Những giá trị tạo nên thế và lực mới

16:00, 19/08/2017

BHG - Những thành tựu trong suốt 72 năm qua của Đảng và nhân dân ta, nhất là trong những năm đổi mới đều bắt nguồn từ nền tảng đầu tiên là thắng lợi vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám. Đây là thành quả của quá trình đấu tranh lâu dài đầy hy sinh gian khổ của nhân dân Việt Nam và thắng lợi của chủ nghĩa yêu nước, của khát vọng độc lập, tự do của nhân dân ta; của tinh thần và ý chí cả dân tộc đồng lòng, quyết tâm không cam chịu làm nô lệ...; là thắng lợi của đường lối cách mạng đúng đắn và sự lãnh đạo tài tình của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Những bài học lịch sử của Cách mạng Tháng Tám luôn được Đảng và Nhà nước ta vận dụng sáng tạo. Kế thừa bài học này, việc thực thi chính sách xã hội ngày càng mở rộng trong tiến trình đổi mới toàn diện đất nước đã mang lại những hiệu quả tích cực trong nhiều lĩnh vực: Lao động và việc làm, xóa đói giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, ưu đãi người có công, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, trợ giúp xã hội; thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội...

Về vấn đề đoàn kết quốc tế, dưới sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong giai đoạn hiện nay Việt Nam đã và đang kết hợp một cách nhuần nhuyễn sức mạnh dân tộc với xu thế thời đại trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế toàn diện và giành được nhiều thành tựu quan trọng trong việc bảo vệ và củng cố vững chắc độc lập dân tộc, chủ quyền, lợi ích quốc gia, tăng cường vai trò và vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám trong quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước trong 72 năm qua trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, đối ngoại, AN-QP và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, có thể khẳng định: Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, việc tạo ra cơ hội và nắm bắt thời cơ hợp tác quốc tế giữa các nước trong khu vực và trên thế giới có vai trò quan trọng quyết định đến sự phát triển của đất nước, thì bài học kinh nghiệm của Cách mạng Tháng Tám đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo và xây dựng đất nước vẫn còn nguyên giá trị. Nhìn nhận những cơ hội và thách thức đặt ra trong việc thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước và về truyền thống lịch sử và văn hóa... cần được xem như một trong những nguồn lực quan trọng trong việc định hướng và xây dựng đất nước trong thời gian tới.

Việc vận dụng, kế thừa và phát triển đúng theo những bài học của Cách mạng Tháng Tám đã giúp Đảng và nhân dân ta tạo nên những thắng lợi vang dội trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại. Hiện nay, sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta đã tạo ra được thế và lực mới. Kinh tế tăng trưởng khá nhanh, đã ra khỏi tình trạng kém phát triển. Chính trị - xã hội ổn định. Hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng được củng cố và tăng cường. Nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân được giữ vững.

Tuy nhiên, cùng với những thời cơ, vận hội thuận lợi, sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta đang đứng trước không ít nguy cơ lớn, đó là: nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế; tệ quan liêu, tham nhũng; diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ... Vì vậy, mặc dù hiện tại vẫn còn vô vàn khó khăn, nhưng có thể khẳng định rằng, nếu chúng ta biết học tập, vận dụng sáng tạo bài học thành công về nhìn nhận thời cơ và chớp thời cơ giành thắng lợi trong Cách mạng Tháng Tám 1945; nếu chúng ta biết phân tích, dự báo tình hình trong nước và thế giới trên cơ sở khách quan, khoa học, để xác định được nhân tố thuận lợi nảy sinh trong khó khăn thách thức, nếu chúng ta quyết tâm, đoàn kết, tận dụng, tranh thủ được thời cơ... chắc chắn sẽ vượt qua mọi thách thức, tiếp tục vững bước trên con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

BTV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đánh giá "mức độ quyết liệt"- giải pháp tích cực để xây dựng Đảng

BHG - Nâng cao sức chiến đấu của Đảng là nhiệm vụ then chốt, có tính chất quyết định đến việc hoàn thành những mục tiêu lâu dài của tỉnh...

28/07/2017
Mạnh dạn đổi mới và hiệu quả trong công tác luân chuyển cán bộ ở Hoàng Su Phì

BHG - Trong những năm qua, với sự chỉ đạo quyết liệt, cách làm phù hợp, công tác luân chuyển cán bộ của huyện Hoàng Su Phì đã phát huy được năng lực, sở trường của từng người đối với từng công việc được đảm nhận.

28/07/2017
Mèo Vạc nâng cao vai trò nòng cốt của đảng viên trong công tác Dân vận

BHG - Thời gian qua, phong trào thi đua "Dân vận khéo" ở Mèo Vạc đang từng bước đi vào chiều sâu. Với những cách làm sáng tạo, hiệu quả đã giúp địa phương xây dựng được nhiều mô hình, điển hình trong tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại cơ sở...

19/08/2017
Đổi mới phương thức lãnh đạo ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

BHG - Xác định việc xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm; những năm qua, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh luôn đổi mới phương thức lãnh đạo, quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng các tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh. 

19/08/2017