“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Đảng bộ Quân sự huyện Mèo Vạc

16:39, 24/08/2009

HGĐT- Đến với Ban CHQS huyện Mèo Vạc, ấn tượng đối với chúng tôi là không khí thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được cán bộ, chiến sỹ thực hiện với những việc “làm theo” rất cụ thể và bằng những hành động thiết thực.


Nổi bật trong khuôn viên đơn vị là những ngôi nhà khang trang, với hệ thống vườn hoa cây cảnh tốt tươi, được quy hoạch gọn gàng, tạo nên cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; các khẩu hiệu tuyên truyền về Cuộc vận động, chuẩn mực học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, chuẩn mực đạo đức người quân nhân cách mạng, nội quy làm việc, quy chế dân chủ ở đơn vị, các pa-nô, khẩu hiệu xây dựng chính quy...được treo ở những vị trí trang trọng, dễ thấy.


Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Văn Cổn, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chính trị viên Ban CHQS huyện, cho biết: Chuyển từ Học tập sang “Làm theo” Đảng uỷ đã xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt và triển khai đồng bộ các biện pháp thực hiện cuộc vận động đến các chi bộ, các tổ chức quần chúng và từng cán bộ, chiến sỹ; gắn thực hiện cuộc vận động với phong trào thi đua quyết thắng của LLVT và các phong trào thi đua yêu nước của địa phương với những việc làm thiết thực; thông qua đó đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, chiến sỹ trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn Đảng bộ.


Gắn học tập với làm theo tấm gương đạo đức của Bác, vấn đề tiết kiệm được đơn vị quán triệt và thực hiện nghiêm túc; tại mỗi phòng làm việc đều có quy định sử dụng thiết bị điện, quạt... Đặc biệt là trước đây lãnh đạo, chỉ huy đi công tác xã thường xuyên sử dụng xe ô tô, nay đã sử dụng xe máy nhiều hơn, chỉ những xã thực sự khó khăn về giao thông và đi công tác đông người mới sử dụng đến ô tô...bằng các biện pháp như vậy mỗi năm đơn vị tiết kiệm được hàng chục triệu đồng. Cùng với đó, đơn vị triển khai đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất, cải tạo hệ thống vườn, giàn, chuồng trại chăn nuôi lợn thịt, lợn nái, nuôi nhím, tận dụng phân chuồng xây lắp hệ thống Biôga, mở xưởng sản xuất gạch.....mỗi năm thu hoạch trên 50 triệu đồng.


Thực hiện nhiệm vụ được giao, đơn vị thường xuyên duy trì nghiêm túc chế độ trực SSCĐ từ huyện đến các cơ sở, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền huyện xử trí kịp thời mọi tình huống xảy ra, không để bị động bất ngờ. Năm 2008 và 6 tháng đầu năm 2009, đơn vị đã tham mưu cho huyện chỉ đạo tổ chức diễn tập PCLB - TKCN - GNTT cấp huyện, diễn tập và luyện tập chiến đấu trị an tại 8 xã; diễn tập PCCR - BVR 1 xã, 100% các cuộc diễn tập, luyện tập đều đạt khá, giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị kỹ thuật.


Để nâng cao chất lượng toàn diện của LLVT huyện, hàng năm đơn vị xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện nghiêm túc chế độ tập huấn cho các đối tượng, kế hoạch huấn luyện tại chức đối với lực lượng thường trực; chấp hành nghiêm các khâu, các bước trong củng cố, xây dựng và tổ chức huấn luyện cho các đối tượng theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, sát với thực tế chiến đấu và đặc điểm địa hình. Công tác động viên, tuyển quân được Ban CHQS huyện chỉ đạo thực hiện nghiêm túc từ việc đăng ký, quản lý nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, đăng ký quản lý quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật...xắp xếp đạt 100% biên chế theo chỉ tiêu của tỉnh; hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quân bảo đảm nhanh, gọn, an toàn, đúng luật.


Bên cạnh đó, công tác xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật được cấp uỷ, chỉ huy đơn vị chỉ đạo thực hiện nghiêm túc bằng việc duy trì thực hiện các chế độ nền nếp trong ngày, trong tuần, từ chế độ tập thể dục sáng, đọc báo, giao ban triển khai công tác cho đến chế độ tăng gia sản xuất, thể dục thể thao....xây dựng củng cố hệ thống biển bảng, chức trách, chức danh với khẩu hiệu “Làm việc theo chức trách, hành động theo điều lệnh”.


Từ việc học tập, chuyển mạnh sang làm theo tấm gương đạo đức của Bác, bằng những hành động và việc làm thiết thực, năm 2008 Ban CHQS huyện Mèo Vạc được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; 20 lượt cán bộ, chiến sỹ được các cấp khen tặng. Đảng bộ và 4/4 chi bộ đạt TSVM, 100% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, đơn vị VMTD; 6 tháng đầu năm 2009 được Bộ CHQS tỉnh đánh giá là một trong những đơn vị đứng đầu phong trào thi đua Quyết thắng của LLVT tỉnh.


Thiều Toàn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội viên nông dân Hầu Sía Pó huyện Đồng Văn tích cực phát triển kinh tế gia đình
HGĐT- Ông Hầu Sía Pó, 45 tuổi, là hội viên Hội Nông dân thôn Sì Phài, thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn), là một trong những hội viên gương mẫu, đi đầu trong việc phát triển kinh tế gia đình của thôn.
31/07/2009
Kết quả thực hiện cuộc vận động ở Đảng bộ xã Trung Thành
HGĐT- Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được Bộ Chính trị chính thức phát động từ cuối năm 2006 đến nay, giờ đã thực sự trở thành một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trên khắp cả nước nói chung và Hà Giang nói riêng.
31/07/2009
Người làm kinh tế giỏi ở xã Đường Thượng
HGĐT- Đó là anh Lù Văn De, người dân tộc Mông, năm nay 40 tuổi, nhà ở thôn Sảng Pả 1, xã Đường Thượng (Yên Minh). Nhìn cơ ngơi khang trang cũng như nghe anh nói về quá trình phát triển kinh tế của gia đình, có thể khẳng định anh là người vừa chịu khó, vừa làm kinh tế giỏi.
29/07/2009
“Sống và chiến đấu theo gương Bác Hồ vĩ đại”
HGĐT- Đó là những tâm sự rất chân tình của Thượng tá Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ nhiệm chính trị, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh. Anh là một trong những gương điển hình trong phong trào “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
28/07/2009