Điểm sáng xây dựng Chi bộ Quân sự ở thị trấn Cốc Pài

09:07, 24/02/2016

BHG- Địa bàn rộng, đường sá đi lại khó khăn, trình độ cán bộ cơ sở không đồng đều... Nhưng trong những năm qua, Chi bộ Quân sự thị trấn Cốc Pài huyện Xín Mần đã lãnh đạo làm chuyển biến công tác quốc phòng, nhiệm vụ quân sự địa phương; nâng cao năng lực, trách nhiệm, tác phong chỉ huy cho nhiều cán bộ quân sự ở cơ sở; đồng thời giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; xóa đói, giảm nghèo và xây dựng Nông thôn mới. Đó là điểm sáng trong xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh ở huyện Xín Mần.

Các đảng viên Chi bộ Quân sự thị trấn Cốc Pài (huyện Xín Mần) thường xuyên gặp gỡ, nẵm bắt thông tin ngay từ cơ sở.
Các đảng viên Chi bộ Quân sự thị trấn Cốc Pài (huyện Xín Mần) thường xuyên gặp gỡ, nẵm bắt thông tin ngay từ cơ sở.

Gặp gỡ cấp ủy, chính quyền thị trấn Cốc Pài; đồng chí Nguyễn Ngọc Khuyên, Bí thư Đảng ủy cho chúng tôi biết: Ở Chi bộ Quân sự thị trấn, chế độ sinh hoạt được duy trì tốt. Hàng tháng, quý; Chi bộ đều tổ chức sinh hoạt ra nghị quyết, bổ sung biện pháp lãnh đạo nhiệm vụ. Thông qua sinh hoạt, cấp ủy, chi bộ có điều kiện trò chuyện với các anh em dân quân và nắm bắt thực tế tình hình an ninh chính trị tại địa bàn; tình hình tư tưởng, hoàn cảnh kinh tế từng gia đình cũng như công tác huấn luyện, xây dựng lực lượng dân quân, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh. Qua sinh hoạt, cấp ủy có điều kiện báo cáo với chi bộ những định hướng, chỉ đạo của trên để có biện pháp lãnh đạo kịp thời, sát với thực tiễn hoạt động tại cơ sở. Đặc biệt là hiệu quả của những mô hình giúp nhau phát triển kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo. Trước đây, Đảng ủy thị trấn cũng từng tổ chức Chi bộ Dân quân lâm thời, hoạt động theo mùa huấn luyện, hoặc tập trung lao động sản xuất; phòng, chống bão lụt, hết thời gian là giải tán. Cách tổ chức này chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Từ khi Chi bộ Quân sự được thành lập, không chỉ khắc phục triệt để những hạn chế đó, mà còn tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong lực lượng dân quân, kịp thời nắm bắt thông tin từ cơ sở; qua đó, đề ra những biện pháp, chủ trương đúng trong thực hiện nhiệm vụ. Có thể khẳng đinh: Chi bộ Quân sự thị trấn Cốc Pài đã thể hiện được vai trò trách nhiệm, làm chuyển biến một bước quan trọng về nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền đến tận thôn, bản, tổ dân phố đối với việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân trong tình hình mới; nêu cao vai trò của dân quân trong giữ gìn an ninh, trật tự ở cơ sở. Đồng chí Lương Văn Linh, Thôn đội Trưởng tổ 1 thị trấn Cốc Pài cho biết: Từ khi có Chi bộ Quân sự thì việc kết nạp đảng trong lực lượng dân quân được triển khai chặt chẽ, đạt hiệu quả cao hơn và điều đặc biệt hơn cả là mỗi đảng viên được nói lên ý kiến của mình, báo cáo với chi bộ những việc cần giải quyết ở cơ sở, nên Đảng ủy xã đã có nhiều quyết sách đúng đắn để giữ vững an ninh, chính trị địa bàn.

Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự-quốc phòng, những năm qua, Chi bộ Quân sự đã tham mưu cho Đảng bộ thị trấn Cốc Pài phát động phong trào “Dân quân địa phương tích cực giúp nhau làm giàu, hăng hái tham gia xây dựng Nông thôn mới”. Sau một thời gian ngắn, phong trào đã được thu hút được đông đảo dân quân hăng hái tham gia, bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực; góp phần phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ “sao vuông”. Chi bộ Quân sự thị trấn đã huy động mỗi dân quân có điều kiện kinh tế đóng góp 500 nghìn đồng, sau đó dồn lại mua dê hỗ trợ cho những dân quân còn nhiều khó khăn để nuôi luân phiên; khi dê sinh sản thì chuyển sang hộ khác. Cách làm này đã mang lại hiệu quả rất tốt, tạo được sự đồng thuận lớn trong mỗi đảng viên. Bên cạnh đó, Chi bộ Quân sự thị trấn xây dựng nhiều mô hình điểm về phát triển kinh tế bền vững để nhân rộng; qua đó, nhiều đồng chí dân quân tích cực giúp nhau làm giàu. Điển hình như dân quân Vương Văn Dương ở tổ 4 thị trấn Cốc Pài, bằng kinh nghiệm chăn nuôi lâu năm cộng với tinh thần ham học hỏi, cũng như chịu khó lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của mọi người... đến nay, anh đã có thành công nhất định trong việc phát triển kinh tế gia đình; hiện, anh có 11 con bò và trồng cỏ, tre; với dãy nhà cho thuê trọ 13 gian, anh đã có thu nhập trên 6 triệu đồng/ tháng. Ngoài ra, anh còn tích cực hướng dẫn dân quân đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình và anh luôn mong rằng sẽ cố gắng hỗ trợ các đồng chí trong tiểu đội về kỹ thuật, giúp đỡ về cây, con giống để mỗi anh em dân quân có một mô hình phát triển kinh tế ổn định, từng bước xóa đói, giảm nghèo.

Khi chúng tôi hỏi về hiệu quả của Chi bộ Quân sự thị trấn Cốc Pài, đồng chí Sin Văn Đức, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Xín Mần khẳng định: Khi ý Chi bộ Quân sự xã với lòng dân quân địa phương là một, thì mọi vấn đề sẽ được giải quyết và đây cũng chính là điểm sáng mà Chi bộ Quân sự thị trấn Cốc Pài đã làm được trong nhiều năm qua. Đặc biệt, nhiều cán bộ chủ chốt ở thị trấn cũng như các xã trên địa bàn huyện đều trưởng thành từ lực lượng dân quân, tự vệ.

Có thể thấy, quá trình xây dựng, tổ chức và hoạt động của Chi bộ Quân sự thị trấn Cốc Pài huyện Xín Mần đã mang lại hiệu quả trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh.                                   

Quốc Hoàn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công tác đảm bảo ANTT ở huyện Hoàng Su Phì

bhg- Với chiều dài biên giới gần 40 km, huyện Hoàng Su Phì được biết đến là vùng đất có địa hình chia cắt mạnh, độ dốc lớn, giao thông đi lại khó khăn. Huyện có hơn 60 nghìn khẩu, gồm 15 dân tộc cùng sinh sống tại 25 xã, thị trấn. 

30/01/2016
Ghi từ một đơn vị dẫn đầu

BHG- Cảnh sát Cơ động là lực lượng vũ trang chiến đấu tập trung, được trang bị vũ khí, phương tiện, công cụ hỗ trợ, cơ động chiến đấu; sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong mọi tình huống. Cùng với thành tích chung của toàn lực lượng, CBCS Phòng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh những năm qua luôn mưu trí, dũng cảm, ngày đêm tận tụy thực hiện nhiệm vụ "Thức cho dân ngủ ngon; gác cho dân vui chơi", tất cả vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

30/01/2016
Dấu ấn trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc"

BHG- Năm 2015 đã khép lại với nhiều thành tích về kết quả công tác, chiến đấu mà lực lượng Công an tỉnh đã đạt được; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị (ANCT), giữ gìn trật tự an toàn xã hội (ATXH) trên địa bàn. 

30/01/2016
Lời hứa đầu Xuân

(Xuân 2016) - Nhân dịp đầu Xuân Bính Thân năm 2016, phóng viên (PV) Chuyên trang ANTT đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Hầu Văn Lý, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủY, Giám đốc Công an tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2015.

28/01/2016