Một xã đội trưởng tâm huyết, trách nhiệm với công việc

16:17, 24/08/2009

HGĐT- Anh Mua Mí Và, sinh ra, lớn lên trên quê hương xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc, tuổi thơ với biết bao nhọc nhằn, gian khó. Bố mẹ già yếu, anh em đông, đất canh tác ít, kinh tế gia đình thường xuyên thiếu ăn từ 3-4 tháng, là người có ý chí nghị lực, quyết không cam chịu đói nghèo, nhiều đêm anh nghĩ: Để thoát khỏi đói nghèo, không còn con đường nào khác là phải tích cực học tập.


Học hết lớp 9/12, anh tiếp tục rèn luyện, phấn đấu trở thành người đảng viên, năm 2000 được trên bổ nhiệm làm xã đội phó, trong quá trình công tác anh luôn chứng tỏ khả năng của mình và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác QS - QP. Năm 2004 anh được bổ nhiệm xã đội trưởng, năm 2005 - 2006 được trên cử đi đào tạo lớp Trung cấp Quân sự tại trường Quân sự tỉnh, trở về địa phương vừa công tác, vừa theo học bổ túc văn hóa hết 12/12.


Là người khiêm tốn, ham học hỏi, luôn tìm tòi suy nghĩ, sáng tạo trong công việc, tính quyết đoàn cao, tích cực chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác QS - QP tại cơ sở, đó chính là con người của công việc, lời nói đi đôi với việc làm, luôn tận tâm, tận lực trong công việc, biết sắp xếp công việc một cách khoa học, hệ thống và chính xác, chính vì vậy chất lượng công tác được nâng cao. Đối với công tác QS-QP anh cùng với Ban CHQS xã làm tốt công tác đăng ký thanh niên sẵn sàng nhập ngũ, dân quân tự vệ, dự bị động viên hạng 1, hạng 2, thực hiện công tác tuyển quân hàng năm, tham mưu cho Đảng ủy xã kết nạp đảng viên trong lực lượng DQTV-DBĐV vượt chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra. Anh tự bỏ tiền ra mua một bộ vi tính trị giá 10 triệu đồng để soạn thảo các văn bản, bổ sung các loại kế hoạch như: Kế hoạch chiến đấu trị an, phòng chống bão lụt, giảm nhẹ thiên tai, phòng chống bắt cóc chiếm đoạt trẻ em, kế hoạch bảo vệ các ngày lễ, tết trong năm, soạn thảo giáo án bài giảng, tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân theo đúng kế hoạch đã đề ra, kết quả huấn luyện thường xuyên đạt khá, trên cương vị là xã đội trưởng anh đã chỉ huy lực lượng DQTV - DBĐV phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an tăng cường các hoạt động tuần tra canh gác giữ vững ANCT-TTATXH, trong những năm qua, toàn xã không có hiện tượng truyền học đạo trái pháp luật, di cư tự do, không có các tệ nạn xã hội phức tạp trên địa bàn, nhân dân yên tâm lao động sản xuất, gắn bó với quê hương. Tháng 7 năm 2009, anh cùng với xã tổ chức luyện tập, diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng - bảo vệ rừng đạt loại giỏi. Vừa qua, đoàn kiểm tra toàn diện Bộ CHQS tỉnh tiến hành kiểm tra toàn diện công tác QS-QP 6 tháng đầu năm 2009 đối với xã Tả Lủng kết quả đạt giỏi. Có được kết quả đó là sự nỗ lực cố gắng của toàn xã, trong đó có sự đóng góp rất lớn của anh. Hiện nay, anh đang theo học việc tại Ban CHQS huyện, luôn chấp hành tốt các chế độ quy định của đơn vị, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, tích cực học tập nâng cao trình độ kiến thức về mọi mặt, chủ động gặp cán bộ quân sự huyện để học hỏi những nội dung chưa hiểu, hoặc chưa nắm chắc, chính vì vậy anh tiến bộ rất nhanh được đánh giá là một trong các xã đội trưởng học việc có thành tích tốt nhất.


Không những làm tốt công tác QS-QP mà anh còn tích cực phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể của xã củng cố hệ thống chính trị vững mạnh, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, thực hiện tốt chương trình xóa nhà tạm, xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Anh luôn tiên phong gương mẫu trong các phong trào của địa phương, sẵn sàng hướng dẫn, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình, bằng hình thức cho vay vốn không tính lãi để chăn nuôi, sản xuất, mở hướng làm ăn phù hợp với điều kiện hoàn cảnh từng gia đình, nhờ sự giúp đỡ của anh nhiều gia đình thoát được đói nghèo. Nói đến anh, mọi người đều nể phục, trân trọng quý mến. Hiện nay anh đang cùng với gia đình tích cực trồng và chăm sóc ngô, rau đậu các loại không những đủ lương thực ăn trong năm, mà còn đủ dành cho nấu rượu, chăn nuôi lợn, bò, gia súc, gia cầm, nuôi o­ng lấy mật, đồng thời xay xát cát đá cho xây dựng, buôn bán hàng tạp hóa, hàng năm gia đình anh thu nhập từ 80 - 90 triệu đồng. Nhờ biết tính toán làm ăn, chi tiêu tiết kiệm, gia đình anh đã xây được căn nhà ngói 3 gian, nhà bếp, công trình phụ trị giá hàng trăm triệu đồng; các tiện nghi trong gia đình như xe máy, ti vi, đầu đĩa, máy khâu... có đầy đủ. Đối với gia đình anh còn là người chồng, người cha mẫu mực, luôn sống có trách nhiệm với vợ, con, tạo mọi điều kiện để các con được học hành tốt nhất, sau này lớn lên có ích cho xã hội. Gia đình anh được UBND huyện công nhận là gia đình văn hóa trong nhiều năm qua; ở vùng cao núi đá còn khó khăn về nhiều mặt, có một xã đội trưởng như vậy thật hiếm, thiết nghĩ đó là tấm gương sáng để mọi người học tập và làm theo.


Vũ Văn Hưng (Ban CHQS huyện Mèo Vạc)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kết quả thực hiện cuộc vận động ở Đảng bộ xã Trung Thành
HGĐT- Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được Bộ Chính trị chính thức phát động từ cuối năm 2006 đến nay, giờ đã thực sự trở thành một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trên khắp cả nước nói chung và Hà Giang nói riêng.
31/07/2009
Hội viên nông dân Hầu Sía Pó huyện Đồng Văn tích cực phát triển kinh tế gia đình
HGĐT- Ông Hầu Sía Pó, 45 tuổi, là hội viên Hội Nông dân thôn Sì Phài, thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn), là một trong những hội viên gương mẫu, đi đầu trong việc phát triển kinh tế gia đình của thôn.
31/07/2009
Người làm kinh tế giỏi ở xã Đường Thượng
HGĐT- Đó là anh Lù Văn De, người dân tộc Mông, năm nay 40 tuổi, nhà ở thôn Sảng Pả 1, xã Đường Thượng (Yên Minh). Nhìn cơ ngơi khang trang cũng như nghe anh nói về quá trình phát triển kinh tế của gia đình, có thể khẳng định anh là người vừa chịu khó, vừa làm kinh tế giỏi.
29/07/2009
“Sống và chiến đấu theo gương Bác Hồ vĩ đại”
HGĐT- Đó là những tâm sự rất chân tình của Thượng tá Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ nhiệm chính trị, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh. Anh là một trong những gương điển hình trong phong trào “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
28/07/2009