Xây dựng "Chi bộ kiểu mẫu" ở Vị Xuyên

08:19, 07/11/2017

BHG - Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Vị Xuyên về xây dựng mô hình “Chi bộ kiểu mẫu”, các địa phương trên địa bàn huyện đã tiến hành lựa chọn 1 – 3 chi bộ tiêu biểu để triển khai. Sau hơn một năm thực hiện, các chi bộ đã có sự chuyển biến rõ nét, góp phần nâng cao năng lực, vai trò lãnh đạo của các tổ chức cơ sở Đảng.

Thực hiện chỉ đạo của BTV Huyện ủy, Đảng bộ thị trấn Việt Lâm đã lựa chọn Chi bộ tổ 2, tổ 6 và tổ 9 để triển khai. Chi bộ tổ 9, hiện có 24 đảng viên, Ban chi ủy đã xây dựng chương trình hành động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên. Trong đó, mỗi đảng viên phụ trách từng cụm dân cư, hàng tháng phải báo cáo định kỳ với chi bộ về tình hình thực hiện nhiệm vụ cũng như tư tưởng của quần chúng nhân dân để Chi ủy kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết. Trong quá trình lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, các đảng viên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân mở rộng kinh doanh dịch vụ. Hiện nay, tổ 9 có 14 hộ tham gia Làng nghề chổi chít, 23 hộ kinh doanh dịch vụ, 1 HTX chế biến chè, 2 HTX cơ khí, 1 HTX nuôi ong, 1 cơ sở sản xuất, cung ứng vật liệu xây dựng... Năm 2017, thu nhập bình quân của người dân trong tổ đạt 31 triệu đồng/năm, đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên rõ rệt.

Đối với xã vùng biên Thanh Thủy, toàn Đảng bộ có 187 đảng viên, sinh hoạt ở 13 chi bộ. Thực hiện xây dựng mô hình “Chi bộ kiểu mẫu”, Đảng bộ xã đã lựa chọn Chi bộ thôn Thanh Sơn để tổ chức sinh hoạt theo kiểu mẫu nhằm rút kinh nghiệm, tổ chức học tập và nhân rộng trên địa bàn. Chi bộ thôn Thanh Sơn hiện có 19 đảng viên, toàn thôn có 76 hộ với gần 100% đồng bào Tày. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, nhân dân đã đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới; chăn nuôi dê và lợn, trung bình mỗi hộ nuôi từ 10 – 30 con, giống lợn đen địa phương và đào ao thả cá để phục vụ khách du lịch. Thôn hiện có 13 hộ làm dịch vụ Homestay - phục vụ nhu cầu ăn, nghỉ tại chỗ của du khách với mức thu nhập bình quân 30 – 50 triệu đồng/năm. Thanh Sơn hiện chỉ còn 8 hộ nghèo, thu nhập bình quân đạt 21 triệu đồng/người/năm. Bí thư Chi bộ thôn Thanh Sơn, Nguyễn Văn Quân cho biết: “Thực hiện sinh hoạt chi bộ kiểu mẫu, Chi ủy đã lựa chọn nội dung chuyên đề cho từng tháng, tập trung vào nhiệm vụ phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới. Đồng thời, yêu cầu các đảng viên nghiêm túc thực hiện, tham gia sinh hoạt và đóng đảng phí đầy đủ, có sổ tay ghi chép khi sinh hoạt. Hàng tháng, chi bộ đều có báo cáo đánh giá về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác, đề ra chương trình công tác tháng sau...”.

Bí thư Đảng ủy xã Thanh Thủy, Phan Văn Vuông, cho biết: Việc thực hiện mô hình “Chi bộ kiểu mẫu” ở thôn Thanh Sơn đã góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Các buổi sinh hoạt đều tập trung vào chuyên đề cụ thể, ý thức chấp hành chế độ, thời gian sinh hoạt của đảng viên cũng tốt hơn; hiện tượng đảng viên đến muộn, hoặc vắng mặt không lý do cơ bản được khắc phục, tính nghiêm túc của buổi sinh hoạt được nâng cao. Với những chuyển biến rõ rệt từ thực hiện mô hình “Chi bộ kiểu mẫu”, Đảng bộ xã đã tổ chức học tập và nhân rộng tới các chi bộ khác...

Việc xây dựng mô hình “Chi bộ kiểu mẫu” đã góp phần đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng sinh hoạt ở các chi bộ, qua đó, góp phần nâng cao năng lực, vai trò lãnh đạo của các tổ chức cơ sở Đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH ở địa phương.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng

BHG-Thời gian qua, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh được đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sát sao, triển khai bài bản, sát thực tế, có nhiều điểm sáng, mô hình cách làm mới và toàn diện. Đặc biệt, BTV Tỉnh ủy đã tổ chức quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết TW4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ban hành triển khai Bộ công cụ đánh giá chấm điểm cán bộ, đảng viên đối chiếu với 27 biểu hiện mà Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII đã nêu...

31/10/2017
Mặt trận Tổ quốc huyện Quang Bình, nêu cao vai trò "cầu nối" ý Đảng – lòng Dân

BHG-Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Quang Bình không ngừng nâng cao vai trò, trách nhiệm, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến người dân. Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với phòng Tư pháp và các tổ chức thành viên, tuyên truyền 200 cuộc với 1 nghìn lượt người nghe về các bộ luật như...

30/10/2017
Đẩy mạnh học tập Chỉ thị 05 ở Đảng ủy Quân sự huyện Vị Xuyên

BHG-Phát huy những kết quả đạt được sau hơn 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, năm 2017, Đảng ủy Ban CHQS huyện Vị Xuyên tiếp tục chú trọng đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng ở địa phương.

30/10/2017
Đảng bộ thành phố Hà Giang phát huy hiệu quả công tác kiểm tra Đảng

BHG-Đảng bộ thành phố Hà Giang có 47 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, trong đó có 12 Đảng bộ và 35 Chi bộ cơ sở; 179 Chi bộ trực thuộc các Đảng bộ gồm: 76 Chi bộ tổ nhân dân, 25 Chi bộ thôn, 78 Chi bộ cơ quan và doanh nghiệp với 4.389 đảng viên. Trong những năm qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) từ Thành ủy đến cơ sở đã bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, UBKT cấp, trên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, ngăn ngừa vi phạm, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc chấp hành kỷ luật Đảng.

30/10/2017