Hà Giang

Hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin tại Bảo hiểm Xã hội tỉnh

10:34, 28/09/2018

BHG - Trong những năm qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh luôn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động nghiệp vụ; nhằm nâng cao chất lượng quản lý, điều hành cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp và người dân.

Cán bộ Phòng Sổ - Thẻ BHXH rà soát sổ BHXH cho người lao động.
Cán bộ Phòng Sổ - Thẻ BHXH rà soát sổ BHXH cho người lao động.

BHXH tỉnh đã triển khai đồng loạt các giải pháp về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng CNTT trong toàn hệ thống trên cơ sở rà soát từng quy trình, thủ tục các lĩnh vực nghiệp vụ; đặc biệt là thu BHXH, Bảo hiểm Y tế (BHYT), Bảo hiểm Thất nghiệp (BHTN), cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết chi trả các chế độ BHXH, chính sách BHYT. Ban Giám đốc BHXH tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ tập trung nghiên cứu đề xuất cắt giảm các TTHC, những giấy tờ không cần thiết, các khâu trung gian trong quy trình xử lý hồ sơ nhằm rút ngắn thời gian giao dịch, tạo thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân.

Một trong những yếu tố quan trọng đóng góp vào thành công trong CCHC là, BHXH tỉnh đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động nghiệp vụ và công tác quản lý. Hiện, BHXH tỉnh đang triển khai ứng dụng 12 phần mềm, bao gồm: 8 phần mềm do BHXH Việt Nam cấp và 4 phần mềm do Phòng CNTT (BHXH tỉnh) nghiên cứu ứng dụng.

Tính đến hết tháng 8.2018, toàn tỉnh đã có 100% đơn vị phải đăng ký giao dịch điện tử và đã đăng ký giao dịch hồ sơ điện tử, nhận kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính. Bên cạnh đó, để tăng cường công tác quản lý chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT; 100% cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã kết nối dữ liệu KCB BHYT đến BHXH tỉnh; từng hồ sơ KCB, từng loại dịch vụ bệnh nhân BHYT sử dụng đều được theo dõi, quản lý trên hệ thống thông tin giám định BHYT. Người bệnh được cung cấp đầy đủ thông tin chi phí KCB, được Quỹ BHYT chi trả và tham gia giám sát quyền lợi được hưởng. Nhờ việc sử dụng Hệ thống thông tin giám định BHYT, nên các chi phí ngoài quy định cũng như tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ được cơ quan BHXH phát hiện và xử lý kịp thời; đồng thời giúp người bệnh giảm thời gian chờ đợi KCB và thanh toán viện phí.

Từ năm 2016 đến nay, BHXH tỉnh đã triển khai ứng dụng phần mềm quản lý văn bản trong quản lý, điều hành công việc trong toàn hệ thống BHXH tỉnh. Đây là khâu đột phá, làm thay đổi tư duy, tác phong quản lý; giúp ngành bắt kịp xu hướng phát triển của xã hội. Từ 1.8.2018, BHXH tỉnh bắt đầu sử dụng chữ ký số điện tử trong ký và ban hành văn bản.

Ngoài các hệ thống phần mềm do BHXH Việt Nam cấp, BHXH tỉnh đã đưa vào ứng dụng 4 phần mềm do phòng CNTT nghiên cứu đề xuất như: Phần mềm quản lý hồ sơ lưu trữ; phần mềm tổng hợp xếp loại cán bộ và quản lý thi đua khen thưởng; phần mềm quản lý lệnh điều xe và giấy đi đường và phần mềm quản lý bì thư. Các phần mềm này được sử dụng từ đầu năm 2016, đã góp phần không nhỏ trong quản lý hoạt động nghiệp vụ đối với BHXH tỉnh; đồng thời góp phần cải cách TTHC trong nội bộ ngành.

Nhờ việc áp dụng CNTT trong công tác cải cách TTHC, nên trong những năm qua, đặc biệt là 8 tháng đầu năm 2018, BHXH tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần cùng toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Từ đó, tạo được niềm tin đối với các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT.

Bài, ảnh: Lê Tĩnh (BHXH tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành lập chi cục thuế khu vực, tinh giản bộ máy - không phát sinh chi phí cho doanh nghiệp

BHG - Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành T.Ư về việc sắp xếp tổ chức bộ máy, ngày 13/4/2018, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 520/QĐ-BTC phê duyệt kế hoạch triển khai, sắp xếp, sáp nhập chi cục thuế các quận, huyện, thị xã thành Chi cục Thuế khu vực thuộc Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, đảm bảo tinh gọn, ổn định, không ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

30/06/2018
Thành lập Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 1072/QĐ-TTg thành lập Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử trên cơ sở kiện toàn Ủy ban Quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin. Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch Ủy ban. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm Phó Chủ tịch Ủy ban. Ủy viên Thường trực kiêm Tổng thư ký Ủy ban là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

28/08/2018
Nỗ lực cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI

BHG - Năm 2017, chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của tỉnh ta xếp thứ 61/63 tỉnh, thành phố; đứng 13/14 tỉnh thuộc khu vực Trung du miền núi phía Bắc. Hiện nay, chỉ số này đang được các cấp, ngành trong tỉnh nỗ lực nâng cao bằng nhiều kế hoạch, giải pháp cụ thể. Chỉ số PAPI là công cụ phản ánh tiếng nói người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền các cấp; bao gồm 6 tiêu chí, 22 tiêu chí thành phần, 90 chỉ tiêu chính, hơn 500 câu hỏi về nhiều vấn đề chính sách của Việt Nam...

25/09/2018
Sáng mãi truyền thống Văn phòng UBND tỉnh

BHG - "Công tác Văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình. Cán bộ Văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng... cho nên phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác và giữ bí mật, để phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao". Khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xuyên suốt chặng đường phát triển, Văn phòng UBND tỉnh xứng đáng là "cánh tay" đắc lực của chính quyền tỉnh trên đường hội nhập, phát triển toàn diện nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc.

 

25/08/2018