Bình yên xã biên giới Phố Cáo

15:52, 27/01/2016

(Xuân 2016) - Xác định đảm bảo Quốc phòng – An ninh là nhiệm vụ chính trị quan trọng góp phần cho phát triển KT – XH tại địa phương, tạo niềm tin cho nhân dân yên tâm phát triển sản xuất. trong năm 2015 vừa qua, xã Phố Cáo (Đồng Văn) đã xây dựng, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Cán bộ xã vận động người dân bảo vệ đường biên, mốc giới tại thôn Khó Chư.
Cán bộ xã vận động người dân bảo vệ đường biên, mốc giới tại thôn Khó Chư.

Sau khi phân giới, cắm mốc biên giới, xã Phố Cáo có 2, 24 km đường biên, 5 mốc giới (3 mốc chính, 2 mốc phụ) thuộc địa phận 3 thôn: Khó Chứ, Tá Tò và Suối Thầu. Thực hiện Chỉ thị 39 CT- UBND của UBND tỉnh về việc nhân dân tham gia tự quản lý bảo vệ đường biên, cột mốc, xã giao cho mỗi hộ dân quản mốc giới nằm gần khu vực đất của gia đình, các hộ được giao quản lí mốc giới có nhiệm vụ quan sát và bảo vệ mốc giới không bị dịch chuyển, phá hoại và nếu có những hiện tượng bất thường thì có trách nhiệm báo cáo cho chính quyền xã.  Với tinh thần trách nhiệm cao, mặc dù còn nhiều khó khăn những các hộ dân ở khu vực vành đai biên giới luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Từ khi được triển khai đến thời điểm hiện tại, các mô hình tự quản luôn được duy trì, tình hình ANTT xóm bản luôn được giữ vững, các thôn đều thực hiện tốt mô hình cam kết “3 biết” (biết đường biên cột mốc; biết Hiệp định, Quy chế khu vực biên giới; biết chủ trương, đối sách của Nhà nước về giải quyết các vấn đề biên giới) và “4 không” (không vượt biên trái phép, gây mất trật tự an ninh biên giới; không nghe lời kẻ xấu xuyên tạc chia rẽ khối đại đoàn kết, hữu nghị 2 bên biên giới; không chứa chấp người không được phép cư trú; không để kể xấu xâm phạm khai thác lâm, thổ sản trái phép). Hàng năm xã đều tổ chức đánh giá kết quả thực hiện và động viên khen thưởng kịp thời những trường hợp hoàn thành xuất sắc trong giữ gìn ANTT, bảo vệ đường biên, mốc giới. Đối với công tác tuyên truyền, xã đã cử cán bộ đi tập huấn về nội dung của 3 văn kiện pháp lí (Nghị định thư về phân giới, cắm mốc biên giới, Hiệp định về Quy chế quản lí biên giới, Hiệp định về cửa khẩu và Quy chế quản lí cửa khẩu), qua đó cũng đã tập huấn tuyên truyền rộng rãi tới toàn thể nhân dân. Song song với thực hiện mô hình “tự quản” và tuyên truyền, trong tuần tra bảo vệ đường biên giới, lực lượng Dân quân; Công an xã đã phối hợp với Đồn Biên phòng Phó Bảng tuần tra thường xuyên và đột xuất trên địa bàn.

Khu vực xung quanh cột mốc luôn được phát quang.
Khu vực xung quanh cột mốc luôn được phát quang.

Cùng với bảo vệ đường biên mốc giới, công tác đảm bảo ANTT – TTATXH trên địa bàn cũng được xã Phố Cáo đặc biệt quan tâm. Với 18 thôn, bản trong đó có 3 thôn biên giới, xã Phố Cáo đã thành lập được 18 tổ ANTT; trong đó chọn thôn Sủa Pả A làm thôn điểm trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Sau khi họp bàn thống nhất, tổ tự quản ANTT thôn Sủa Pả A chính thức ra mắt và đi vào hoạt động có quy chế tổ chức từ tháng 8 năm 2015 theo hướng dẫn của lực lượng Công an tỉnh. Tổ có 11 thành viên gồm những người đứng đầu thôn như Bí thư, Trưởng thôn và thành viên một số hộ trong thôn. Tổ có nhiệm vụ nắm bắt tình hình về ANTT, phát hiện các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, các vụ việc vi phạm hành chính, vi phạm TTATXH phản ánh đến cơ quan Công an và UBND xã để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn; tham gia hòa giải, giải quyết kịp thời không để vụ việc trở nên phức tạp, kéo dài. Từ khi thành lập đến nay, tổ luôn làm tốt nhiệm vụ và tuyên truyền nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức phòng ngừa tội phạm, TTXH; vận động nhân dân tự giác chấp hành các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy tắc, hương ước làng văn hóa về đảm bảo ANTT. Ngoài ra, các thành viên trong tổ còn tham gia vận động nhân dân giúp đỡ những gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn. Có thể nói từ khi tổ tự quản về ANTT thôn Sủa Pả A được thành lập tới nay đã tạo được những chuyển biến rõ nét trong giữ gìn ANTT của thôn, tạo được sự tin tưởng và đồng tình ủng hộ của người dân.

Với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, trong năm vừa qua, các nhiệm vụ về QP – AN của xã Phố Cáo luôn vững chắc, tình hình ANTT – TTATXH được đảm bảo, tạo nên sự bình yên xã biên giới nơi địa đầu Tổ quốc.

MẠNH TƯỜNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Điểm tựa" của nhân dân biên giới

BHG- Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy và BĐBP tỉnh về việc đưa đội ngũ cán bộ Biên phòng tăng cường cho các xã biên giới, 16 năm qua, thế hệ cán bộ Đồn Biên phòng Bản Máy tăng cường cho địa phương giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy đã làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong củng cố kiện toàn hệ thống chính trị cơ sở, nhất là tổ chức cơ sở Đảng; trong đó tập trung tham mưu kiện toàn củng cố những chi bộ thôn hoạt động kém hiệu quả, nhiều năm không đạt trong sạch vững mạnh. 

30/12/2015
Quân với dân cùng xóa đói, giảm nghèo

BHG- Chương trình "Bò giống giúp người nghèo biên giới"  là một trong những giải pháp góp phần vào công tác xóa đói, giảm nghèo; tạo điều kiện cho nhân dân ở khu vực biên giới phát triển kinh tế, ổn định sản xuất, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

30/12/2015
Trọn "đôi vai" giữ yên biên giới – nội địa

(Xuân 2016) - Mặc dù gặp nhiều khó khăn do địa hình chia cắt, giao thông đi lại khó khăn nhưng với việc xác định nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT – TTATXH) là cơ sở vững chắc để phát triển KT – XH ở địa phương, lực lượng Công an huyện Mèo Vạc đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông...  góp phần mang lại cuộc sống bình yên nơi biên cương.

27/01/2016
Hội thảo xây dựng cuốn sách "Anh hùng LLVT nhân dân và Bà mẹ VNAH tỉnh Hà Giang"

BHG- Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức Hội thảo về xây dựng cuốn sách "Anh hùng LLVT nhân dân và Bà mẹ VNAH tỉnh Hà Giang", nhằm thẩm định và củng cố thêm nguồn tư liệu, lấy ý kiến tham gia đóng góp của các nhân chứng để bổ sung, hoàn chỉnh cuốn sách; với mục đích lưu trữ và tuyên tuyền giáo dục những tư liệu lịch sử, khẳng định công lao to lớn của các thế hệ cha, anh đi trước,

26/01/2016