Một Bí thư Chi bộ người Nùng làm kinh tế giỏi

16:35, 23/09/2009

HGĐT- Anh Thèn Văn Chấn, 43 tuổi, dân tộc Nùng, ở thôn Khuổi Lác, xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên, là một Bí thư Chi bộ biết làm kinh tế giỏi. Những năm trước đây khi mới từ huyện Xín Mần chuyển xuống lập nghiệp, với hai bàn tay trắng, nên kinh tế gia đình lúc ấy lúc bấy giờ còn nhiều khó khăn.


Khi đến nơi ở mới, điều vui sướng nhất đối với anh là địa hình bằng phẳng, đất đai mầu mỡ và rộng lớn, với những lợi thế đó, cùng với tinh thần vượt khó đi lên, anh đã bàn bạc thống nhất với vợ con ra sức đẩy mạnh khai phá ruộng nương. Đến nay, gia đình anh có trên 1 ha diện tích đất sản xuất nông nghiệp, để gieo trồng các loại cây lúa, ngô, lạc, đậu tương, mỗi năm 2 vụ. Đặc biệt, trong lao động sản xuất anh đã thường xuyên nghiên cứu, học tập áp dụng các biện pháp KHKT vào thực tiễn, nên hàng năm gia đình anh đã thu từ các loại cây có hạt trên 6 tấn, trong đó 3 tấn thóc, 2 tấn ngô, với 5 nhân khẩu, bình quân mỗi người trong gia đình đạt 600 kg trong một năm.


Nguồn lương thực chính đảm bảo và bền vững, đã tạo đà cho chăn nuôi phát triển, đặc biệt là chăn nuôi lợn, liên tục trong những năm qua, năm nào gia đình anh cũng xuất 2 lứa lợn, thu từ 20 – 30 triệu đồng từ chăn nuôi lợn, từ đầu năm 2009 đến nay, gia đình đã xuất bán 3 lứa lợn con, thu 10 triệu đồng, hiện nay còn 3 lứa chuẩn bị được xuất bán. Cùng với chăn nuôi lợn, nuôi o­ng lấy mật cũng là thế mạnh của gia đình một công việc được coi là nhàn, vì chẳng phải tốn nhiều công chăm sóc, cho ăn uống hàng ngày như các con vật nuôi khác, mà lại cho thu nhập khá cao, chỉ bằng những kinh nghiệm và lòng say mê, hàng năm cũng có thu nhập 10 triệu đồng, hiện nay gia đình anh vẫn còn duy trì nuôi trên 10 tổ o­ng. Với đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó và biết áp dụng các biện pháp KHKT trong lao động sản xuất, nên các loại cây trồng, vật nuôi ngày một sinh sôi nảy nở và cho hiệu quả kinh tế cao, đem lại cuộc sống no đủ và trở thành hộ giàu trong thôn, với tổng thu nhập 60 triệu đồng/năm từ lao động sản xuất, kinh tế phát triển 3 người con đều được ăn học đến nơi, đến chốn. Không chỉ lo cho riêng gia đình mình, mà anh còn tuyên truyền, vận động giúp đỡ nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xóa đói giảm nghèo. Ngoài làm kinh tế giỏi, anh còn là một Bí thư Chi bộ năng nổ nhiệt tình, vận động bà con trong thôn thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nhờ sự gương mẫu tận tụy, anh đã góp phần cùng bà con trong thôn xây dựng thành công làng văn hóa, thực hiện nếp sống mới, đẩy lùi các thủ tục lạc hậu, theo tinh thần đoàn kết, bình yên hạnh phúc. Trong tháng 5.2009, anh vinh dự được huyện Vị Xuyên đưa đi thăm quan học tập trồng cây cao su tại Trung Quốc, sau chuyến thăm quan, trở về địa phương anh đã tuyên truyền, vận động bà con trong thôn phát triển trồng cây cao su, với gia đình anh cũng đi đầu góp 4,7 ha đất để trồng. Hiện nay, anh là một trong số những hạt nhân tiêu biểu trong phong trào chuyển dịch trồng cây cao su của huyện Vị Xuyên. Bằng những việc làm trên, anh Thèn Văn Chấn đã được bà con nhân dân trong thôn tin tưởng học tập và làm theo, góp phần cho việc thực hiện trồng hàng 10.000 ha cây cao su trên địa bàn toàn tỉnh trong những năm tới.


Vi Quốc Quyền (Đài TT-TH Vị Xuyên)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Học tập đạo đức cách mạng trong Di chúc của Hồ Chí Minh
HGĐT- Đọc Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta không chỉ thấy ở đó một tình cảm tha thiết đối với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta và bạn bè quốc tế, mà còn thấy ở đây một mẫu hình sáng ngời của tư tưởng đạo đức trong sáng.
28/08/2009
Người phụ nữ vượt lên số phận
HGĐT- Xuất phát từ trung tâm xã Mậu Duệ (Yên Minh), vượt qua chặng đường đồi núi dốc mất gần 1 tiếng đồng hồ, chúng tôi đã đến nhà bà Lầu Thị Súa, 50 tuổi, dân tộc Mông ở thôn Kéo Hẻn, xã Mậu Duệ. Bà là người tàn tật bị cụt 2 chân và một tay, nhưng với nghị lực vươn lên số phận, vượt qua mọi khó khăn xây dựng gia đình hạnh phúc.
28/08/2009
Cán bộ, công nhân viên ngành Điện lực làm theo lời Bác
HGĐT- Ngay khi Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được phát động trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, cán bộ, CCVC ngành điện đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động. Ngoài việc tổ chức cho cán bộ, công nhân viên học tập theo các chuyên đề tập chung, Đảng ủy Điện lực còn tổ chức quán triệt các nội dung của cuộc vận động gắn với đặc thù công việc
26/08/2009
Một xã đội trưởng tâm huyết, trách nhiệm với công việc
HGĐT- Anh Mua Mí Và, sinh ra, lớn lên trên quê hương xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc, tuổi thơ với biết bao nhọc nhằn, gian khó. Bố mẹ già yếu, anh em đông, đất canh tác ít, kinh tế gia đình thường xuyên thiếu ăn từ 3-4 tháng, là người có ý chí nghị lực, quyết không cam chịu đói nghèo, nhiều đêm anh nghĩ: Để thoát khỏi đói nghèo, không còn con đường nào khác là phải tích cực học tập.
24/08/2009