Hà Giang

Đảng bộ thành phố Hà Giang phát huy hiệu quả công tác kiểm tra Đảng

15:52, 30/10/2017

BHG-Đảng bộ thành phố Hà Giang có 47 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, trong đó có 12 Đảng bộ và 35 Chi bộ cơ sở; 179 Chi bộ trực thuộc các Đảng bộ gồm: 76 Chi bộ tổ nhân dân, 25 Chi bộ thôn, 78 Chi bộ cơ quan và doanh nghiệp với 4.389 đảng viên. Trong những năm qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) từ Thành ủy đến cơ sở đã bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, UBKT cấp, trên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, ngăn ngừa vi phạm, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc chấp hành kỷ luật Đảng.

Phần thi của Đảng bộ phường Quang Trung trong Hội thi Nghiệp vụ công tác kiểm tra Đảng do Thành ủy Hà Giang tổ chức tháng 10.2017.
Phần thi của Đảng bộ phường Quang Trung trong Hội thi Nghiệp vụ công tác kiểm tra Đảng do Thành ủy Hà Giang tổ chức tháng 10.2017.

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 12 và Chương trình hành động toàn khóa của BCH Đảng bộ thành phố, UBKT Thành ủy đã tham mưu giúp cấp ủy xây dựng và thực hiện Kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm của cấp ủy và của cấp mình đảm bảo đúng quy trình. Thực hiện tốt Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường giám sát việc thực hiện “Nói đi đôi với làm”; Quy chế làm việc của UBKT và của cơ quan UBKT đã đề ra. Chủ động khảo sát, nắm bắt tình hình đảng viên và tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm để xây dựng kế hoạch kiểm tra. Việc xem xét, xử lý kỷ luật đối với đảng viên vi phạm đúng nguyên tắc, thủ tục, thẩm quyền. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng đã góp phần ngăn ngừa vi phạm, tạo sự chuyến biến tích cực trong việc thực hiện Nghị quyết, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Từ năm 2015 đến 2017, UBKT Thành ủy và các Đảng bộ trực thuộc thường xuyên khảo sát, nắm tình hình tổ chức Đảng và đảng viên. Qua khảo sát đã tiến hành kỷ luật 30 trường hợp; trong đó, UBKT Thành ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ đảng 1 trường hợp; cảnh cáo 1 trường hợp; khiển trách 4 trường hợp là Đảng ủy viên thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý. Chỉ đạo tổ chức Đảng cấp dưới xem xét, thi hành kỷ luật 22 trường hợp, trong đó cảnh cáo 1 trường hợp...

Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2017, cấp ủy từ Thành ủy đến cơ sở đã thực hiện 13 cuộc kiểm tra đối với 21 tổ chức Đảng và 47 đảng viên là cấp ủy viên, tăng 9 tổ chức Đảng và 37 đảng viên so cùng kỳ năm 2016; trong đó, Ban Thường vụ Thành ủy kiểm tra 8 cuộc đối với 16 tổ chức Đảng và 34 đồng chí cấp ủy viên thuộc diện Ban Thường vụ quản lý, Đảng ủy cơ sở kiểm tra 5 tổ chức và 13 cấp ủy viên. Cấp ủy từ Thành ủy đến cơ sở đã tiến hành 18 cuộc giám sát đối với 18 tổ chức Đảng và 34 đảng viên; trong đó, Ban Thường vụ Thành ủy giám sát 9 cuộc đối với 9 tổ chức và 16 đồng chí cấp ủy viên, cấp ủy cơ sở giám sát 9 tổ chức và 18 cấp ủy viên... Qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy các cấp đã xem xét, thi hành kỷ luật 13 đảng viên; trong đó, Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, kỷ luật cách chức 1, cảnh cáo 1 là cấp ủy viên thuộc Ban Thường vụ quản lý vì thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ được giao và vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc quản lý tài chính.

Nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng... vừa qua, UBKT Thành ủy đã tổ chức Hội thi Nghiệp vụ công tác kiểm tra Đảng, qua đó phát hiện nhiều cách làm hay trong công tác kiểm tra, giám sát Đảng; nâng cao chất lượng hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng trong tình hình mới.

Đồng chí Phan Thị Tuyên, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy, cho biết: Thực hiện kiểm tra, giám sát để ngăn ngừa vi phạm; ở cơ quan, đơn vị nào người đứng đầu cấp ủy quân tâm, sâu sát thì ở đó công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng sẽ phát huy hiệu quả. Để công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng thời gian tới đạt kết quả cao, UBKT Thành ủy tiếp tục tham mưu cấp ủy tăng cường quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng, đặc biệt là thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Bộ công cụ đánh giá cán bộ, đảng viên thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; thực hiện đánh giá mức độ quyết liệt đối với cấp ủy viên và người đứng đầu cơ quan, đơn vị năm 2017.

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì: Cán bộ chủ chốt cấp xã nêu gương trong phát triển kinh tế

BHG-Qua gần 3 năm triển khai, mô hình phát triển kinh tế do cán bộ chủ chốt cấp xã ở huyện Hoàng Su Phì thực hiện đã và đang phát huy được hiệu quả. Cách làm này đang nhân rộng đến các đoàn thể, cán bộ, công chức cấp xã, thị trấn và bà con nhân dân, qua đó góp phần không nhỏ vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững tại địa phương.

 

30/10/2017
Phát huy dân chủ thông qua tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân

BHG - Tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân là hoạt động đang được Ủy ban MTTQ tỉnh tích cực thực hiện nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, kịp thời lắng nghe và giải quyết các kiến nghị, đề xuất chính đáng của người dân tại các địa phương.

29/09/2017
Tăng cường mở rộng công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên

BHG- Trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh luôn xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, là một khâu quan trọng trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Bởi vậy, ngay từ đầu năm, UBKT Tỉnh ủy, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy tiến hành công tác KTGS theo Điều lệ Đảng, đồng thời chỉ đạo và triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát do Điều lệ Đảng quy định. 

28/09/2017
Đảng viên 76 chưa giữ liên hệ… đúng nơi cư trú, vấn đề cần quan tâm

BHG - Hơn 17 năm, kể từ khi Quy định 76-QĐ/TW, ngày 15.6.2000, của Bộ Chính trị về việc "đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú" được thực hiện, đã đem lại những chuyển biến tích cực trong lề lối, tác phong sinh hoạt của đảng viên thuộc diện Quy định 76

25/10/2017