Cô giáo Nguyễn Thị Thảo tấm gương sáng về tinh thần vượt khó

16:24, 23/05/2014

HGĐT- Hàng ngày, trên con đường rợp mát bóng cây vào trường THPT Hùng An, có một người phụ nữ giản dị đi chiếc xe đạp cũ, mái tóc đã bạc và được búi cao; dù đi lẫn giữa dòng người, nhưng mọi người vẫn nhận ra và cúi chào cô với cái tên “Cô Thảo”.


Cái tên như nết người, đó là cô Nguyễn Thị Thảo (sinh năm 1962) trong một gia đình nghèo của thời bao cấp; lớn lên giữa thời chiến tranh loạn lạc, cơm không đủ no, áo không đủ ấm, nhưng với ước mơ được làm một cô giáo đã hình thành và trở nên cháy bỏng trong trái tim người con gái ấy. Để rồi, với quyết tâm thực hiện mơ ước của mình, cô đãrời xa gia đình sang Thái Nguyên học cấp III theo hệ chuyên toán trường vùng cao Việt Bắc. Năm 1978, cô thi đỗ vào trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên - Khoa Hóa,khi đó cô vừa tròn 17 tuổi.


Năm 1982 ra trường, cô Thảo về nhận công tác tại trường Thanh niên Dân tộc Hùng An, huyện Bắc Quang và được giao quản lý các em học sinh nhiều hơn cả tuổi mình; cơ sở, vật chất nhà trường thiếu thốn bộn bề; đội ngũ giáo viên lỏng lẻo, bản thân cô phải đảm nhiệm giảng dậy các bộ môn chéo ban. Thương học sinh, dù lớn tuổi nhưng vẫn ham học, ngày ngày phải lội qua bao suối, vượt qua bao đèo để đến lớp... khiến cô thêm phần cố gắng; sức trẻ và lòng yêu nghề đã tiếp cho cô sức mạnh vượt qua những khó khăn, thử thách đó. Sau 4 năm ra trường cô đã được tập thể nhất trí cử làm Tổ trưởng bộ môn Khoa học tự nhiên nay là Tổ Lý Hóa – trường THPT Hùng An.


Thời quan dần qua, trong suốt hơn 30 năm đứng trên bục giảng, trong đó có 27 năm làm tổ trưởng chuyên môn, với đặc thù là tổ liên môn nên cô đã tìm tòi, học hỏi trau dồi thêm các kiến thức để nâng cao trình độ cá nhân đáp ứng với nhiệm vụ mà Ban Giám hiệu nhà trường giao phó. Niềm đam mê được cống hiến với sự nghiệp “Trồng người” của cô giáo Thảo, lòng nhiệt tình và những kiến thức đã được đào tạo bài bản, cùng với phong cách sống chân thành với đồng nghiệp và trách nhiệm đối với các em học sinh. Được sự ủng hộ của cả tập thể, nhiều năm liền tổ chuyên môn do cô làm tổ trưởng đều vinh dự được nhận danh hiệu Tổ Lao động tiên tiến xuất sắc. Từ năm 2010 đến nay, liên tiếp các em học sinh của trường được dự thi học sinh giỏi môn Hóa do cô trực tiếp giảng dạy đều đạt giải cấp tỉnh.


Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, cô còn tích cực tham gia các hoạt động Công đoàn, Đoàn thanh niên... Nhiều năm là cô là Ủy viên BCH,Trưởng Ban nữ công Công đoàn cơ sở. Trong các lĩnh vực hoạt động do tổ chức phân công, cô Thảo đều tận tâm, tận lực, nhiệt tình, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm và cô luôn là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó đi lên cho đồng nghiệp và các em học sinh noi theo. Với những đóng góp thiết thực của mình cho ngành giáo dục tỉnh nhà, cô Thảo đã vinh dự được nhận Huy chương Vì sự nghiệp Giáo dục, Huy chương vì sự nghiệp Công đoàn. Năm 2012, cô vinh dự được nhận Bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam cùng nhiều Bằng khen của Trung ương Đoàn THCS Hồ Chí Minh, Liên đoàn Lao động tỉnh...


“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” không phải ở đâu xa mà ở ngay trong chính chúng ta, những người xung quanh ta ở những việc làm tuy nhỏ bé nhưng đầy ý nghĩa nhân văn, như chính cuộc đời giản dị và tình yêu thương vô bờ bến của cô giáo Thảo đã dành trọn cho các thế hệ học trò trường THPH Hùng An mãi mãi vươn cao, vươn xa như những lời dặn dò của Bác còn ngân mãi muôn đời.


Vì lợi ích 10 năm phải trồng cây

Vì lợi ích trăm năm phải trồng người”


ĐỨC LIÊN (LĐLĐ tỉnh)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người phụ nữ đảm đang, dám nghĩ, dám làm
HGĐT- Với tinh thần “giúp nhau vượt khó, cùng nhau làm giàu” đến nay thôn Tân Đức, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) là một trong những thôn phát triển mạnh mẽ nhất của xã, của huyện. Thôn có 99 hộ, trong đó có tới 21 hộ giàu, 9 hộ trung bình còn lại là hộ khá, đặc biệt năm 2013, thôn không có hộ nghèo. Có tới 60% hộ trong thôn giàu lên nhờ làm kinh tế, chủ yếu chăn nuôi và trồng trọt.
30/04/2014
Người đầu tiên trồng thảo quả ở xã Thái An
HGĐT- Việc làm giàu với những người ở vùng đồng bằng đã chẳng dễ, đối với người dân ở vùng sâu vùng xa, đường sá đi lại khó khăn, không có thông tin liên lạc lại càng khó hơn. Thế nhưng, một lão nông ở vùng cao xã Thái An (Quản Bạ) đã vượt qua nhiều ngọn núi, con suối để tìm đường phát triển kinhtế.
22/05/2014
Vàng Nhìn Mua - Nghệ nhân dân gian trên Cao nguyên đá
HGĐT- Không chỉ là nghệ nhân giỏi mà anh Vàng Nhìn Mua ở thôn Khó Chớ, xã Vần Chải (Đồng Văn) còn là người thầy với lòng tâm huyến giữ gìn bản sắc dân tộc. Để bảo tồn hơn nữa các điệu nhạc dân tộc, rất cần những người ưu tú như nghệ nhân Mua “giữ lửa và truyền lửa” cho thế hệ sau.
21/05/2014
Ở cương vị nào cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
HGĐT- Luôn nghiêm túc, tận tụy với công việc, phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả, luôn thành công trong mọi hoàn cảnh, mọi lĩnh vực công tác. Đó chính là Thượng tá Nguyễn Thu Trang, Ủy viên BCH Đảng bộ Công an tỉnh, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng phòng PX15. Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh; Ủy viên BCH Hội Nhà Báo tỉnh. Cùng lúc chị được giao đảm nhiệm nhiều chức
20/05/2014