Bắc Mê nhiều giải pháp đưa chính sách, pháp luật vào cuộc sống

09:10, 06/06/2019

BHG - Trong những năm qua, huyện Bắc Mê đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) đến mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó, nâng cao nhận thức và chấp hành pháp luật của nhân dân, số vụ vi phạm pháp luật giảm; hạn chế đơn, thư khiếu kiện; giữ vững ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Công an huyện Bắc Mê tuyên truyền pháp luật tại Trường THPT Yên Phú.
Công an huyện Bắc Mê tuyên truyền pháp luật tại Trường THPT Yên Phú.

.

Đồng chí Ma Văn Tỏe, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê cho biết: “Xác định, công tác TTPBGDPL là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, do đó huyện đã quyết tâm lãnh, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân bằng nhiều hình thức phù hợp. Tổ chức tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân, chú trọng phổ biến cho đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Các nội dung tuyên truyền được tập trung, như: Phổ biến các nội dung luật, nghị quyết và các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành; Luật Hôn nhân gia đình; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Bình đẳng giới; Luật Tín ngưỡng, tôn giáo... Cùng với đó, đội ngũ tuyên truyền viên của huyện không ngừng nâng cao về chất lượng; thường xuyên củng cố, kiện toàn Hội đồng PBGDPL, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách xã, thị trấn, đồng thời kiện toàn 26 báo cáo viên pháp luật cấp huyện để thực hiện công tác tuyên truyền PBGDPL.

Kết quả công tác tuyên truyền, thông qua hội nghị tại các thôn, bản tuyên truyền được 463 buổi, với 26.982 lượt người tham gia; tuyên truyền qua phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh cơ sở được 131 tin, bài và 656 lần phát sóng; tuyên truyền qua phiên tòa được 30 vụ, hơn 1.130 lượt người; tuyên truyền PBGDPL trong trường học với 148 buổi, hơn 6.700 lượt học sinh tham gia; tuyên truyền qua chợ phiên của các xã trên địa bàn huyện được 3 buổi với hơn 570 người tham...

Nhằm đưa nội dung tuyên truyền đi vào thực chất, bám sát các nhiệm vụ phát triển KT - XH, bảo đảm QP – AN; các cấp, các ngành của huyện đã đổi mới nội dung, tổ chức thực hiện với nhiều hình thức, mô hình PBGDPL mới phù hợp, như: Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Phòng Tư pháp tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật cho đội ngũ giáo viên giảng dạy pháp luật và môn giáo dục công dân trong trường học; duy trì hoạt động các Câu lạc bộ “Tuyên truyền măng non” ở cấp Tiểu học, THCS, “Tuyên truyền xung kích thanh niên” ở THPT; Phòng Tư pháp phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ xã tổ chức tuyên truyền tại các phiên chợ với những câu hỏi, chủ đề về kiến thức pháp luật bằng hình thức và tư vấn và trả lời câu hỏi liên quan đến pháp luật người dân thắc mắc...

Qua công tác TTPBGDPL, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân đã có những chuyển biến tích cực; ý thức chấp hành pháp luật ngày càng được nâng cao, số vụ việc vi phạm pháp luật ngày càng giảm.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại biểu Quốc hội: 'Đến năm 2021 mới tăng tuổi nghỉ hưu là hơi muộn'

Ông Đinh Văn Nhã cho rằng một quốc gia sớm có chiến lược tăng tuổi nghỉ hưu sẽ tránh được sự điều chỉnh gây sốc. Chiều 29/5, thảo luận tại tổ về dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình với đề xuất của Chính phủ về tăng tuổi nghỉ hưu. Ông Đinh Văn Nhã - Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách nói, việc tăng tuổi nghỉ hưu là chiến lược chung của nhiều quốc gia trên thế giới mà không phân biệt nước giàu hay nghèo. Và để thực hiện chiến lược này, các nước thường đề ra lộ trình tăng dần trong nhiều năm...

30/05/2019
Nhiều điểm mới trong dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi)

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) với nhiều nội dung quan trọng như: Mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa; điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu; bổ sung 01 ngày nghỉ lễ là ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7.

29/04/2019
Các trường hợp được miễn thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông quốc gia 2019

Có một số trường hợp được miễn thi tất cả các bài thi trong kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2019. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, để được xét công nhận tốt nghiệp Trung học Phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2019, các thí sinh học chương trình giáo dục Trung học Phổ thông bắt buộc phải tham dự kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia do Bộ tổ chức và hoàn thành tất cả các môn thi theo quy định...

25/05/2019
Quyết định 352 giúp các hộ dân Bắc Mê thoát nghèo

BHG - Nhằm tạo sinh kế và hướng thoát nghèo cho người dân, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 352 ngày 3.3.2014 về Phương án "Hỗ trợ cho các hộ nghèo và cận nghèo chưa có trâu, bò để phát triển chăn nuôi". Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện đã thu được nhiều kết quả, đồng thời là giải pháp hữu hiệu giúp các hộ dân thoát nghèo; đến nay, huyện Bắc Mê đã giải ngân cho 358 hộ mua 254 con trâu, bò.

 

25/01/2019