Nữ "sao vuông" trên thao trường

16:28, 17/10/2017

BHG - Hội thao lực lượng Dân quân thành phố Hà Giang khép lại, nhưng ấn tượng từ hội thao khiến phái mày râu phải ngả mũ kính nể vì thành tích những tuyển thủ nữ đạt được. Họ là phái nữ, chân yếu, tay mềm đến từ các xã, phường trên địa bàn thành phố Hà Giang, cùng nhau đua tài và đã giành nhiều chiến thắng.

Nữ dân quân cán đích sớm trong môn thi chạy vũ trang.
Nữ dân quân cán đích sớm trong môn thi chạy vũ trang.

Ở môn thi bắn nỏ, tuyển thủ Lâm Thị Huệ, dân quân phường Trần Phú bắn 10 tên trúng cả 10, đạt 65 điểm, giành giải Nhất nữ (điểm số Lâm Thị Huệ đạt được cao hơn 10 điểm đối với nhất nam ở cùng môn thi này). Lâm Thị Huệ cho biết: Những năm qua, lãnh đạo phường Trần Phú rất quan tâm đến công tác huấn luyện, bảo đảm cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, những ngày chuẩn bị hội thao, đồng chí Bí thư Đảng ủy phường dành rất nhiều thời gian động viên, hỗ trợ vật chất và tinh thần, qua đó chúng tôi yên tâm luyện tập với quyết tâm giành thành tích cao. Cũng theo Lâm Thị Huệ, để bắn trúng mục tiêu, ngoài động tác, thì nỏ cực kỳ quan trọng, thân nỏ phải làm bằng gỗ nghiến có thớ mịn, cánh nỏ bằng tre, đặc biệt phải cứng nhưng cũng phải dẻo, dây căng cánh nỏ làm từ xơ gai, một loại gai chỉ dành riêng cho nỏ một số nơi còn dùng ruột mèo tết lại. Qua kinh nghiệm, tên nỏ nên chọn từ những cây không già quá, nên chọn phía thân cây có nhiều ánh nắng mặt trời, những tên nào thẳng, cứng có thể bắn trúng mục tiêu và được sử dụng nhiều lần, khi bắn cánh nỏ, cần đủ lực để đẩy tên đi xa khoảng 2 đến 3 lần cự ly bắn là được.

Không chịu nhún nhường trước các đấng nam nhi, các nữ dân quân đã tỏ rõ sự nhanh nhẹn, dứt khoát trong từng đường quyền, thế võ. Chứng kiến 3 đôi nữ của 3 phường: Quang Trung, Minh Khai và Ngọc Hà, họ đều có thế đánh khá vững chắc, ra đòn nhanh, mạnh, chuẩn xác, đạt điểm cao so với các đơn vị bạn. Và đôi nữ Vương Thùy Dung - Lộc Thị Nhung, đơn vị phường Quang Trung đạt số điểm cao nhất, giành giải Nhất đôi nữ.

Về dự hội thao, dân quân Lý Thị Hằng, xã Ngọc Đường, đoạt giải Nhất ba môn Quân sự phối hợp, vui mừng nói: “Chị em chúng tôi rất vinh dự được đại diện cho dân quân địa phương tham gia hội thao, đây là dịp để chúng tôi nâng cao trình độ và học hỏi kinh nghiệm, ở cơ sở chúng tôi rèn luyện thường xuyên nên đã có một thể lực tốt và tôi đã đạt thành tích xuất sắc ở môn chạy vũ trang. Ở nội dung bắn súng và ném lựu đạn, tôi yếu hơn, nhưng đã hoàn thành suất sắc phần thi của mình”. 

Để đạt được thành tích cao không giống với cánh nam giới, các chiến sĩ nữ phải vượt qua bao khó khăn. Do thể lực hạn chế nên phải tập luyện với cường độ nhiều hơn và hầu hết những nữ dân quân đều đã có gia đình, nhiều chị em con nhỏ, chồng đi công tác xa, nên việc luyện tập bị thời gian chi phối rất nhiều. Đã có lúc, nhiều bạn gái thấy nản lòng, nhưng rồi nhờ sự chia sẻ, động viên kịp thời của lãnh đạo, chỉ huy, sự dìu dắt giúp đỡ của các huấn luyện viên đã tiếp thêm sức mạnh cho họ hăng say tập luyện, tự tin bước vào thi đấu.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Lương Thanh Hải, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố, cho biết “Tuy là phái yếu, nhưng các nữ dân quân đã tạo một điểm nhấn trong hội thao lần này, kết quả họ đạt được đã thể hiện tinh thần quyết tâm vượt khó, lòng say mê gắn bó với phong trào, hoạt động dân quân mà nhất là ở họ luôn có một ý trí, nghị lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Ban CHQS thành phố sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để các nữ dân quân có thể chăm lo công việc gia đình, cũng như có nhiều đóng góp hơn nữa cho các hoạt động tập thể và đây cũng chính là lực lượng nòng cốt trong giữ vững, bảo vệ an ninh, chính trị địa bàn.

Cẩm Lê


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng

BHG - Ngày 30.9, huyện Hoàng Su Phì tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện giai đoạn 2012 - 2017. Dự Đại hội có đồng chí Hoàng Hải Lý, Ủy viên BCH Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện; lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh; các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện; các phòng, ban, lực lượng vũ trang (LLVT) đóng trên địa bàn huyện.

30/09/2017
Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Bắc Mê

BHG - Ngày 29.9, huyện Bắc Mê tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT), giai đoạn 2012 - 2017.

30/09/2017
Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Xín Mần giai đoạn 2012 - 2017

BHG - Sáng 29.9, huyện Xín Mần tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) lực lượng vũ trang (LLVT) giai đoạn 2012 – 2017. Dự đại hội có đồng chí Vàng Seo Cón, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND - UBND huyện; đại diện các phòng, ban, các xã, thị trấn cùng đông đảo cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện Xín Mần…

29/09/2017
Đại hội Thi đua quyết thắng LLVT huyện Mèo Vạc giai đoạn 2012 – 2017

BHG- Ngày 27.9, UBND huyện Mèo Vạc tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) lượng vũ trang (LLVT) giai đoạn 2012 – 2017. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND – UBND và các phòng, ban huyện Mèo Vạc, cùng đông đảo cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện Mèo Vạc…

28/09/2017