Mèo Vạc nâng cao vai trò nòng cốt của đảng viên trong công tác Dân vận

15:29, 19/08/2017

BHG - Thời gian qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở Mèo Vạc đang từng bước đi vào chiều sâu. Với những cách làm sáng tạo, hiệu quả đã giúp địa phương xây dựng được nhiều mô hình, điển hình trong tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại cơ sở; đặc biệt, với việc nâng cao vai trò nòng cốt của đảng viên trong công tác Dân vận đang giúp cho Mèo Vạc sớm hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra.

Qua tìm hiểu, với việc xác định công tác Dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, BTV Huyện uỷ Mèo Vạc đã đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; tập trung lãnh, chỉ đạo, định hướng công tác dân vận bằng các hội thi và cụ thể hóa bằng các nghị quyết, kế hoạch, đề án, chương trình hành động cụ thể gắn với triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của T.Ư về công tác vận động nhân dân, đại đoàn kết toàn dân tộc; công tác Dân vận của các cơ quan nhà nước và lực lượng vũ trang, quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường, đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với các Hội quần chúng... Theo đó, để phát huy vai trò của đảng viên trong công tác Dân vận, Huyện ủy và các cấp ủy đã luôn chú trọng đổi mới về phương thức tuyên truyền, vận động; các hoạt động của công tác Dân vận luôn lấy đảng viên làm nòng cốt, bám sát thực tiễn với phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”; đổi mới phong cách, lề lối làm việc theo hướng tập trung, quyết liệt, dứt điểm, hiệu quả; hướng mạnh về cơ sở, kịp thời phát hiện, xử lý, tháo gỡ những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong nhân dân; phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, đề cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu; phát huy dân chủ, đi liền giữ vững kỷ luật, kỷ cương, thực hiện “nói đi đôi với làm”...

Lãnh đạo cấp ủy và đảng viên xã Sủng Máng tuyên truyền, vận động người dân quay lại phong tục, tập quán truyền thống tốt đẹp.
Lãnh đạo cấp ủy và đảng viên xã Sủng Máng tuyên truyền, vận động người dân quay lại phong tục, tập quán truyền thống tốt đẹp.

Đồng chí Vàng Thị Và, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Mèo Vạc, cho biết: “Công tác Dân vận trên địa bàn huyện luôn được quan tâm lãnh đạo, thực hiện tốt theo hướng đổi mới cả về nội dung và phương thức lãnh đạo, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân; thực sự phát huy vai trò là trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân”. Được biết, với mục tiêu chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tôn giáo để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, đảm bảo gìn giữ bản sắc văn hoá, tín ngưỡng truyền thống tốt đẹp của nhân dân các dân tộc trên địa bàn, Mèo Vạc đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động đồng bào theo đạo quay lại phong tục, tập quán tín ngưỡng truyền thống của dân tộc, dòng họ. Theo đó, ngay từ đầu năm, các thành viên trong BCĐ công tác Tôn giáo huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động và thường xuyên xuống cơ sở phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động bà con đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá mới ở khu dân cư, thi đua lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng NTM...

Thực tế cho thấy, trong những năm trước đây, trên địa bàn huyện Mèo Vạc, tình trạng người dân bị dụ dỗ, lôi kéo theo đạo trái pháp luật diễn ra khá phức tạp. Tuy nhiên, với việc lấy đảng viên làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động và phát huy vai trò đảng viên gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế đã giúp địa phương hạn chế tối đa tình trạng người dân theo đạo trái pháp luật. Gia đình ông Phàn Dào Sang, thôn Sủng Nhỉ A, xã Sủng Máng theo đạo trái pháp luật hơn 16 năm nhưng sau khi đi di cư trở về và được tuyên truyền, vận động, mới đây đã lập lại bàn thờ tổ tiên, tập trung phát triển kinh tế gia đình. Ông Sang cho biết: “Lúc đi theo đạo không những mất tiền, mất của mà còn chẳng được lợi gì cho gia đình. Bây giờ nghe theo chủ trương, chính sách của Đảng nên quay lại phong tục, tập quán và phát triển nghề may mặc. Cũng nhờ những đảng viên trong thôn động viên, khuyến khích nên gia đình yên tâm sản xuất”.

Với việc nêu cao cai trò của đảng viên; tăng cường lãnh đạo, đổi mới công tác Dân vận đang giúp cho địa phương thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm sát với dân, hướng về cơ sở, lắng nghe ý kiến nhân dân và giải quyết những kiến nghị của nhân dân, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc ở cơ sở gắn với các chương trình phát triển KT – XH, AN – QP, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mạnh dạn đổi mới và hiệu quả trong công tác luân chuyển cán bộ ở Hoàng Su Phì

BHG - Trong những năm qua, với sự chỉ đạo quyết liệt, cách làm phù hợp, công tác luân chuyển cán bộ của huyện Hoàng Su Phì đã phát huy được năng lực, sở trường của từng người đối với từng công việc được đảm nhận.

28/07/2017
Đánh giá "mức độ quyết liệt"- giải pháp tích cực để xây dựng Đảng

BHG - Nâng cao sức chiến đấu của Đảng là nhiệm vụ then chốt, có tính chất quyết định đến việc hoàn thành những mục tiêu lâu dài của tỉnh...

28/07/2017
"Dân vận khéo" giúp người dân Quyết Tiến xóa đói, giảm nghèo

BHG - "Dân vận khéo" đã giúp bà con xã Quyết Tiến (Quản Bạ) thay đổi cách nghĩ, cách làm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ; từ 2 vụ ngô, lúa lên 3 vụ. Nhiều hộ tăng gia, chăn nuôi cho thu nhập cao, cuộc sống hết nghèo,  đói; bộ mặt nông thôn vùng cao ngày một đổi thay.

20/07/2017
Vai trò của đảng viên trong giải quyết những vướng mắc, phát sinh ở xã Ngọc Đường

BHG - Đảng bộ xã Ngọc Đường (TPHG) hiện có 293 đảng viên, sinh hoạt ở 14 Chi bộ trực thuộc. Trong những năm qua, do làm tốt công tác nắm tình hình, sâu sát cơ sở, nhất là việc nêu gương, trách nhiệm với người dân trong giải quyết các vấn đề nổi cộm ngay từ cơ sở của cán bộ, đảng viên; qua đó, đã củng cố được vai trò lãnh đạo của Đảng, tạo niềm tin trong nhân dân.

20/07/2017