Thàng Tín xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh

08:18, 26/01/2016

BHG- Khi được biết chúng tôi đang tìm chủ đề để viết bài cho công tác bảo đảm an ninh trật tự trong dịp tết Nguyên đán trên địa bàn các xã biên giới, Thượng tá Nguyễn Văn Thuận, Trưởng Ban Dân quân Bộ CHQS tỉnh rất hồ hởi giới thiệu về thành tích thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương của xã Thàng Tín trong những năm vừa qua. Anh cho biết, đây là xã tiêu biểu trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì; là xã có chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ (DQTV) tốt, hoạt động hiệu quả.

Dân quân xã phối hợp với Đồn Biên phòng Thàng Tín tuần tra bảo vệ đường biên, mốc giới.
Dân quân xã phối hợp với Đồn Biên phòng Thàng Tín tuần tra bảo vệ đường biên, mốc giới.

Đặt chân đến Thàng Tín trong những ngày cuối năm, khi tất cả mọi người đang tất bật chuẩn bị đón Xuân Bính Thân 2016; thế nhưng ngoài thao trường, không khí huấn luyện vẫn khẩn trương, nghiêm túc. Đồng chí Lù Văn Lương, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã đang tổ chức huấn luyện cho hơn 40 dân quân về các tình huống bảo vệ mục tiêu quan trọng trong dịp Tết đến, Xuân về. Anh cho biết: Để bảo đảm an toàn tuyệt đối trong dịp Xuân mới Bính Thân 2016, Ban CHQS xã đã triệu tập một Trung đội dân quân thường trực tại xã làm nhiệm vụ SSCĐ, xử lý dứt điểm mọi vấn đề xảy ra ngay tại cơ sở, ổn định an ninh, chính trị địa bàn; ngoài ra, còn duy trì Tiểu đội dân quân luân phiên thường trực từ 5 đến 7 người đóng tại thôn Hoàng Lao Chải là thôn biên giới để nắm chắc tình hình biên giới, tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền xã giải quyết tốt mọi tình huống xảy ra.

Chất lượng xây dựng, huấn luyện DQTV của xã Thàng Tín luôn gắn với  xây dựng địa phương vững mạnh về quốc phòng - an ninh, đó là khẳng định của ông Lê Bá Hồng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thàng Tín cho biết thêm: Xã Thàng Tín luôn ghi nhận dân quân xã là lực lượng nòng cốt để phối hợp, tuyên truyền cho nhân dân địa phương hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng khiếu kiện chống phá chính quyền địa phương trên địa bàn xã và huyện Hoàng Su Phì. Trong những năm vừa, Tiểu đội dân quân luân phiên thường trực đóng trên biên giới luôn được các cấp, các ngành quan tâm tạo mọi điều kiện về nơi ăn, ở, nơi tăng gia sản xuất để ổn định cuộc sống. Hiện, Tiểu đội đang tổ chức trồng rau, nuôi dê, bò; đây chính là lực lượng chúng tôi đặt nhiêu kỳ vọng về tính bền vững cũng như khả năng SSCĐ được tổ chức chặt chẽ ngay từ cơ sở...

Được cùng Tổ công tác đi tuần tra biên giới mới thấy hết sự nhiệt tình, trách nhiệm của mỗi đồng chí dân quân. Thượng tá Tô Đình Tuấn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thàng Tín cho biết: Mỗi khi đơn vị tổ chức tuần tra biên giới, các anh, chị em dân quân đều tham gia rất nhiệt tình, trách nhiệm, kể cả khi trời nắng, nóng hay mưa rét thì quân số tuần tra luôn bảo đảm 100%. Trong năm 2015, đơn vị phối hợp với dân quân tuần tra được 45 buổi với 360 lượt người...

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để có được tổ chức dân quân vững mạnh, Ban CHQS xã Thàng Tín đã áp dụng nhiều nội dung, giải pháp đồng bộ, toàn diện; trong đó, thực sự làm tốt công tác dân vận, tuyên truyền, vận động. Thường xuyên đến từng gia đình dân quân động viên, thăm hỏi. Đặc biệt nhất là chế độ chính sách của anh em được hưởng trong những khi tham gia huấn luyện và làm nhiệm vụ. Anh Lù Văn Lương, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã cho biết: Từ nhiều năm nay, Đảng ủy, UBND và các ban, ngành của xã luôn coi trọng DQTV là lực lượng nòng cốt để xây nền quốc phòng-an ninh vững mạnh. Đồng thời, Ban CHQS xã đã phối hợp chặt trẽ với các Bí thư, Trưởng thôn và nhân dân để nắm chắc chất lượng chính trị, làm cơ sở giới thiệu, kết nạp và bổ sung cho lực lượng dân quân cũng như động viên thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự. Bởi thế, trên tất cả các mặt công tác quân sự của xã luôn được Ban CHQS huyện đánh giá cao với những thành tích nổi bật như: Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng tổ chức tuần tra bảo vệ đường biên, mốc giới; nắm chắc tình hình địa bàn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã nhiều nội dung sát với tình hình thực tế. Hàng năm, quân số luôn tham gia huấn luyện cao, kết quả huấn luyện dân quân ở tất cả các nội dung luôn đạt trên 70% khá, giỏi; thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự có chất lượng chính trị tốt, thường xuyên vượt chỉ tiêu đề ra. Có thể nói, trong những năm gần đây, xã Thàng Tín thực sự là một trong những địa phương dẫn đầu về công tác quân sự - quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện. Công tác quốc phòng-an ninh của địa phương mạnh, một phần không nhỏ là do có sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn thường xuyên của Ban CHQS huyện cũng như cấp ủy, chính quyền xã đã có những chủ trương, biện pháp sát, đúng trong việc quán triệt, giáo dục nâng cao nhận thức bản lĩnh chính trị, quân sự cho lực lượng DQTV. Đây sẽ là cơ sở thuận lợi để địa phương hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển KT-XH trong năm 2016 và những năm tiếp theo.

Chính vì sự quan tâm cả về vật chất cũng như tinh thần của cơ quan Quân sự huyện, cấp ủy, chính quyền địa phương đối với Lực lượng DQTV xã Thàng Tín trong những năm gần đây luôn là đơn vị vững mạnh về công tác quân sự-quốc phòng của huyện Hoàng Su Phì.

Quốc Hoàn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Góp phần nâng cao đời sống cho bộ đội

BHG- Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ giữ vững chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia, những năm qua, các Đồn Biên phòng trong tỉnh luôn nỗ lực tăng gia sản xuất, cải thiện chất lượng bữa ăn cho bộ đội.

30/12/2015
Quân với dân cùng xóa đói, giảm nghèo

BHG- Chương trình "Bò giống giúp người nghèo biên giới"  là một trong những giải pháp góp phần vào công tác xóa đói, giảm nghèo; tạo điều kiện cho nhân dân ở khu vực biên giới phát triển kinh tế, ổn định sản xuất, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

30/12/2015
"Điểm tựa" của nhân dân biên giới

BHG- Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy và BĐBP tỉnh về việc đưa đội ngũ cán bộ Biên phòng tăng cường cho các xã biên giới, 16 năm qua, thế hệ cán bộ Đồn Biên phòng Bản Máy tăng cường cho địa phương giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy đã làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong củng cố kiện toàn hệ thống chính trị cơ sở, nhất là tổ chức cơ sở Đảng; trong đó tập trung tham mưu kiện toàn củng cố những chi bộ thôn hoạt động kém hiệu quả, nhiều năm không đạt trong sạch vững mạnh. 

30/12/2015
Giữ vững thông tin liên lạc trong mọi tình huống

BHG- Ngày 25.11.1945, trong Chỉ thị kháng chiến kiến quốc của Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhấn mạnh nội dung: "Điều cốt tử là phải giữ vững liên lạc ở các Chiến khu để thống nhất chỉ huy"... Trải qua thực tiễn đấu tranh, thông tin Công an đã góp phần to lớn vào sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Với nhiều ý nghĩa và thực tế, ngày 25.11 trở thành ngày truyền thống của lực lượng thông tin Công an, nay là lực lượng Thông tin liên lạc Công an Nhân dân (TTLL CAND).

29/12/2015