Hà Giang

Yên Minh tăng cường công tác dân vận trong tình hình mới

11:02, 29/05/2019

BHG - Thực hiện Nghị quyết số 25 ngày 3.6.2013 của BCH T.Ư Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, công tác dân vận trên địa bàn huyện Yên Minh trong những năm qua đã đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, tạo được sự đồng thuận, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; KT-XH phát triển, an ninh chính trị được giữ vững.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, nhân dân xã Hữu Vinh mạnh dạn thử nghiệm mô hình trồng dưa Kim cô nương.  Trong ảnh: Lãnh đạo xã Hữu Vinh thăm mô hình trồng dưa tại thôn Bản Trưởng.
Nhờ làm tốt công tác dân vận, nhân dân xã Hữu Vinh mạnh dạn thử nghiệm mô hình trồng dưa Kim cô nương. Trong ảnh: Lãnh đạo xã Hữu Vinh thăm mô hình trồng dưa tại thôn Bản Trưởng.

Công tác dân vận được xem là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, góp phần quan trọng củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, động viên nhân dân tham gia xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí công tác dân vận trong tình hình mới; cấp ủy, chính quyền huyên Yên Minh thường xuyên đổi mới và nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục. Tập hợp, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với việc thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm vững, đồng thuận với mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ về công tác dân vận của Đảng. Nâng cao nhận thức cảnh giác và chủ động đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; lợi dụng vấn đề dân chủ, dân tộc, tôn giáo gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Đồng chí Lý A Tỏn, Phó ban Dân vận Huyện ủy Yên Minh cho biết: Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của công tác dân vận trong tình hình mới, hàng năm, cán bộ của Khối dân vận các xã, thị trấn và huyện được tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ. Các cấp ủy thực hiện nghiêm túc việc rà soát, quy hoạch, chú trọng nguồn cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số… đáp ứng yêu cầu công tác dân vận trong giai đoạn hiện nay. UBND các cấp chủ động xây dựng kế hoạch để các đồng chí trong Thường trực HĐND-UBND các cấp tổ chức tiếp công dân; phân công Phó chủ tịch UBND phụ trách công tác dân vận; thường xuyên bổ sung điều chỉnh quy chế làm việc, nội quy của cơ quan, đơn vị; nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ...

Nét nổi bật trong công tác dân vận của huyện Yên Minh là cải cách hành chính tiếp tục được các cấp quan tâm, chỉ đạo thực hiện theo hướng đơn giản hóa các thủ tục, quy trình giải quyết được công khai, minh bạch, nhận, trả kết quả đúng quy định. Đặc biệt, chú trọng chỉ đạo thực hiện các nội dung về công khai đến nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; trang thông tin điện tử; niêm yết tại trụ sở cơ quan, đơn vị, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố. Công tác tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; thủ trưởng các cơ quan đơn vị với cán bộ, công chức, viên chức được quan tâm, chú trọng. Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để có những chỉ đạo giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc ngay từ cơ sở, giảm tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp.

Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể, hội quần chúng đã tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước, như: Dân vận khéo, 5 không, 3 sạch… Đồng thời, xác định nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho nhân dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, các cấp chính quyền đã tăng tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng; chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các chương trình, mục tiêu trọng tâm của địa phương. Mặt khác, việc thực hiện Quy chế Dân chủ được thể hiện rõ nét qua việc phát huy nội lực của nhân dân trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, chung sức xây dựng NTM. Trong quý I.2019, toàn huyện đã tổ chức được 14 buổi tuyên truyền, thu hút 2.207 lượt người tham gia; vận động nhân dân hiến 2.795 m2 đất; đóng góp được 3.734 ngày công; mở mới, nâng cấp được gần 9.000 m đường giao thông... Tổng nguồn lực huy động gần 21 tỷ đồng.

Có thể khẳng định, bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, công tác dân vận ở huyện Yên Minh đã tạo được sự đồng thuận trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Bài, ảnh:  PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê: Tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định của Bộ Chính trị về giám sát và phản biện xã hội

BHG - Chiều 30.10, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Bắc Mê tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 217 – QĐ/TW, 218 – QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội. Dự có đồng chí Lò Thị Mỷ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy cùng đại biểu đến từ 13/13 xã, thị trấn.

30/10/2018
Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Yên Minh đẩy mạnh công tác dân vận

BHG - Xác định rõ tầm quan trọng của công tác dân vận (CTDV) trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Hội Liên hiệp phụ nữ (Hội PN); thời gian qua, Hội PN các cấp huyện Yên Minh đã đẩy mạnh CTDV với nhiều hình thức, nội dung sát với thực tiễn; chú trọng hướng về cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em hội viên, phụ nữ (HV, PN). Nhờ đó, từng bước nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của HV...

29/01/2019
Tổng kết công tác dân vận, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2018

BHG - Chiều 26.12, tại Phòng họp Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác dân vận; thực hiện Quy chế dân chủ năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019...

27/12/2018
"Dân vận khéo" tạo động lực phát triển kinh tế ở Bắc Mê

BHG - Trong những năm qua, hệ thống chính trị huyện Bắc Mê đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân… Có được kết quả đó là do các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, tạo động lực mới, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

 

27/03/2019