Hà Giang

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Yên Minh đẩy mạnh công tác dân vận

08:08, 29/01/2019

BHG - Xác định rõ tầm quan trọng của công tác dân vận (CTDV) trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Hội Liên hiệp phụ nữ (Hội PN); thời gian qua, Hội PN các cấp huyện Yên Minh đã đẩy mạnh CTDV với nhiều hình thức, nội dung sát với thực tiễn; chú trọng hướng về cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em hội viên, phụ nữ (HV, PN). Nhờ đó, từng bước nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của HV, PN; củng cố tinh thần đoàn kết, tích cực tham gia các phong trào thi đua, phát triển kinh tế và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. 

Cán bộ Hội LHPN thị trấn Yên Minh tuyên truyền, nắm bắt nguyện vọng của HV, PN tại thôn Nà Mạ.                                              Ảnh: PHẠM HOAN
Cán bộ Hội LHPN thị trấn Yên Minh tuyên truyền, nắm bắt nguyện vọng của HV, PN tại thôn Nà Mạ. 

Là huyện biên giới có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn; trình độ dân trí của một bộ phận HV, PN còn hạn chế. Xác định CTDV là giải pháp quan trọng, nhằm tạo sự chuyển biến trong tư tưởng, nhận thức cho HV, PN; Hội PN huyện Yên Minh đã thành lập mô hình “Dân vận khéo” ở 18 xã, thị trấn. Qua hoạt động của mô hình, công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn HV, PN được triển khai rộng khắp. Nhiều mô hình phát triển kinh tế dần được hình thành, chị em HV, PN đã thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế gia đình phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thị Hiên, Chủ tịch Hội PN huyện Yên Minh cho biết, xác định CTDV là “chìa khóa” mang lại hiệu quả tích cực trên mọi mặt công tác của Hội; các cấp Hội trên địa bàn đã đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức sinh động, phong phú nhưng vẫn đảm bảo dễ học, dễ làm theo… Đồng thời, CTDV được gắn với việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào lớn của Hội, như: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Nhà sạch, vườn đẹp” ,“5 không 3 sạch”…, phong trào xây dựng NTM. Các cấp Hội còn hỗ trợ cho HV, PN về kiến thức, vận động các thành viên trong gia đình và cộng đồng tham gia hưởng ứng, thực hiện tốt các cuộc vận động nhằm thu hút HV, PN tham gia tổ chức Hội; thành lập các Tổ tiết kiệm, các Nhóm sở thích, Nhóm Phụ nữ nuôi lợn nái sinh sản… bằng nguồn vốn đầu tư tái thu hồi của huyện. Hàng năm, Hội tổ chức rà soát các gia đình HV, PN nghèo trên địa bàn để có kế hoạch giúp đỡ thoát nghèo. Cùng với đó, Hội luôn thực hiện tốt công tác nhận ủy thác vốn vay của Ngân hàng CSXH cho HV, PN vay để phát triển kinh tế gia đình.

Xác định, mỗi Chi hội Trưởng phải là vai trò là “đầu tầu”, phát huy hiệu quả CTDV, công tác điều hành và vận động HV, PN tham gia xây dựng hội và phát triển kinh tế gia đình…, trong đó, nổi bất có chị Lý Thị Phương, Chi hội Trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Nà Mạ, thị trấn Yên Minh. Không chỉ làm tốt công tác Hội, chị Phương thường xuyên tuyên truyền, vận động HV, PN trong thôn thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, chị đã có ý tưởng và tham mưu cho Hội cấp trên thành lập Tổ Phụ nữ chế biến thực phẩm sạch thôn Nà Mạ. Tổ gồm có 7 thành viên và do chị làm Tổ trưởng, với hoạt động chính là cung cấp ra thị trường các loại thực phẩm chế biến sẵn đảm bảo vệ sinh…, hiện, tổ thường xuyên nhận được các đơn đặt hàng làm các loại bánh, dịch vụ nấu cỗ thuê ở trong và ngoài huyện. Nhờ đó, kinh tế gia đình HV, PN trong thôn ngày càng phát triển, ổn định.

Có thể khẳng định: Trong thời gian qua, Hội PN các cấp huyện Yên Minh đã không ngừng phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Hội CTDV cũng như đổi mới nội dung và phương thức hoạt động gắn với chủ động triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua đó, không ngừng nâng cao nhận thức chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống trong cán bộ, HV, PN. Nhiều chị em trở thành tấm gương tiêu biểu trong xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, phát triển kinh tế và xóa đói, giảm nghèo tại địa phương.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê: Tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định của Bộ Chính trị về giám sát và phản biện xã hội

BHG - Chiều 30.10, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Bắc Mê tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 217 – QĐ/TW, 218 – QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội. Dự có đồng chí Lò Thị Mỷ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy cùng đại biểu đến từ 13/13 xã, thị trấn.

30/10/2018
Nàn Ma thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở

BHG - Trong những năm gần đây, cùng với việc thực hiện chương trình đột phá về cải cách hành chính của huyện Xín Mần, Đảng bộ xã Nàn Ma đã và đang đẩy mạnh thực hiện Quy chế Dân chủ (QCDC) gắn với phát triển KT-XH của địa phương. Với quan điểm gần dân, hiểu dân, gắn bó với dân, cán bộ, đảng viên xã Nàn Ma đã từng bước đẩy mạnh thực hiện QCDC, tạo sự đồng thuận... 

29/08/2018
Phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong tập hợp, đoàn kết nhân dân

BHG - Những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trên địa bàn tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện...

 

28/08/2018
Chủ động nắm bắt dư luận xã hội

BHG - Dư luận xã hội (DLXH) là tấm gương phản chiếu về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Vì vậy, việc chủ động nắm bắt DLXH là "chìa khóa" giúp Đảng ta đề ra những chủ trương, quyết sách đúng, hợp lòng dân. giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh từ cơ sở, đảm bảo ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội.

 

 

28/08/2018