Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng

07:46, 31/10/2017

BHG-Thời gian qua, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh được đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sát sao, triển khai bài bản, sát thực tế, có nhiều điểm sáng, mô hình cách làm mới và toàn diện. Đặc biệt, BTV Tỉnh ủy đã tổ chức quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết TW4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ban hành triển khai Bộ công cụ đánh giá chấm điểm cán bộ, đảng viên đối chiếu với 27 biểu hiện mà Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII đã nêu; đánh giá sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy viên các cấp; xây dựng và đăng ký chương trình hành động của tập thể, cá nhân của cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh; phân công Ủy viên BTV Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo và đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020; Ủy viên BTV, BCH Đảng bộ tỉnh theo dõi, giám sát, phụ trách các đảng bộ các huyện, xã... Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện đồng bộ, kết hợp hiệu quả giữa thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, triển khai thực hiện quyết liệt Chỉ thị của BTV Tỉnh ủy về tăng cường giám sát việc thực hiện “Nói đi đôi với làm”... đã tạo nên những chuyển biến tích cực. Đây chính là nền tảng để việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền không chỉ là những khẩu hiệu suông, mang tính hình thức mà được thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: 100% các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy không sử dụng xe công đưa, đón từ nhà đến cơ quan; hầu hết cấp ủy các cấp, các cơ quan, địa phương không tổ chức ăn uống khi tổ chức hội nghị, chúc mừng khen thưởng, bổ nhiệm, chuyển công tác... Để việc đánh giá cán bộ, nhất là người đứng đầu được cụ thể hóa, tỉnh ta đã ban hành Quy định về xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, lấy phiếu đánh giá mức độ quyết liệt của cấp ủy viên cấp tỉnh. BTV Tỉnh ủy cũng đã gợi ý và tiến hành kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết TW4, khóa XII đối với một số tập thể và cá nhân đứng đầu cấp ủy trực thuộc để góp ý về lề lối làm việc...

Công tác xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên gắn với phát triển đảng viên mới luôn được Đảng bộ tỉnh chú trọng. Tính đến cuối tháng 8.2017, kết nạp mới 1.258 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ là 65.867 đồng chí/877 tổ chức cơ sở đảng. Đã hoàn thành việc sắp xếp các chức danh không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố theo hướng kiêm nhiệm để tinh giảm kinh phí chi phụ cấp cho các chức danh nhằm thực hành tiết kiệm, nâng cao chất lượng công việc; ban hành triển khai thực hiện các Đề án: “Quy hoạch cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025”; ”Vị trí việc làm các cơ quan Khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội tỉnh Hà Giang”; “Đổi mới công tác tuyển dụng công chức, viên chức tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2017 – 2020”; “Đổi mới, nâng cao chất lượng bồi dưỡng cấp ủy viên các cấp, giai đoạn 2016-2020”; chỉ thị lãnh đạo, chỉ đạo Đại hội chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, nhiệm kỳ 2017-2020... Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, theo quy định của Điều lệ Đảng; nâng cao chất lượng và coi trọng kiểm tra, giám sát vượt cấp; đẩy mạnh kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị về tăng cường giám sát việc thực hiện “Nói đi đôi với làm”, kiểm tra dấu hiệu vi phạm...

Từ lãnh đạo, chỉ đạo thực Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) một cách nghiêm túc, đồng bộ, vai trò lãnh đạo của các cấp ủy được nâng lên, đoàn kết, thống nhất trong nội bộ Đảng được tăng cường, dân chủ trong Đảng được phát huy, kỷ luật, kỷ cương được đẩy mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp, các ngành và cơ sở có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ, năng lực, phương pháp công tác tốt, nêu cao  tính tiền phong, gương mẫu, gắn bó mật thiết với nhân dân.

Nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy đảng toàn tỉnh thời gian tới, được Đảng bộ tỉnh xác định: Tập trung xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, đáp ứng vai trò lãnh đạo trong tình hình mới. Trong đó, đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Quy định 55 của Bộ Chính trị “về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên”, Chỉ thị 03 của Tỉnh ủy về tăng cường giám sát việc thực hiện “Nói đi đôi với làm”, Quy định của Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các ngành...; củng cố, kiện toàn nâng cao năng lực lãnh đạo các tổ chức Đảng, nhất là ở cấp cơ sở; tập trung lãnh đạo, tăng cường và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, trọng tâm là việc chấp hành Điều lệ, nguyên tắc sinh hoạt Đảng, quy chế làm việc, những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực; tiếp tục đổi mới công tác dân vận của Đảng và hệ thống chính trị; thường xuyên phát động các phong trào thi đua yêu nước, quan tâm xây dựng và nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay trên các lĩnh vực... Đặc biệt, xây dựng đội ngũ lãnh đạo các cấp, nhất là người đứng đầu gương mẫu, thật sự trở thành trung tâm đoàn kết, hội tụ trí tuệ, phát huy sức mạnh toàn dân, đẩy mạnh cải cách hành chính, vì Hà Giang phát triển.

Hùng Hiền


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc huyện Quang Bình, nêu cao vai trò "cầu nối" ý Đảng – lòng Dân

BHG-Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Quang Bình không ngừng nâng cao vai trò, trách nhiệm, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến người dân. Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với phòng Tư pháp và các tổ chức thành viên, tuyên truyền 200 cuộc với 1 nghìn lượt người nghe về các bộ luật như...

30/10/2017
Đẩy mạnh học tập Chỉ thị 05 ở Đảng ủy Quân sự huyện Vị Xuyên

BHG-Phát huy những kết quả đạt được sau hơn 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, năm 2017, Đảng ủy Ban CHQS huyện Vị Xuyên tiếp tục chú trọng đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng ở địa phương.

30/10/2017
Đảng bộ thành phố Hà Giang phát huy hiệu quả công tác kiểm tra Đảng

BHG-Đảng bộ thành phố Hà Giang có 47 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, trong đó có 12 Đảng bộ và 35 Chi bộ cơ sở; 179 Chi bộ trực thuộc các Đảng bộ gồm: 76 Chi bộ tổ nhân dân, 25 Chi bộ thôn, 78 Chi bộ cơ quan và doanh nghiệp với 4.389 đảng viên. Trong những năm qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) từ Thành ủy đến cơ sở đã bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, UBKT cấp, trên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, ngăn ngừa vi phạm, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc chấp hành kỷ luật Đảng.

30/10/2017
Hoàng Su Phì: Cán bộ chủ chốt cấp xã nêu gương trong phát triển kinh tế

BHG-Qua gần 3 năm triển khai, mô hình phát triển kinh tế do cán bộ chủ chốt cấp xã ở huyện Hoàng Su Phì thực hiện đã và đang phát huy được hiệu quả. Cách làm này đang nhân rộng đến các đoàn thể, cán bộ, công chức cấp xã, thị trấn và bà con nhân dân, qua đó góp phần không nhỏ vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững tại địa phương.

 

30/10/2017