Hà Giang

Khi các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi, giám sát thường xuyên cấp cơ sở -Kỳ I: Quyết định thể hiện trách nhiệm trước Đảng, trước dân

07:47, 30/08/2017

BHG- Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Giang là địa phương đầu tiên và nằm trong số rất ít tỉnh, thành trên cả nước phân công các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy theo dõi, giám sát thường xuyên đối với cấp xã, phường, thị trấn. Sau gần 2 năm các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi, giám sát; công tác lãnh, chỉ đạo, triển khai nghị quyết, chương trình, đề án của cấp trên, việc xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, thực hiện “nói đi đôi với làm”, tình hình phát triển KT-XH... ở cơ sở có những chuyển biến rõ rệt.

Kỳ I: Quyết định thể hiện trách nhiệm trước Đảng, trước dân

Ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 03-CT/TU về tăng cường giám sát “nói đi đôi với làm” đối với cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp, ngành và cơ sở. Nhằm cụ thể hóa chỉ thị vào thực tiễn hoạt động của cấp ủy, BTV Tỉnh ủy ban hành Quyết định 195-QĐ/TU ngày 7.1.2016, phân công các đồng chí Ủy viên Thường vụ bao gồm cả Thường trực Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi, giám sát thường xuyên đối với 195 Đảng ủy xã, phường, thị trấn ở 11 huyện, thành phố. Việc giao trách nhiệm cho từng đồng chí, gắn với địa chỉ, công việc cụ thể nhằm giúp BTV Tỉnh ủy kịp thời bám, nắm, theo dõi, giám sát công tác lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị, đề án của T.Ư, của tỉnh tại cơ sở cũng như quá trình thực hiện nghị quyết Đại hội của chi, Đảng bộ cơ sở, Quy chế làm việc cấp ủy, tổ chức Đảng, công tác lãnh, chỉ đạo nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, diễn biến tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trực tiếp giám sát tại cơ sở, các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy sẽ giúp Đảng ủy cơ sở đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, cách thức tổ chức hoạt động, đẩy mạnh cải cách hành chính, nói đi đôi với làm, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là khu vực nông thôn cần được quan tâm sâu sát trong xây dựng Đảng hiện nay.

Theo đồng chí Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, việc phân công các đồng chí Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi, giám sát Đảng ủy cơ sở là nhiệm vụ của người cán bộ lãnh đạo đối với yêu cầu sâu sát cơ sở, gần dân, hiểu dân, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, phát hiện những hạn chế, yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở, từ đó nhắc nhở, uốn nắn, khắc phục. Qua theo dõi, giám sát cũng sẽ phát hiện, biểu dương và nhân rộng những điển hình tiên tiến, cách làm mới, sáng tạo trong phát triển kinh tế, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị. Thông qua hoạt động giám sát thường xuyên của các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, sẽ giúp cấp ủy cơ sở nâng cao nhận thức, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, đặc biệt nêu cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đổi mới phong cách, lề lối lối làm việc, đổi mới tư duy lãnh đạo phát triển KT-XH, biết tận dụng và nắm bắt tốt cơ hội, tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tập hợp đoàn kết nhân dân phát triển kinh tế, XĐGN, xây dựng Nông thôn mới (XDNTM)...Trực tiếp giám sát tại cơ sở, các đồng chí Uy viên BTV Tỉnh ủy đã giúp cấp ủy tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai nghiên cứu, học tập và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, đề án của T.Ư, của tỉnh được kịp thời, nhanh chóng đi vào cuộc sống. Những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn ở cơ sở được tổng hợp, phản ánh kịp thời để tập thể BTV cùng cấp ủy tỉnh xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách phù hợp, phục vụ yêu cầu sự nghiệp phát triển KT-XH, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị của tỉnh. Bên cạnh đó, công tác nhận xét, đánh giá đối với cấp ủy, chính quyền và cán bộ chủ chốt cơ sở hàng năm được đổi mới, khách quan, sát với thực tế địa phương. Sau khi BTV Tỉnh ủy quyết định giao nhiệm vụ giám sát cơ sở cho các Uy viên BTV, các Huyện ủy, Thành ủy cũng phân công các đồng chí Uy viên BTV, cấp ủy viên theo dõi, giám sát đến các chi bộ thôn, từ đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và chuyển biến tích cực trong hoạt động của cấp ủy, chi bộ thôn, tổ khu phố...

 Khi triển khai thực hiện Quyết định 195, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy đã xác định rõ trách nhiệm, chủ động xây dựng kế hoạch theo dõi, giám sát thường xuyên địa phương, đơn vị được phân công; xác định rõ nội dung cần tập trung giám sát, những vấn đề đặt ra ở cơ sở cần có giải pháp khắc phục, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; kịp thời phát hiện mô hình, cách làm mới sáng tạo trong phát triển KT-XH, phát huy nội lực, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, XDNTM, cải cách thủ tục hành chính, nắm bắt và giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc của nhân dân, khắc phục được một bước tình trạng trì trệ, trông chờ, ỷ lại vào cấp trên của Đảng bộ, chính quyền cơ sở. Đồng thời, làm sâu sắc hơn phong cách lãnh đạo cho mỗi đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo luôn gắn với thực tiễn, phòng ngừa giáo điều kém hiệu quả.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Trung Tài, cho biết thêm, thực hiện nhiệm vụ theo dõi, giám sát thường xuyên đối với Đảng ủy các xã, phường, thị trấn theo sự phân công của BTV Tỉnh ủy, các đồng chí Ủy viên BTV Thường vụ Tỉnh ủy cũng gặp những khó khăn nhất định. Nhiệm vụ, công việc của cơ quan, đơn vị nhiều, đòi hỏi cường độ làm việc lớn, hoạt động ở cơ sở nhiều hơn; kiến thức chuyên môn trên các lĩnh vực cũng đòi hỏi phải thường xuyên được nghiên cứu, cập nhật mới đáp ứng yêu cầu. Để hoàn thành nhiệm vụ, đòi hỏi mỗi đồng chí phải tự xây dựng được kế hoạch hoạt động hàng tháng, quý một cách khoa học, sao cho vừa thực hiện công việc của cấp ủy phân công, vừa đảm bảo công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, cũng phải không ngừng tự nghiên cứu, học tập, nắm bắt kiến thức toàn diện trên các lĩnh vực và sử dụng công nghệ thông tin phục vụ công việc để giải quyết, xử lý những vấn đề phát sinh, vướng mắc ở cơ sở mới đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được phân công.

Khối lượng công việc hàng ngày các đồng chí Uy viên BTV Tỉnh ủy thực hiện rất lớn, nhận thêm nhiệm vụ theo dõi, giám sát thường xuyên cấp ủy cơ sở, nhiều đồng chí đã tranh thủ những ngày nghỉ về cơ sở. Các địa bàn được phân công theo dõi, giám sát có khoảng cách lớn, quãng đường di chuyển khó khăn, nhưng cũng không ngăn được tinh thần trách nhiệm, quyết tâm của người đứng đầu khi thực hiện trọng trách được BTV Tỉnh ủy giao. Trao đổi với phóng viên, nhiều đồng chí Uy viên BTV Tỉnh ủy khẳng định, Quyết định 195 của BTV Tỉnh ủy đã thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước dân và đã phát huy được trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên đối với thực tế phát triển tại cơ sở. Kỳ II-Những tín hiệu vui từ cơ sở

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ thành phố Hà Giang xây "nền móng" vững chắc ngay từ Chi bộ cơ sở

BHG- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở nông thôn. Chi bộ vững mạnh thì mọi chính sách của Đảng và Chính phủ nhất định thi hành được tốt", điều đó khẳng định vai trò quan trọng của Chi bộ trong việc đưa đường lối, chính sách của Đảng đến với nhân dân, đồng thời là cơ sở cốt lõi để xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. 

29/08/2017
Chi bộ thôn Buông tích cực "học tập" và "làm theo" gương Bác

BHG- Những năm qua, Chi bộ thôn Buông, xã Tiên Yên (Quang Bình) luôn tích cực thực hiện phong trào thi đua "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", nêu cao vai trò, ý thức trách nhiệm với công việc của mỗi cán bộ đảng viên bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân.

29/08/2017
Đảng bộ huyện Bắc Mê: Chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo của Bí thư chi bộ

BHG- Đảng bộ huyện Bắc Mê hiện có 59 tổ chức cơ sở Đảng với 3.627 đảng viên; trong đó có 16 Đảng bộ cơ sở; 43 chi bộ cơ sở; với 226 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. 

29/08/2017
Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Đồng Văn: Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở

BHG- Với chức năng, nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị (TTBDCT) huyện Đồng Văn đã chủ động phối hợp với các Ban Xây dựng Đảng Huyện ủy; Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội và các Chi, Đảng bộ trong huyện tổ chức mở các lớp đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ cấp cơ sở nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương.

29/08/2017