Đồng Văn, nhiều tấm gương tự nguyện góp công, hiến đất làm đường giao thông nông thôn

07:31, 16/12/2014

HGĐT- Hưởng ứng phong trào xây dựng Nông thôn mới, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thời gian qua, huyện Đồng Văn đã có nhiều cách làm, tích cực tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, đóng góp ngày công lao động làm đường liên xã, liên thôn, xóm nối với các trục đường chính của huyện. Bằng sự chỉ đạo quyết liệt, chủ trương hợp lòng dân, phong trào đã được đông đảo người dân đồng tình hưởng ứng.



Người dân thôn Lũng Hòa A, xã Sà Phìn (Đồng Văn) hiến đất, đóng góp ngày công làm đường giao thôn nông thôn.

Anh Sùng Mí Chá, Phó phòng Công thương huyện cho biết: Trong thời gian qua, bà con nhân dân các dân tộc trên địa bàn đã tự nguyện hiến được 50 ha đất, tham gia đóng góp trên 100.000 ngày công để xây dựng nhiều công trình phúc lợi, làm đường giao thông liên thôn, xóm. Qua phong trào góp công, hiến đất làm đường đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình. “Hiến đất làm đường là thể hiện trách nhiệm của mình vì mọi người, vì mục tiêu chung, quan trọng hơn có đường đi thuận lợi, bán được nhiều lợn, dê hơn, để đời con cháu mình đỡ khổ...” - đó là tâm sự hết sức giản dị của ông Lầu Mí Chứ, dân tộc Mông, xóm Sủng Khúa B, xã Vần Chải đã hiến 600m2 đất làm đường; hộ ông Ly Vả Phính, xóm Vần Chải B hiến 500m2 đất làm đường. Cùng với xã Vần Chải, phong trào hiến đất, đóng góp công lao động làm đường còn lan tỏa ra nhiều xã khác trên địa bàn huyện Đồng Văn. Tại thôn Lũng Hòa A, B (xã Sà Phìn) đã có 35 hộ dân tự nguyện hiến được hơn 2.000m2 đất, đóng góp hàng nghìn ngày công mở mới, nâng cấp đường giao thông nông thôn, tiêu biểu có các hộ ông Vàng Dũng Chơ, thôn Lũng Hòa A, hiến 400m2 đất; Vàng Sía Mua, Vàng Nỏ Páo hiến trên 200m2 đất, cùng đó là đóng góp ngày công mở mới đường liên xóm... Bí thư Chi bộ thôn Lũng Hòa A, Vàng Chứ Dính tâm sự: “Lúc đầu triển khai vận động người dân hiến đất cũng gặp khó khăn do phần lớn diện tích đất làm đường nằm trong đất sản xuất của dân, trong khi đất sản xuất không nhiều, nhưng khi nghe giải thích về lợi ích trước mắt và lâu dài người dân đã hiểu ra và tự nguyện hiến đất”. Hệ thống đường giao thông nông thôn được xây dựng, phát triển đồng bộ đã góp phần tích cực thúc đẩy phát triển KT - XH trên địa bàn huyện. Nhiều địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa vốn đi lại, giao thương gặp nhiều khó khăn do địa hình chia cắt, điều kiện thi công trở ngại, vốn đầu tư làm đường lớn... nhờ có phong trào mà những khó khăn trên đã được khắc phục, người dân đã được đi trên con đường mới rộng, dài và đẹp hơn. Tìm hiểu về cách làm của huyện Đồng Văn trong phong trào vận động nhân dân hiến đất làm đường, được biết: Huyện Đồng Văn đã làm tốt công tác dân vận, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, đoàn thể và phát huy tối đa vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín đến từng gia đình vận động tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ lợi ích khi có đường giao thông được lợi những gì, hiệu quả của nó đối với cả thế hệ con cháu sau này. Ngoài ra, đối với các gia đình hiến đất nhiều, huyện cũng tạo điều kiện hỗ trợ người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; con em của các hộ đó được nhận vào các trường nội trú huyện, nội trú miền để có điều kiện học tập tốt hơn.

 
Qua việc triển khai thực hiện phong trào hiến đất, công lao động làm đường giao thông hợp với ý Đảng lòng dân, chỉ trong thời gian ngắn từ 2010 đến nay, hàng trăm km đường nông thôn đã được nâng cấp, làm mới hoàn thiện, đây chính là yếu tố tích cực trong việc giúp bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số tích cực tăng gia lao động sản xuất, chăn nuôi theo hướng hàng hóa, từng bước nâng cao đời sống, tiến tới làm giàu cho gia đình và cho xã hội.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nông dân Ly Xính Lử làm kinh tế giỏi
HGĐT- Theo chân đồng chí Nông Văn Dùng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nậm Ban, huyện Mèo Vạc, chúng tôi tìm đến gia đình ông Ly Xính Lử, sinh năm 1941, một tấm gương tiêu biểu của xã về phát triển chăn nuôi.
28/10/2014
Người cán bộ công đoàn năng lực, sáng tạo
HGĐT- Được đánh giá là người cán bộ có chữ “tâm” và nhà kinh doanh trọng chữ “tín” trên thương trường, đó là anh Nguyễn Văn Khoa, Phó Giám đốc, Phó Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH thương mại Hùng Cường (Vị Xuyên).
27/11/2014
Tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
HGĐT- Nhận thức sâu sắc vị trí vai trò của việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, năm 2014, Đảng uỷ Quân sự tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tạo động lực to lớn, thúc đẩy phong trào hành động cách mạng sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính
27/09/2014
Chị Ngân gương mẫu thực hiện “Nhà sạch, vườn đẹp”
HGĐT- Tôi ấn tượng với mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” của gia đình chị Nguyễn Thị Ngân, xã Phú Nam (Bắc Mê) không chỉ là ngôi nhà đẹp, có nguồn thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm từ phát triển chăn nuôi, đưa gia đình chị vào vị trí hộ giàu của thôn... mà còn là cách chị đã nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.
26/11/2014