Hoàn thành công tác tuyển quân năm 2020

16:55, 24/02/2020

BHG - Cùng với các địa phương trong cả nước, ngày 13.2 vừa qua, 11 huyện, thành phố trong tỉnh đã long trọng tổ chức Lễ giao, nhận quân và hoàn thành công tác tuyển quân năm 2020 đủ số lượng, chất lượng; hoàn thành chỉ tiêu trên giao, bàn giao đủ quân số cho các đơn vị nhận quân đúng quy định, với 850 thanh niên lên đường nhập ngũ. Trong đợt giao quân lần này, tỉnh ta đã tiến hành giao quân cho Sư đoàn 316, Quân khu 2; Bộ chỉ huy BĐBP và Bộ CHQS tỉnh Hà Giang. 

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh động viên thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh động viên thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2020, thực hiện Quyết định của Tư lệnh Quân khu 2 về việc giao chỉ tiêu cho Hà Giang tuyển chọn và gọi 850 công dân nhập ngũ. Bước vào mùa tuyển quân, tỉnh ta gặp không ít khó khăn do địa hình phức tạp, giao thông không thuận tiện, nhận thức về trách nhiệm của công dân còn hạn chế; nguồn nhập ngũ ít. Mặt khác, do tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường ảnh hưởng đến tư tưởng, nhận thức của một số công dân; số thanh niên trong độ tuổi thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) đi làm ăn xa nhiều. Bên cạnh đó, công dân trong độ tuổi nhận thức về trách nhiệm, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc chưa tốt, nên tìm cách “lách luật” để trốn tránh việc thực hiện Luật NVQS. Trong khi đó, chế tài xử phạt đối với đối tượng trốn tránh NVQS theo quy định hiện hành chưa đủ sức răn đe. Công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu gặp nhiều khó khăn, nhất là ở cơ sở. 

Trước những khó khăn trên, xác định công tác tuyển quân là nhiệm vụ chính trị quan trọng; Hội đồng NVQS tỉnh đã làm tốt công tác lãnh, chỉ đạo và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục Luật NVQS. Qua đó, đã nâng cao nhận thức cho toàn dân, đặc biệt là các công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS hiểu rõ về trách nhiệm, nghĩa vụ đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay. Tại các địa phương, cơ quan quân sự huyện đã in và cấp phát hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền về những nội dung cơ bản của Luật NVQS; trong đó, tập trung tuyên truyền về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với việc thực hiện Luật NVQS; chế độ chính sách đối với người đi bộ đội và thân nhân các chiến sĩ khi tại ngũ; chế độ chính sách khi xuất ngũ; các mức xử phạt hành chính đối với công dân không thực hiện nghiêm Luật NVQS; đối với trường hợp cố tình vi phạm, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền về truyền thống quê hương, đất nước, truyền thống quân đội, nêu cao lòng tự hào dân tộc, động viên thanh niên vui vẻ, tự nguyện lên đường làm nhiệm vụ. Để góp phần thực hiện tốt công tác tuyển quân từ cơ sở, Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo Hội CCB từ tỉnh tới các xã, phường, thị trấn phối hợp với các đoàn thể đôn đốc, vận động thanh niên thực hiện nghiêm Lệnh gọi của Hội đồng NVQS, bảo đảm thực hiện các bước trong quy trình tuyển quân đúng thời gian quy định. Những công dân đi làm ăn xa chưa về kịp, vận động gia đình đôn đốc thanh niên, đưa con em về khám sức khỏe trong thời gian phù hợp.

Bên cạnh đó, chủ động tham mưu cho Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo Hội đồng NVQS 11 huyện, thành phố tăng cường lãnh, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện thành công công tác tuyển quân năm 2020. Với giải pháp quan trọng được đặt ra là: Chủ động nắm chắc tình hình cơ sở, quản lý chặt chẽ nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Hội đồng NVQS từ huyện đến cơ sở được kiện toàn và củng cố. Trên cơ sở chỉ tiêu giao quân, Hội đồng NVQS các cấp đã triển khai công tác tuyển chọn tại thôn, xóm với phương châm tất cả các khâu phải được tiến hành dân chủ, công khai; từ công tác nắm nguồn, phúc tra, xét duyệt đến tuyển chọn hồ sơ, công tác đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ đã được đơn vị thực hiện công khai, đăng ký đầy đủ, chính xác, tiến hành đồng bộ các bước tuyển quân theo phương châm “3 gặp, 4 biết”. Do vậy, năm 2020, tỉnh ta đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển quân với 100% xã, phường, thị trấn đều có công dân nhập ngũ; có 8 thanh niên có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học; 401 thanh niên có trình độ THPT, 441 thanh niên có trình độ văn hóa THCS; sức khỏe loại 1, loại 2 chiếm trên 50%. Đặc biệt có tới 3 đảng viên, 847 đoàn viên viết đơn tình nguyện xin được nhập ngũ.  

Bài, ảnh: Quốc Hoàn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuyện "Con nuôi Đồn Biên phòng"

Xuân 2020 - Những ngày ở các Đồn Biên phòng của tỉnh, như ấm cúng hơn bởi những tiếng học bài, tiếng cười giòn tan của trẻ nhỏ. Đó là những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình không có điều kiện nuôi các cháu ăn học, được các Đồn Biên phòng đón nhận làm con nuôi.

 

26/01/2020
"Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi"

Xuân 2020 - Khi những bông hoa đào, hoa mai khoe sắc dưới nắng vàng nhẹ, những người con xa quê tất bật hoàn thành công việc để trở về đoàn tụ, sum vầy với gia đình, người thân bên bếp hồng rực lửa, nồi bánh chưng nóng hổi. Thế nhưng với những chiến sĩ công an, các anh phải gói gém tình cảm của riêng mình trong phút giao thừa lặng lẽ để canh giữ bình yên cho nhân dân.

 

24/01/2020
Mang bình yên đến từng xóm bản

Xuân 2020 - Khi những tia nắng Xuân Canh Tý 2020 len lỏi khắp bản làng, góc phố, nhà nhà chuẩn bị vui Tết, đón Xuân cũng là lúc lực lượng Công an huyện Mèo Vạc gần dân, sát dân, thầm lặng cho nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội trên địa bàn.

 

23/01/2020
Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện

Xuân 2020 - Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trong những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quản Bạ không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Đồng thời, thực hiện tốt công tác sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), huấn luyện (HL), luyện tập, diễn tập; xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội... góp phần quan trọng trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD).

22/01/2020