó chuyển đến công tác tại Trường Mầm non xã Xín Cái. Đến dạy học tại những xã biên giới xa xôi, khó khăn nhất của huyện Mèo Vạc, tuy nhiên với lợi thế là người địa phương và năng lực chuyên môn tốt nên các lớp 5 tuổi do Lan giảng dạy, số học sinh duy trì và chất lượng chuyển lớp cuối năm đều đạt 100%. Với những nỗ lực phấn đấu của bản thân, Lan đã đạt thành tích giáo viên dạy giỏi cấp huyện và đầu năm 2013 được điều động đến giảng dạy tại Trường Mầm non xã Pả Vi.


Gắn bó với nghề dạy trẻ, Lan luôn nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi để trở thành người bạn, người mẹ của các em nhỏ dân tộc thiểu số vùng cao; luôn nâng cao trình độ hiểu biết, chuyên môn nghiệp vụ của mình mới đáp ứng nhiệm vụ chuyên môn. Sẵn lòng yêu nghề, yêu trẻ cộng với sự nỗ lực vươn lên không mệt mỏi, nhiều năm liền cô đều đạtgiáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện và trở thành giáo viên đầu tiên, duy nhất của Trường Mầm non xã Pả Vi đạt thành tích giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, năm học 2013-2014.


Nhận xét về Lan, cô giáo Bàn Thị Bình, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường có 17 giáo viên trực tiếp giảng dạy, nhưng cô Lan là người điển hình nhất về công tác chuyên môn. Hầu hết các giờ thao giảng, cô tham gia đều đạt loại giỏi. Bản thân Lan luôn có sự đổi mới, sáng tạo về phương pháp rèn luyện học sinh. Vì vậy, so với nhiều giáo viên thì năng lực của Lan nổi trội hơn hẳn”. Điều đó càng khẳng định, khi tôi đến thăm lớp Lan trực tiếp giảng dạy, 100% trẻ là con em dân tộc thiểu số, ở độ tuổi nhỏ chưa biết tiếng phổ thông nên sự tiếp thu của trẻ còn rất hạn chế, nhưng cô đã khéo léo vận dụng linh hoạt tăng cường tiếng Việt cho trẻ, giúp trẻ có thêm vốn tiếng phổ thông để trẻ tiếp thu tốt nhất những kiến thức mà cô truyền tải trong các tiết dạy, cũng như trong các hoạt động ở trường, lớp mầm non.


Bên cạnh công tác giảng dạy, Lan tích cực tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ và là “hạt nhân” tiêu biểu trong đội văn nghệ xung kích của nhà trường. Tham gia nhiệt tình các phong trào, hội thi do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phát động. Đồng thời tích cực tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh biết cách phối hợp chăm sóc dinh dưỡng, giáo dục trẻ một cách khoa học; thường xuyên phối hợp với trưởng thôn tuyên truyền, vận động học sinh trong độ tuổi đến trường. Tham mưu cho nhà trường hoàn thiện các loại hồ sơ chuyên môn và đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy nâng cao chất lượng học sinh. Vì vậy, nhờ sự chung tay góp sức của Lan, Trường Mầm non xã Pả Vi đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia tháng 9.2014.


Với những nỗ lực phấn đấu vươn lên và sự cống hiến của mình, Lan đã được tập thể nhà trường bầu làm Tổ trưởng nữ công, Tổ phó chuyên môn và vinh dự nhất là được Chi bộ nhà trường giới thiệu, kết nạp Đảng Cộng sản Việt Nam vào tháng 5.2014.


QUỲNH LƯU

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nông dân Ly Xính Lử làm kinh tế giỏi
HGĐT- Theo chân đồng chí Nông Văn Dùng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nậm Ban, huyện Mèo Vạc, chúng tôi tìm đến gia đình ông Ly Xính Lử, sinh năm 1941, một tấm gương tiêu biểu của xã về phát triển chăn nuôi.
28/10/2014
Tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
HGĐT- Nhận thức sâu sắc vị trí vai trò của việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, năm 2014, Đảng uỷ Quân sự tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tạo động lực to lớn, thúc đẩy phong trào hành động cách mạng sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính
27/09/2014
Vươn lên làm giàu từ nuôi lợn
HGĐT- Chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Trung Dũng (sinh năm 1969) và chị Đỗ Thị Yến, thôn Yên Ngoan, xã Tiên Yên (huyện Quang Bình) trong một ngày trung tuần tháng 8; đây là một gia đình phát triển kinh tế khá vững chắc từ mô hình chăn nuôi VAC mà Ngân hàng Nông nghiệp huyện giới thiệu với chúng tôi. Hình ảnh đầu tiên gây ấn tượng cho tôi khi vừa bước chân vào đến cổng
27/08/2014
Lớp học lưu giữ nét đẹp văn hóa truyền thống người Dao
HGĐT - Cứ vào thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần, các học viên là con em người Dao của 3 thôn Nà Pồng, Nà Lầu và Bản Lủa (Linh Hồ, Vị Xuyên) tập trung tại nhà anh Sơn ở thôn Nà Pồng để học chữ Hán Nôm. Lớp học mở được 5 tháng, nhằm lưu giữ nét đẹp văn hóa truyền thống và tín ngưỡng của dân tộc Dao cho thế hệ trẻ”. Đó là lời chia sẻ về lớp học của anh Tẩn Văn Sáng, người có uy tín
25/10/2014