Phát huy vai trò cán bộ, công chức xã trong thực hiện Quy chế Dân chủ

23:34, 25/05/2019

BHG - Những năm qua, huyện Đồng Văn luôn xác định việc xây dựng và thực hiện tốt Quy chế Dân chủ (QCDC) ở cơ sở là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm phát huy quyền làm chủ thực sự của người dân. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc phát huy vai trò của cán bộ, công chức (CBCC) các xã, thị trấn. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; xây dựng Nông thôn mới (NTM). 

Người dân xã Tả Lủng làm đường giao thông nông thôn.
Người dân xã Tả Lủng làm đường giao thông nông thôn.

Tại xã Sảng Tủng, đội ngũ CBCC xã không ngừng phát huy vai trò trong thực hiện QCDC. Nhiều năm trở lại đây, nhờ lợi thế về khí hậu mát mẻ, người dân tích cực trồng rau bắp cải trái vụ, mang lại thu nhập khá. Trong đó, phải kể đến vai trò của các CBCC; nhất là cán bộ phụ trách nông nghiệp, khuyến nông đã giúp người dân tiếp cận với các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế của huyện, tỉnh. Mỗi cán bộ xã phụ trách thôn có trách nhiệm thông báo công khai đến từng gia đình về các chính sách hỗ trợ trồng rau bắp cải, cùng các dự án hỗ trợ phân bón, hạt giống đều được đưa ra bàn công khai và chỉ rõ phần hỗ trợ của Nhà nước và phần nhân dân phải đóng góp… Việc hỗ trợ thu mua và cam kết bán đúng giá cũng được thống nhất để người dân có trách nhiệm sử dụng nguồn vốn. Nhờ thực hiện công khai, minh bạch và có lợi cho người dân; từ năm 2016 – 2018, diện tích trồng rau bắp cải trái vụ của xã tăng từ 10 lên 40 ha, cuộc sống người dân từng bước ổn định.

Tại xã Tả Lủng, việc thực hiện QCDC trong xây dựng NTM đã phát huy hiệu quả tích cực; xã luôn công khai, minh bạch các nguồn hỗ trợ làm đường bê – tông nông thôn, như: Nhà nước hỗ trợ xi-măng, người dân đóng góp ngày công… Bên cạnh đó, vận động bà con hiến đất cùng với địa phương làm đường. Với sự công bằng, kết hợp công tác dân vận khéo đã giúp người dân hiểu rõ vai trò, trách nhiệm trong xây dựng, phát triển của địa phương. Từ đó, bộ mặt NTM toàn xã ngày càng khởi sắc, nhiều tuyến đường sạch, đẹp, khang trang được mở ra…

Để phát huy vai trò của CBCC xã trong thực hiện QCDC ở cơ sở, trước tiên, CBCC các xã phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và đạt kết quả cao trong các phong trào thi đua. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng; đặc biệt là tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân. Những chính sách, nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước trong phát triển kinh tế phải thông báo đến người dân dễ hiểu và minh bạch nhất.

Anh Nguyễn Trung Kiên, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Đồng Văn, cho biết: Phát huy vai trò của CBCC tại các xã trong thực hiện QCDC ở cơ sở là việc làm thiết thực. Tại mỗi địa phương, việc phát huy vai trò người đứng đầu vô cùng quan trọng. Vì vậy, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở đặc biệt chú trọng đến vai trò của các CBCC xã. Nhờ công tác dân vận khéo, kết hợp cùng người có uy tín tại địa phương; lực lượng CBCC xã đã phát huy tốt vai trò của mình trong thực hiện hiệu quả QCDC ở cơ sở. Từng bước tạo lập lòng tin vững chắc trong nhân dân vào Đảng, chính quyền; thúc đẩy sự đồng lòng xây dựng địa phương vững mạnh hơn trong thời kỳ mới.

Việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã góp phần phát huy được vai trò, sức sáng tạo của nhân dân trong tham gia những công việc của địa phương; đóng góp ý kiến xây dựng quy ước, hương ước, xây dựng Đảng, chính quyền. Nhờ đó, bầu không khí dân chủ tại mỗi địa phương được mở rộng, tạo khí thế phấn khởi, thúc đẩy nhân dân tích cực thi đua phát triển kinh tế; nâng cao chất lượng cuộc sống. Để làm được điều đó, ngoài người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền; rất cần vai trò trực tiếp của mỗi CBCC xã nêu gương làm tốt nhiệm vụ để người dân thấy mình “được biết, được bàn, được làm chủ”, từ đó tích cực tham gia xây dựng địa phương trong sạch, vững mạnh.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê: Tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định của Bộ Chính trị về giám sát và phản biện xã hội

BHG - Chiều 30.10, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Bắc Mê tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 217 – QĐ/TW, 218 – QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội. Dự có đồng chí Lò Thị Mỷ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy cùng đại biểu đến từ 13/13 xã, thị trấn.

30/10/2018
Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Yên Minh đẩy mạnh công tác dân vận

BHG - Xác định rõ tầm quan trọng của công tác dân vận (CTDV) trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Hội Liên hiệp phụ nữ (Hội PN); thời gian qua, Hội PN các cấp huyện Yên Minh đã đẩy mạnh CTDV với nhiều hình thức, nội dung sát với thực tiễn; chú trọng hướng về cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em hội viên, phụ nữ (HV, PN). Nhờ đó, từng bước nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của HV...

29/01/2019
Tổng kết công tác dân vận, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2018

BHG - Chiều 26.12, tại Phòng họp Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác dân vận; thực hiện Quy chế dân chủ năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019...

27/12/2018
"Dân vận khéo" tạo động lực phát triển kinh tế ở Bắc Mê

BHG - Trong những năm qua, hệ thống chính trị huyện Bắc Mê đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân… Có được kết quả đó là do các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, tạo động lực mới, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

 

27/03/2019