Đảng bộ huyện Bắc Mê: Xây dựng chi bộ tốt theo tư tưởng Hồ Chí Minh- Kỳ II: Chi bộ tốt - mọi chủ trương của Đảng đều đi vào cuộc sống

11:14, 22/10/2017

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng. Chi bộ tốt thì mọi chủ trương của Đảng đều đi vào cuộc sống”. Vì vậy, việc đổi mới nội dung, phương thức điều hành hoạt động, phát huy quyền dân chủ của đảng viên là một trong những “bí quyết” để xây dựng chi bộ vững mạnh trên địa bàn huyện Bắc Mê.

Thời gian qua, Đảng bộ huyện đã tập trung đổi mới nội dung, cách làm trong sinh hoạt và chỉ đạo hoạt động ở địa phương nhằm nâng cao vai trò, sức chiến đấu của Đảng, phát huy trách nhiệm của chi bộ. Tại các chi bộ thôn, tổ dân phố, trước khi diễn ra buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng, các ban chi ủy đã tiến hành họp, đánh giá lại việc thực hiện nghị quyết tháng trước đã đề ra, nhận định những vấn đề làm được, chưa được, lựa chọn những vấn đề trọng tâm, cốt lõi, cần làm ngay... Vì vậy, buổi sinh hoạt không kéo dài, nhưng vẫn bảo đảm khoa học, đủ nội dung.

 “Hội thi Bí thư chi bộ giỏi” luôn được huyện Bắc Mê coi trọng, tổ chức với nhiều nội dung thiết thực. Trong ảnh: Ban tổ chức Hội thi Bí thư chi bộ giỏi năm 2017 trao Cờ lưu niệm cho các thí sinh.
“Hội thi Bí thư chi bộ giỏi” luôn được huyện Bắc Mê coi trọng, tổ chức với nhiều nội dung thiết thực. Trong ảnh: Ban tổ chức Hội thi Bí thư chi bộ giỏi năm 2017 trao Cờ lưu niệm cho các thí sinh.

 

Theo quy định, chi bộ duy trì sinh hoạt mỗi tháng một lần, vào một ngày cố định. Trong mỗi cuộc họp, chi bộ dành phần lớn thời gian để đánh giá vai trò của mỗi cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chung và vai trò lãnh đạo của cấp ủy, xác định nguyên nhân những hạn chế, yếu kém để khắc phục. Với tinh thần dân chủ, mỗi vấn đề đưa ra đều được đảng viên tham gia góp ý, mổ xẻ đến nơi đến chốn, rồi mới đi đến thống nhất. Không chỉ đảng viên góp ý cho nhau trên tinh thần xây dựng, chi bộ còn khuyến khích nhân dân cùng tham gia đóng góp ý kiến, giám sát những việc làm của đảng viên, của chi bộ.

Đồng chí Ma Thị Hiên, Bí thư Chi bộ thôn Nà Cau, xã Minh Ngọc, nói: Chi bộ thôn Nà Cau có 30 đảng viên. Sau khi Đảng ủy xã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), chi bộ đã phân công đảng viên gương mẫu thực hiện trước, vận động bà con đồng thuận, noi gương. Với tinh thần trách nhiệm, các đảng viên đã tiên phong, đi đầu trong phát triển kinh tế, hiến đất làm các công trình công cộng, đóng góp ngày công lao động... Cùng với đó, vận động nhân dân trên địa bàn xã tham gia hoàn thành bê - tông hoá các tuyến đường, làm nhà văn hóa thôn bản, thực hiện các mô hình kinh tế hiệu quả. Nhờ đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt định kỳ và sinh hoạt chuyên đề, chi bộ thôn đã thực sự trở thành hạt nhân chính trị tại cơ sở và Nà Cau đã thực sự khởi sắc khi toàn dân đồng lòng XDNTM... góp phần đưa xã Minh Ngọc hoàn thành 19/19 tiêu chí XDNTM vào cuối năm 2016.

Còn đồng chí Giàng A Chu, Bí thư Chi bộ thôn Tân Tiến, xã Yên Cường chia sẻ: Để chủ trương của Đảng đi vào cuộc sống, Bí thư chi bộ phải nghiên cứu, học tập các mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện của địa bàn mình. Nếu không nghiên cứu, phân tích kỹ để áp dụng thì sẽ rất khó để thực hiện. Mặt khác, các nghị quyết phải hợp lòng dân thì dân mới đồng tình ủng hộ, tất cả những cái khó đều phải phân tích kỹ, giải thích kỹ cho nhân dân để cùng thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng bộ các cấp. Hiện nay, chi bộ thôn có 8 đảng viên, các đồng chí đều nhiệt tình, gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng.

Đảng bộ huyện Bắc Mê hiện có trên 3.600 đảng viên, sinh hoạt tại 59 tổ chức Đảng trực thuộc. Những năm qua, lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do đảng viên đều tốt” thực sự là kim chỉ Nam để Đảng bộ huyện nâng cao chất lượng sinh hoạt, xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh. Đến nay, hầu hết các chi bộ trên địa bàn huyện đều giữ vững nề nếp sinh hoạt, nội bộ đoàn kết, thống nhất, giữ vững vai trò lãnh đạo, không có đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; trong mỗi cuộc sinh hoạt, đảng viên đều có sổ ghi lại nội dung nghị quyết đề ra để theo dõi xem có thực hiện được hay không, thực hiện đến đâu, đồng thời trực tiếp giám sát việc làm của chi bộ, của người đứng đầu để tham gia góp ý.

Đồng chí Lê Mạnh Cường, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Mê cho biết: Chất lượng sinh hoạt của chi bộ là một trong những yếu tố quyết định sức sống của Đảng. Không tổ chức sinh hoạt, hoặc tổ chức nhưng chất lượng thấp thì chi bộ không thể hoàn thành nhiệm vụ. Điển hình như một số đảng viên trẻ không sinh hoạt dù có lý do thì lần đầu nhắc nhở, nhưng 2 đến 3 kỳ sau vẫn không khắc phục, sửa chữa, chi bộ thẳng thắn đưa ra phê bình, kiểm điểm. Tính dân chủ trong sinh hoạt chi bộ còn thể hiện ở việc, khi chuẩn bị xây dựng những công trình phúc lợi của thôn, cấp ủy tổ chức họp, nghe trưởng thôn báo cáo dự toán, cách thức thu, chi, đóng góp, huy động như thế nào rồi mới thống nhất đưa ra bàn thảo. Sau đó, chi bộ họp, lấy ý kiến đóng góp của đảng viên rồi mới đưa vào nghị quyết tháng sau để thực hiện.

Kết quả đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở Đảng năm 2016 cho thấy, có 36 chi, Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh; 24 chi, Đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Có 225 chi bộ trực thuộc các Đảng ủy cơ sở được đánh giá xếp loại, trong đó, 143 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, 77 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ và 3 chi bộ hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt, trong năm 2016, chất lượng đảng viên cũng đã từng bước được nâng lên, có 540 đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiếm 16,3%; đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ có 2.186 đồng chí, bằng 63%; đảng viên hoàn thành nhiệm vụ có 581 đồng chí, bằng 17,4%; đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ có 6 đồng chí, chiếm 0,21%. Qua theo dõi, đánh giá tập thể và từng cá nhân đã nghiêm túc tiếp thu, giải trình trung thực; phân tích, tìm ra nguyên nhân, phân định rõ trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân trước những hạn chế, khuyết điểm được gợi ý và đề ra giải pháp sửa chữa, khắc phục.

Thực tiễn hoạt động của các chi bộ Đảng trên địa bàn huyện Bắc Mê càng khẳng định, “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”, những chi bộ trong sạch vững mạnh đều duy trì sinh hoạt đều đặn, có chất lượng, đúng quy định với nội dung, hình thức phong phú, thiết thực... Từ đó, Đảng bộ huyện Bắc Mê luôn xác định củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ và tổ chức Đảng, gắn liền với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng ở chi bộ là việc cần làm thường xuyên, liên tục và cần phải có những giải pháp đồng bộ, quyết liệt.

Văn QUân

[links()]


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy dân chủ thông qua tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân

BHG - Tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân là hoạt động đang được Ủy ban MTTQ tỉnh tích cực thực hiện nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, kịp thời lắng nghe và giải quyết các kiến nghị, đề xuất chính đáng của người dân tại các địa phương.

29/09/2017
Tăng cường mở rộng công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên

BHG- Trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh luôn xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, là một khâu quan trọng trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Bởi vậy, ngay từ đầu năm, UBKT Tỉnh ủy, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy tiến hành công tác KTGS theo Điều lệ Đảng, đồng thời chỉ đạo và triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát do Điều lệ Đảng quy định. 

28/09/2017
Diễn đàn "Chiều thứ 6 nghe dân nói" – "cầu nối" giữa Đảng, chính quyền với nhân dân thành phố

BHG- Nhằm cụ thể hóa phương châm đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của các cấp chính quyền trước những yêu cầu đặt ra đối với sự phát triển của thành phố; đồng thời xuống với cơ sở để lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri để kịp thời phục vụ cho công tác lãnh, chỉ đạo

28/09/2017
Ghi nhận ở Chi bộ thôn My Bắc

BHG- Nhằm phát huy tốt vai trò tổ chức cơ sở Đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, AN-QP ở thôn, bản có hiệu quả, từng bước đưa cuộc sống của nhân dân ngày càng phát triển ổn định tiến tới thoát nghèo và làm giàu, trong thời gian qua, Chi bộ Đảng thôn My Bắc, xã Tân Bắc (Quang Bình) đã tích cực bám sát các chỉ thị, nghị quyết, định hướng của huyện, của tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo nhân thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH, AN-QP ở địa phương.

28/09/2017