Giành lại sự sống cho người bệnh

16:31, 19/08/2009

HGĐT- Bệnh nhân chuyển đến khoa Hồi sức cấp cứu thường là những ca rất nặng, nguy kịch, ranh giới giữa sự sống và cái chết thật mong manh… ấy vậy, mặc dù làm việc trong điều kiện khoa, phòng chật hẹp, có lúc trời mưa phải dồn bệnh nhân để tránh dột ướt…nhưng tập thể cán bộ khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang) vẫn nỗ lực từng giây, từng phút quyết tâm cứu chữa, giành giật lại sự sống cho người bệnh và nhiều lần họ đã chiến thắng “tử thần”.


Lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu” luôn là “kim chỉ nam” trong hoạt động của đội ngũ cán bộ ngành Y tế, các anh, các chị luôn “đau với nỗi đau của người bệnh” để quyết tâm hơn trong công tác chữa bệnh, cứu người. Qua 2 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tập thể cán bộ khoa Hồi sức cấp cứu càng nỗ lực hơn, đã đem lại niềm vui, sức sống mới cho nhiều bệnh nhân và thân nhân của họ; nhiều ca bệnh nặng trước đây nhập khoa đều tử vong nhưng nay đã điều trị, chăm sóc thành công; đặc biệt có những ca bệnh viện trung ương trả về nhưng với quyết tâm “Còn nước còn tát”, coi bệnh nhân như người thân của mình, tập thể khoa đã cứu chữa thành công. Những việc làm cao đẹp ấy đã được ghi nhận: Tại Hội nghị Báo cáo điển hình, trao đổi kinh nghiệm và biểu dương các tập thể, cá nhân xuất sắc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” huyện Bắc Quang tổ chức tháng 7 năm 2009, đồng chí Đặng Thị Gái, Điều dưỡng trưởng của Khoa Hồi sức cấp cứu vinh dự được Ban tổ chức giới thiệu lên tham luận, kể về những việc làm tận tình, hết mình của đội ngũ y bác sỹ đã để lại dấu ấn lớn, được đánh giá rất cao: Ngày trước, bệnh nhân nặng như uốn ván nhập khoa đều tử vong, nhưng trong 2 năm qua khoa đã tiếp nhận điều trị và chăm sóc thành công 4 bệnh nhân loại này. Bệnh nhân uốn ván thường nằm lâu trên giường, có nhiều biến chứng, di chứng để lại như: Liệt, suy dinh dưỡng, loét các điểm tỳ đè, nhưng 2 năm qua những bệnh nhân loại này không ai mắc phải những biến chứng, di chứng trên sau khi ra viện. Có lần, Khoa Hồi sức cấp cứu tiếp nhận 1 bệnh nhân bị bỏng xăng rất nặng, Bệnh viện bỏng Trung ương đã trả về (chứng tỏ bệnh rất nặng, hy vọng cứu chữa được rất ít), trong khi hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn. Bệnh nhân nhập khoa trong giai đoạn bị nhiễm trùng toàn thân, chảy dịch rất hôi tanh... nhưng anh chị em trong khoa vẫn quyết tâm bằng mọi giá cứu chữa cho bệnh nhân này. Trong điều kiện thiếu cán bộ, mỗi lần thay băng mất ít nhất 3 giờ và phải có thuốc rửa, mỡ bôi nhưng bệnh viện lại không có loại thuốc này. Vì vậy, cán bộ khoa đã dùng phương pháp “Đông tây y kết hợp”, mua 1 nồi điện để nấu thuốc nam hàng ngày cho bệnh nhân. Không ít lần cán bộ khoa đã nhường cả suất cơm trực của mình cho người bệnh. Với diện tích bỏng lớn, vì vậy mỗi khi thay băng, bệnh nhân rất đau, các y, bác sỹ đã vận dụng biện pháp tâm lý như nói chuyện vui, tâm sự, cười đùa để bệnh nhân quên đi phần nào đau đớn. Làm thế nào để sau khi vết bỏng đỡ dần không để lại sẹo dúm, sẹo dính? Các cán bộ khoa đã giúp bệnh nhân luyện tập, vận động và các biện pháp chăm sóc đảm bảo không để lại di chứng, đặc biệt là đảm bảo vô khuẩn. Sau hơn 1 tháng điều trị, bệnh nhân khỏi hoàn toàn, ra viện không để lại di chứng, sức khoẻ đã hồi phục.


Hoàng Phong (Văn phòng Tỉnh ủy)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội viên nông dân Hầu Sía Pó huyện Đồng Văn tích cực phát triển kinh tế gia đình
HGĐT- Ông Hầu Sía Pó, 45 tuổi, là hội viên Hội Nông dân thôn Sì Phài, thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn), là một trong những hội viên gương mẫu, đi đầu trong việc phát triển kinh tế gia đình của thôn.
31/07/2009
Kết quả thực hiện cuộc vận động ở Đảng bộ xã Trung Thành
HGĐT- Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được Bộ Chính trị chính thức phát động từ cuối năm 2006 đến nay, giờ đã thực sự trở thành một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trên khắp cả nước nói chung và Hà Giang nói riêng.
31/07/2009
Người làm kinh tế giỏi ở xã Đường Thượng
HGĐT- Đó là anh Lù Văn De, người dân tộc Mông, năm nay 40 tuổi, nhà ở thôn Sảng Pả 1, xã Đường Thượng (Yên Minh). Nhìn cơ ngơi khang trang cũng như nghe anh nói về quá trình phát triển kinh tế của gia đình, có thể khẳng định anh là người vừa chịu khó, vừa làm kinh tế giỏi.
29/07/2009
“Sống và chiến đấu theo gương Bác Hồ vĩ đại”
HGĐT- Đó là những tâm sự rất chân tình của Thượng tá Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ nhiệm chính trị, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh. Anh là một trong những gương điển hình trong phong trào “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
28/07/2009