Vàng Nhìn Mua - Nghệ nhân dân gian trên Cao nguyên đá

07:56, 21/05/2014

HGĐT- Không chỉ là nghệ nhân giỏi mà anh Vàng Nhìn Mua ở thôn Khó Chớ, xã Vần Chải (Đồng Văn) còn là người thầy với lòng tâm huyến giữ gìn bản sắc dân tộc. Để bảo tồn hơn nữa các điệu nhạc dân tộc, rất cần những người ưu tú như nghệ nhân Mua “giữ lửa và truyền lửa” cho thế hệ sau.


Chúng tôi đến nhà người nghệ nhân đã mang trong mình dòng máu yêu thích các nhạc cụ dân tộc vào một buổi chiều khi anh đang mải mê bên các nhạc cụ. Cách trang trí, bày biện nhạc cụ của anh nhìn thật ấn tượng; anh mải mê thả hồn mình vào tiếng khèn, tiếng sáo là khúc nhạc độc đáo của người dân tộc cất lên thay lời tỏ tình của đôi trai gái trong những đêm trăng thanh.


Anh Mua yêu thích nhạc cụ dân tộc từ năm 16 tuổi và ngay từ nhỏ, anh đã cùng các già làng, trưởng bản đi tham gia các buổi sinh hoạt cộng đồng. Với năng khiếu điêu luyện của mình, anh còn chế tạo được các loại nhạc cụ dân gian các dân tộc như: Khèn mông, nhị, sáo... Mặc dù công việc nhà nông bận rộn quanh năm, suốt tháng trên nương, dưới ruộng với những mùa màng và con giống; nhưng trong anh luôn hun đúc ý nghĩ được chơi nhạc và thổi hồn cùng những cây khèn, sáo trên mảnh đất cao nguyên đá làm anh quên đi những nhọc nhằn của đời thường.


Không những thổi Khèn hay mà anh Mua còn biết kéo nhị, đó là niềm đam mê từ khi còn rất nhỏ cho đến tận bây giờ. Sau những buổi lao động, anh vẫn thường say sưa tâm tình với những nhạc cụ dân tộc. Tại các cuộc thi, hội diễn ở Trung ương; anh đã thành công và mang về cho tỉnh nhà nhiều giải cao. Trong năm 2013, anh được giải B tại Chung kết toàn quốc liên hoan dân ca Việt Nam cùng nhiều Giấy khen của tỉnh và huyện. Ngoài ra anh còn giảng dạy cho các em nhỏ trong xã và mong rằng lớp trẻ sẽ không làm mất đi những nét truyền thống của cha ông để lại.


Chúng tôi hỏi: Anh làm ra nhiều nhạc cụ như vậy, cống hiến và thu được rất nhiều thành quả. Vậy, ước mơ sau này của anh là gì? Anh ôn tồn tâm sự: “Được mang chút sức lực, trí tuệ để gửi gắm tâm tư tình cảm của mình vào các nhạc cụ là ước mơ thứ nhất trong cuộc đời tôi. Hai đời gia đình tôi làm nhạc cụ và dạy nhạc cụ nhưng cũng chưa nhiều người biết đến, đời tôi đã và đang làm được những gì mà cha ông truyền dạy lại rồi phát triển, điều này là ước nguyện lớn nhất của tôi”.


Chúng tôi chia tay anh, với lòng cảm phục và ghi nhận những thành quả của một người con vùng cao Cao nguyên đá chất chứa đầy tâm huyết và lòng yêu âm nhạc. Hy vọng, anh mãi giữ được niềm say mê và trở thành người giữ gìn những nét đẹp của dòng nhạc truyền thống dân tộc Việt Nam .


TUẤN VIỆT

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người phụ nữ đảm đang, dám nghĩ, dám làm
HGĐT- Với tinh thần “giúp nhau vượt khó, cùng nhau làm giàu” đến nay thôn Tân Đức, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) là một trong những thôn phát triển mạnh mẽ nhất của xã, của huyện. Thôn có 99 hộ, trong đó có tới 21 hộ giàu, 9 hộ trung bình còn lại là hộ khá, đặc biệt năm 2013, thôn không có hộ nghèo. Có tới 60% hộ trong thôn giàu lên nhờ làm kinh tế, chủ yếu chăn nuôi và trồng trọt.
30/04/2014
Ở cương vị nào cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
HGĐT- Luôn nghiêm túc, tận tụy với công việc, phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả, luôn thành công trong mọi hoàn cảnh, mọi lĩnh vực công tác. Đó chính là Thượng tá Nguyễn Thu Trang, Ủy viên BCH Đảng bộ Công an tỉnh, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng phòng PX15. Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh; Ủy viên BCH Hội Nhà Báo tỉnh. Cùng lúc chị được giao đảm nhiệm nhiều chức
20/05/2014
Công an Hà Giang làm theo lời Bác
HGĐT- Triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 14.5.2011 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh”, Đảng bộ Công an tỉnh được Tỉnh ủy chọn là đơn vị chỉ đạo điểm của tỉnh.
20/05/2014
“Có các cháu, tôi mới là cô giáo...”
HGĐT- Đó là lời tâm sự mộc mạc của cô giáo Viên Thị Nghiêm, giáo viên điểm trường Mầm non Lao Chải, xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ) nói với chúng tôi khi vừa cho các cháu ngủ trưa, cô vừa tranh thủ dọn dẹp lại lớp học để chuẩn bị cho buổi học chiều. Nhìn các cháu hồn nhiên đi vào giấc ngủ, chúng tôi cũng vơi đi phần nào mỏi mệt sau chặng đường dài, và cô Nghiêm cũng thảnh thơi đôi
20/03/2014