Quản Bạ nâng cao chất lượng cán bộ thôn, bản

07:57, 06/08/2019

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm tới việc rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, nâng cao năng lực trong công việc của mỗi cán bộ, đảng viên. Tuyển chọn, giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng để có và sử dụng tốt đội ngũ cán bộ chất lượng cao là điều kiện cơ bản bảo đảm cho bộ máy tổ chức Đảng và các cơ quan công quyền vận hành tốt, có hiệu quả và ít “bệnh tật”. Làm theo lời Bác, thời gian qua huyện Quản Bạ chú trọng công tác bồi dưỡng cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Quản Bạ, Chu Thị Mai Yên cho biết: “Thực hiện Nghị quyết Đảng bộ huyện Quản Bạ lần thứ XVIII, BTV Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên đề cho đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố giai đoạn 2019-2020; nhằm n Nhằm ; âng cao năng lực, hiệu quả hoạt động ở cơ sở cho đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố trong hệ thống chính trị của huyện; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”. Từ thực tế kiểm tra ở cơ sở, chúng tôi nhận thấy có những đề án chưa đến được với người dân; một số Bí thư chi bộ còn lúng túng trong việc tổ chức sinh hoạt, chấm điểm đánh giá chất lượng từng buổi sinh hoạt. Chính vì vậy, BTV Huyện ủy quyết định đào tạo, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ không chuyên trách theo hướng “cầm tay chỉ việc”.

Lớp tập huấn dành cho trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Quản Bạ.
Lớp tập huấn dành cho trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Quản Bạ.

Theo đó, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Quản Bạ đã mở 3 lớp tập huấn gồm: Lớp dành cho Bí thư, Phó Bí thư các chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, với 114 học viên; lớp dành cho Trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, với 107 học viên; lớp bồi dưỡng dành cho cán bộ không chuyên trách xã, thị trấn, cán bộ Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể thôn, tổ dân phố, với 626 học viên. Trong đó, xác định việc tổ chức bồi dưỡng chuyên đề cho cán bộ không chuyên trách cấp xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố phải ngắn gọn, thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức. Lựa chọn giảng viên lên lớp là các đồng chí lãnh đạo huyện và các phòng, ban nắm chắc các nghị quyết chuyên đề, đề án, chỉ thị và hướng dẫn của huyện; có kinh nghiệm thực tiễn, có phương pháp truyền đạt, hướng dẫn thực hành, xử lý tình huống và tóm tắt kết luận vấn đề thảo luận tốt.

Với mục đích quán triệt 14 nghị quyết chuyên đề, chỉ thị, đề án và hướng dẫn của huyện đã ban hành trong nhiệm kỳ 2015-2020. Bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước cho trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố; nhiệm vụ, quyền hạn và phương pháp hoạt động của trưởng thôn, tổ dân phố; một số hoạt động cụ thể của trưởng thôn, tổ dân phố; xây dựng và thực hiện hương ước và quy ước của thôn, tổ dân phố. Bồi dưỡng, luyện tập kỹ năng tổ chức sinh hoạt chi bộ thôn, tổ dân phố, kỹ năng ra nghị quyết lãnh đạo của chi bộ; kỹ năng tổ chức họp thôn, tổ dân phố và tổ chức sinh hoạt đoàn thể. Kỹ năng xử lý tình huống ở cơ sở cho đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố.

Ông Lệnh Phong Độ, Tổ trưởng tổ 4, thị trấn Tam Sơn, chia sẻ: Tại lớp học, chúng tôi được phổ biến một cách cụ thể và ngắn gọn về các nghị quyết cơ bản của huyện như: Phát triển 3 con (bò, dê, ngựa) giai đoạn 2016-2020; phát triển 3 cây (dược liệu, hồng không hạt, ngô lai) giai đoạn 2016-2020;    về phát triển 3 sản phẩm (dệt lanh thổ cẩm Lùng Tám, rượu ngô Thanh Vân, mật ong dược liệu) giai đoạn 2016-2020;  tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”… Các học viên được thực hành, thảo luận, luyện tập xử lý tình huống và tổ chức đi nghiên cứu thực tế ở cơ sở về: Chống tư tưởng bảo thủ, bằng lòng, trông chờ, ỷ lại trong nhân dân; vận động đưa trẻ đến trường; xây dựng Nông thôn mới…

Thông qua các lớp tập huấn trên, đã giúp nâng cao hiệu quả công tác cán bộ, theo lời Chủ tịch Hồ Chí Minh “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”; “Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong”. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có vị trí rất quan trọng. Do đó, nâng cao chất lượng cán bộ là công việc thường xuyên, liên tục để sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường đối thoại với nhân dân ở Hoàng Su Phì

BHG - Chủ động đối thoại để nắm bắt, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong đời sống của người dân vừa là yêu cầu, vừa là giải pháp xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở. Theo đó, hàng tháng, hàng quý, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã đều bố trí thời gian đối thoại với người dân. Đồng chí Lù Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hoàng Su Phì,  cho biết: "Mục đích của các buổi đối thoại nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến của nhân dân...

30/07/2019
Đảng bộ Sở Nông nghiệp và PTNT đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII

BHG - Đảng bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có 17 chi bộ trực thuộc, với 219 đảng viên. Trong những năm qua, công tác lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh luôn được Đảng bộ Sở chỉ đạo các chi bộ triển khai kịp thời, đồng bộ với quyết tâm chính trị cao; đặc biệt là Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức...

29/07/2019
Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn gương mẫu, làm kinh tế giỏi

BHG - Nhiệt tình, năng nổ trong công việc và là tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở địa phương; những năm qua, anh Thò Mí Xá (sinh 1989), Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Cán Chu Phìn, xã Cán Chu Phìn (Mèo Vạc) luôn được người dân tin yêu. Năm 2009, anh Xá được bà con tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng thôn; năm 2018, anh được bầu giữ chức Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Cán Chu Phìn. Dù ở cương vị nào, anh vẫn luôn gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao được, nhân dân tin tưởng. 

27/06/2019
Bắc Quang, đào tạo cán bộ cấp xã theo hình thức "cầm tay chỉ việc"

BHG - Mặc dù trên 98% cán bộ, công chức (CB-CC) cấp xã, thị trấn (cấp xã) của huyện Bắc Quang có trình độ chuyên môn, 93,2% có trình độ lý luận chính trị từ Trung cấp trở lên; song chưa phản ánh được chất lượng, hiệu quả trong lãnh đạo, quản lý và thực thi công vụ. Do vậy, để tạo nên đội ngũ CB-CC cấp xã vững về chính trị, tinh thông nghiệp vụ, BTV Huyện ủy Bắc Quang đã có chiến lược đào tạo, bồi dưỡng thông qua các khóa học việc tại cơ quan chuyên môn của huyện.

25/07/2019