Mặt trận Tổ quốc huyện Quang Bình, nêu cao vai trò "cầu nối" ý Đảng – lòng Dân

16:11, 30/10/2017

BHG-Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Quang Bình không ngừng nâng cao vai trò, trách nhiệm, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến người dân. Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với phòng Tư pháp và các tổ chức thành viên, tuyên truyền 200 cuộc với 1 nghìn lượt người nghe về các bộ luật như: Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Dân sự, Luật Cư trú, Nghị quyết T.Ư4 (khóa XII), các văn bản của T.Ư, tỉnh và huyện về công tác phòng, chống tham nhũng, lãnh phí. Ngoài ra, còn tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như loa, đài tại trung tâm các xã, thị trấn và ngày chợ nông thôn được gần 200 buổi, với hơn 1.000 lượt người nghe.

Thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội, đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ huyện tổ chức được 5 diễn đàn “Mặt trận nghe dân nói” tại các xã Tiên Yên, Yên Hà, Vĩ Thượng, Hương Sơn, Xuân Giang. Qua diễn đàn đã tiếp thu được hàng trăm ý kiến phản ánh tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất, góp ý của nhân dân. Các ý kiến đều tập trung tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể; phản ánh trung thực với Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng trong thực thi công việc tại cơ sở. Đồng thời, phối hợp với HĐND, UBND và các tổ chức chính trị - xã hội giám sát trên 10 cuộc về chế độ chính sách liên quan đến người dân như cấp thẻ Bảo hiểm Y tế, đóng góp của phụ huynh học sinh, lĩnh vực tư pháp, cải cách hành chính...

Theo đồng chí Hoàng Trọng Khoắn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quang Bình: Vấn đề bức xúc nhất trên địa bàn Quang Bình thời gian qua liên quan đến quản lý đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng. Trước đây, các hộ dân khu vực trung tâm không chịu di dời để huyện xây dựng công trình phúc lợi, sau khi được Ủy ban MTTQ phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động, người dân đã tự giác chuyển đến nơi ở mới theo quy hoạch. Hoặc nhiều ý kiến của người dân tại diễn đàn “Mặt trận nghe dân nói” phản ánh việc tự phê bình và phê bình của đảng viên ở chi bộ nông thôn xã Vĩ Thượng, Yên Hà còn hạn chế, nể nang; đảng viên không tự giác viết bản kiểm điểm, còn ỷ lại vào mẫu do cấp trên gửi xuống, kiểm điểm còn chạy theo thành tích, kết nạp đảng viên mới còn chạy theo số lượng, coi nhẹ chất lượng... những vấn đề trên đã được Ủy ban MTTQ tuyên truyền, vận động, phản ánh với cấp ủy, chính quyền và được chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Cùng với công tác tuyên truyền, thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Quang Bình thường xuyên chỉ đạo Ủy ban MTTQ 15 xã, thị trấn duy trì hoạt động của Ban thanh tra Nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng, theo dõi, giám sát hoạt đng của chính quyền về giải quyết các vụ việc tại cơ sở, giám sát các công trình đang thi công, chế độ Bảo hiểm y tế, xây dựng Nông thôn mới... Nhìn chung, chính quyền các xã, thị trấn, ngành chức năng đã thực hiện, giải quyết các vụ việc theo đúng trình tự của pháp luật. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với Thường trực HĐND, UBND huyện, tổ chức cho các đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tiếp xúc cử tri (TXCT) theo đúng luật. Từ đầu năm đến nay, đã tổ chức cho đại biểu Quốc hội TXCT tại 2 xã Yên Hà, Tân Nam và trung tâm huyện với gần 600 cử tri tham gia; các tổ đại biểu HĐND huyện và các xã, thị trấn thực hiện 165 cuộc TXCT với trên 2.600 người tham gia.

Với tinh thần chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trên cơ sở gần dân, sát dân, MTTQ huyện Quang Bình thật sự là “cầu nối” quan trọng giữa ý Đảng và lòng dân, nơi tập hợp tâm tư, nguyện vọng của người dân, góp phần củng cố khối Đại đoàn kết toàn dân ngày càng bền chặt.

HIẾN  CHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh học tập Chỉ thị 05 ở Đảng ủy Quân sự huyện Vị Xuyên

BHG-Phát huy những kết quả đạt được sau hơn 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, năm 2017, Đảng ủy Ban CHQS huyện Vị Xuyên tiếp tục chú trọng đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng ở địa phương.

30/10/2017
Đảng bộ thành phố Hà Giang phát huy hiệu quả công tác kiểm tra Đảng

BHG-Đảng bộ thành phố Hà Giang có 47 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, trong đó có 12 Đảng bộ và 35 Chi bộ cơ sở; 179 Chi bộ trực thuộc các Đảng bộ gồm: 76 Chi bộ tổ nhân dân, 25 Chi bộ thôn, 78 Chi bộ cơ quan và doanh nghiệp với 4.389 đảng viên. Trong những năm qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) từ Thành ủy đến cơ sở đã bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, UBKT cấp, trên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, ngăn ngừa vi phạm, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc chấp hành kỷ luật Đảng.

30/10/2017
Hoàng Su Phì: Cán bộ chủ chốt cấp xã nêu gương trong phát triển kinh tế

BHG-Qua gần 3 năm triển khai, mô hình phát triển kinh tế do cán bộ chủ chốt cấp xã ở huyện Hoàng Su Phì thực hiện đã và đang phát huy được hiệu quả. Cách làm này đang nhân rộng đến các đoàn thể, cán bộ, công chức cấp xã, thị trấn và bà con nhân dân, qua đó góp phần không nhỏ vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững tại địa phương.

 

30/10/2017
Đảng viên 76 chưa giữ liên hệ… đúng nơi cư trú, vấn đề cần quan tâm

BHG - Hơn 17 năm, kể từ khi Quy định 76-QĐ/TW, ngày 15.6.2000, của Bộ Chính trị về việc "đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú" được thực hiện, đã đem lại những chuyển biến tích cực trong lề lối, tác phong sinh hoạt của đảng viên thuộc diện Quy định 76

25/10/2017