"Điểm tựa" của nhân dân biên giới

08:07, 30/12/2015

BHG- Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy và BĐBP tỉnh về việc đưa đội ngũ cán bộ Biên phòng tăng cường cho các xã biên giới, 16 năm qua, thế hệ cán bộ Đồn Biên phòng Bản Máy tăng cường cho địa phương giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy đã làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong củng cố kiện toàn hệ thống chính trị cơ sở, nhất là tổ chức cơ sở Đảng; trong đó tập trung tham mưu kiện toàn củng cố những chi bộ thôn hoạt động kém hiệu quả, nhiều năm không đạt trong sạch vững mạnh. Đặc biệt chú trọng phát hiện, bồi dưỡng đề xuất cấp ủy địa phương bồi dưỡng phát triển đảng viên mới (năm 2005 xã có 1 Đảng bộ; 4 Chi bộ; đến nay có 1 Đảng bộ với 9 Chi bộ trực thuộc). Đồng thời rà soát, phát hiện, bồi dưỡng những đoàn viên, thanh niên ưu tú để tham mưu cho địa phương tạo nguồn, bổ nhiệm vào đội ngũ cán bộ thôn, xã; quy hoạch phát triển tạo nguồn cán bộ tại chỗ cho địa phương vào đội ngũ cán bộ thôn, xã... Hằng năm, 9 Chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã đều đạt trong sạch vững mạnh; các chi bộ thôn, các tổ chức đoàn thể quần chúng Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ... đều hoạt động hiệu quả và có chiều sâu.

Qua công tác tham mưu, giúp đỡ của cán bộ tăng cường, các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội của địa phương đã nâng cao được năng lực tập hợp, giáo dục đoàn viên, hội viên; duy trì thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tham gia tích cực trong công tác hòa giải những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Chính vì vậy trong những năm qua, các vụ việc nảy sinh đều được giải quyết kịp thời, không để xảy ra điểm nóng... Bên cạnh đó, cán bộ tăng cường đã chủ động báo cáo và tham mưu đề xuất với Đảng uỷ, Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Bản Máy lựa chọn xây dựng mô hình điểm của Bộ đội Biên phòng về giúp dân phát triển KT,VH,XH như mô hình trồng cây dong riềng phát triển trên địa bàn toàn xã, mô hình trồng 11ha Thảo quả của Hội CCB tại Bản Pắng, Lùng Cẩu, trồng hơn 90 ha rừng phòng hộ... Tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh; tham gia phổ cập giáo dục tiểu học, xóa mù chữ, nâng cao dân trí cho đồng bào; tham gia chương trình quân - dân y; thực hiện chương trình đưa văn hoá - thông tin về cơ sở và thực hiện các dự án KT-XH có ý nghĩa QP-AN ở vùng biên giới. Tích cực vận động nhân dân thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Những năm qua, cán bộ Biên phòng tăng cường xã Bản Máy luôn chủ động làm tốt công tác tham mưu, đề xuất với cấp uỷ, chính quyền địa phương về việc thực hiện nhiệm vụ củng cố, xây dựng công tác QP-AN; nhất là việc duy trì ổn định an ninh trật tự trên địa bàn, tích cực tham gia tự quản đường biên, cột mốc. Qua phong trào đã phát hiện và tham gia xử lý, giải quyết kịp thời hàng trăm vụ việc, những mâu thuẫn trong nội bộ quần chúng nhân dân, được địa phương ghi nhận và đánh giá cao... Nói về vai trò đóng góp của cán bộ tăng cường với địa phương, đồng chí Lý Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Bản Máy cho biết: “Cán bộ của Đồn Biên phòng tăng cường cho địa phương luôn mang nguồn cảm hứng, sự sáng tạo trong phương pháp, tác phong công tác lãnh đạo, chỉ đạo dứt khoát, triệt để và hiệu quả. Có các anh giúp địa phương, nhân dân như có thêm “điểm tựa” gần gũi, gắn bó tình quân - dân máu thịt”. Sớm tiếp cận và hòa nhập với môi trường công tác mới, nhanh chóng thích nghi với các hoạt động của địa phương, cán bộ Biên phòng tăng cường xã còn có bầu nhiệt huyết và khát khao được cống hiến, từng bước bắt nhịp được công việc, kịp thời nắm bắt tình hình địa bàn, nhân dân, hoạt động của cấp ủy, chính quyền địa phương, tích cực tham mưu trong việc phát triển KT-XH, củng cố QP-AN, củng cố xây, dựng hệ thống chính trị ở cơ sở... góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý điều hành của cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể của xã.

Khánh Trình (Đồn Biên phòng Tùng Vài)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quân với dân cùng xóa đói, giảm nghèo

BHG- Chương trình "Bò giống giúp người nghèo biên giới"  là một trong những giải pháp góp phần vào công tác xóa đói, giảm nghèo; tạo điều kiện cho nhân dân ở khu vực biên giới phát triển kinh tế, ổn định sản xuất, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

30/12/2015
Góp phần nâng cao đời sống cho bộ đội

BHG- Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ giữ vững chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia, những năm qua, các Đồn Biên phòng trong tỉnh luôn nỗ lực tăng gia sản xuất, cải thiện chất lượng bữa ăn cho bộ đội.

30/12/2015
"Xóm trọ an toàn về ANTT" – người dân yên tâm

BHG - Là phường nội thành, trung tâm của thành phố, phường Nguyễn Trãi  (TPHG) có địa bàn trải dài, với 2 tuyến Quốc lộ đi qua; tập trung nhiều dân cư và nhiều cơ quan, doanh nghiệp, các trường học của tỉnh, thành phố… nên tình hình ANTT vô cùng phức tạp. Chính vì vậy, UBND phường Nguyễn Trãi đã quyết định xây dựng mô hình "Xóm trọ an toàn về ANTT", trong đó lấy tổ 15 làm mô hình thí điểm.

30/11/2015
Dòng họ Hoàng thôn Việt Thành, hạt nhân bảo vệ an ninh trật tự

BHG - Sau 10 năm tự hoạt động nhưng đã khẳng định vai trò: Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải trong việc giữ vững an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở, tháng 8.2015, Dòng họ Hoàng tự quản về ANTT ở thôn Việt Thành, xã Việt Hồng (huyện Bắc Quang) chính thức được chính quyền địa phương công nhận về mặt quản lý Nhà nước. Phát huy vai trò của mình, dòng họ Hoàng đã trở thành hạt nhân quan trọng góp phần củng cố, xây dựng lực lượng nòng cốt bảo vệ ANTT ở cơ sở.

30/11/2015